Huấn luyện viên Troussier rộng đường toan tính

Đội tuyển U22 Việt Nam sớm có vé vào bán kết, khiến trận “chung kết sớm” với U22 Thái Lan dễ trở thành buổi tập để 2 đội chuẩn bị cho các trận đấu quyết định tại bán kết diễn ra chỉ 1 ngày sau.  

Huấn luyện viên Philippe Troussier không giấu diếm ý đồ cho đội hình chính được nghỉ ngơi trong trận đấu chỉ còn mang tính thủ tục để phân định ngôi đầu tại bảng B. Thực ra, đã vào đến bán kết thì gặp đội nào cũng như nhau cả thôi, từng trải như Troussier chẳng việc gì phải bận lòng tới việc “kén cá chọn canh”. Đội tuyển U22 Việt Nam đang là đương kim vô địch SEA Games và chính các đối thủ mới phải e ngại và tìm cách né tránh.

1-1683692569.jpg
Huấn luyện viên Troussier không quan tâm tới việc lựa chọn đối thủ ở vòng bán kết. Ảnh: Như Huy

Không ít người dè dặt khi chứng kiến U22 Indonesia độc diễn ở bảng A trước các đối thủ yếu, toàn thắng cả 3 trận, ghi tới 9 bàn và chưa để thủng lưới. Nhưng người trong nghề, đặc biệt với các huấn luyện viên lại có cách nhìn sâu hơn với các kết quả phân tích từ số liệu chuyên môn cụ thể. U22 Indonesia chắc chắn không phải là đội bóng toàn diện, chơi với các đội bóng yếu thì phô diễn vậy thôi còn khi gặp phải những đối thủ cứng cựa như U22 Việt Nam và Thái Lan thì chưa biết ra sao.

Muốn biết thế nào thì cứ việc hỏi huấn luyện viên Indra Sjafri. Tại SEA Games 30, U23 Indonesia cũng đâu kém khí thế với những tuyên bố rất mạnh mẽ, nhưng sau 2 trận đấu “lấm lưng, trắng bụng” trước U23 Việt Nam, đặc biệt là trận chung kết để thua 0-3 mới tâm phục khẩu phục, thừa nhận U23 Việt Nam quá mạnh. Nỗi ám ảnh lớn đến mức khi huấn luyện viên Park Hang-seo quyết định ra đi để mở đường cho bóng đá Việt Nam bước sang một chu kỳ mới với giấc mơ World Cup cùng huấn luyện viên Troussier, chính Indra Sjafri là người đầu tiên không giấu được cảm xúc khi vội nói rằng, không có thầy Park đội tuyển U22 Việt Nam sẽ không còn đáng sợ ở SEA Games 32.

Đúng là ông thầy mới Troussier đã gặp đôi chút khó khăn với các cầu thủ trẻ trong giai đoạn khởi động trước thềm SEA Games 32 với chuỗi 5 trận đấu giao hữu không thắng. Áp lực khiến cho U22 Việt Nam có sự khởi đầu không mấy ấn tượng khi bị U22 Lào gây khó dễ trong trận đấu mở màn, dù vẫn có được 2 bàn thắng. Hai trận đấu tiếp theo, các cầu thủ U22 Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn để giành chiến thắng thuyết phục trước U22 Singapore và U22 Malaysia để sớm ghi tên vào bán kết với 9 điểm tuyệt đối.

u22-viet-nam-som-gianh-quyen-vao-ban-ket-giup-huan-luyen-vien-troussier-rong-duong-toan-tinh-o-luot-tran-cuoi-1683692784.jpg
U22 Việt Nam sớm giành quyền vào bán kết, giúp huấn luyện viên Troussier rộng dường toan tính ở lượt trận cuối. Ảnh: Như Huy

Trong bảng đấu khó chơi hơn nhiều, thầy trò huấn luyện viên Troussier vẫn có thể tạo ra được sự khác biệt, hoàn toàn khác với việc U22 Indonesia được hưởng nhiều lợi thế khi ngồi chung mâm với chủ nhà Campuchia. Nhưng những trận đấu dễ dàng ở vòng loại chưa hẳn đã tốt với các cầu thủ trẻ Indonesia, khác hẳn với những giá trị đã được khẳng định trong cuộc đua cân não tại bảng B.

Chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ có những tính toán, nhưng không phải theo kiểu “cân đong đo đếm” để lựa chọn đối thủ mà tập trung vào việc củng cố lực lượng nhằm tăng cường thêm sức mạnh, đảm bảo cho các cầu thủ U22 Việt Nam có được trạng thái tinh thần và điểm rơi phong độ tốt nhất ở 2 trận đấu cuối cùng tại SEA Games 32. Tuy vẫn còn một vài điểm nghẽn cần khắc phục, đặc biệt là hàng phòng ngự thi đấu chưa thực sự an toàn và chắc chắn, nhưng huấn luyện viên Troussier sẽ có phương án khắc phục.

tran-dau-voi-u22-thai-lan-chi-mang-tinh-thu-tuc-de-phan-dinh-ngoi-dau-bang-b-1683692651.jpg
Trận đấu với U22 Thái Lan chỉ mang tính thủ tục để phân định ngôi đầu bảng B

Trận đấu cuối cùng tại vòng bảng với U22 Thái Lan chính là cơ hội tốt nhất để huấn luyện viên Troussier tổng duyệt đội hình, chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại ở SEA Games 32. Không khó để nhận ra, đội tuyển U22 Việt Nam càng đá càng hay và người hâm mộ tin tưởng, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ hoàn thành chỉ tiêu lọt vào chung kết và bảo vệ tấm huy chương vàng.

Việt Hưng