Huấn luyện viên Troussier: "Đội tuyển Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết"

Phát biểu trước trận đấu gặp Indonesia ở Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Troussier khẳng định đội tuyển Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết cho việc giành vé tham dự Vòng loại thứ ba.

Sáng nay (25/3), tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đại diện của đội tuyển Việt Nam và Indonesia đã tham dự buổi họp báo trước màn tái đấu tại sân Mỹ Đình. Huấn luyện viên Philippe Troussier và tiền đạo Tiến Linh đã tham dự sự kiện này. Do để thua Indonesia ở lượt đi, đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng ở màn tái đấu tối mai để giành lại quyền tự quyết. Nói về mục tiêu cũng như cơ hội của đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier vẫn lạc quan dù đang hứng chịu áp lực lớn.

"Đây là trận đấu thứ tư của tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, chúng tôi giữ nguyên mục tiêu giành kết quả tốt nhất để hướng tới việc giành vé vào Vòng loại thứ ba", huấn luyện viên Troussier mở đầu buổi họp báo.

Nhà cầm quân người Pháp đã kêu gọi cổ động viên tới sân cổ vũ đội tuyển Việt Nam, đồng thời mong muốn các học trò thể hiện quyết tâm và sự tỉnh táo ở màn tái đấu Indonesia tối mai. "Hiện tại chúng tôi vẫn đang nắm quyền tự quyết, sau trận đấu này tuyển Việt Nam vẫn còn 2 trận đấu nữa. Chúng tôi không nảy sinh nghi ngờ về các mục tiêu đã đề ra trước đây. Trong 3 trận đấu còn lại, tuyển Việt Nam có 2 trận thi đấu trên sân nhà, đây là lợi thế lớn. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ lớn nhất của khán giả".

trou-1711352919.jpeg
Huấn luyện viên Troussier vẫn lạc quan nói về mục tiêu và cơ hội của đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại thứ hai

Indonesia đang nắm ưu thế về điểm số nên có khả năng lớn sẽ lựa chọn lối chơi phòng ngự - phản công. Khi được hỏi về vấn đề này, huấn luyện viên Troussier khẳng định đã xây dựng các kịch bản để ứng biến. "Chúng tôi đã phân tích và dự đoán cách tiếp cận trận đấu của Indonesia. Họ có thể phòng ngự, chờ cơ hội phản công hoặc đẩy cao đội hình ngay từ đầu để gây bất ngờ. Nhưng với kịch bản nào, chúng tôi cũng phải chuẩn bị các phương án để đối phó. Chúng tôi biết trách nhiệm của mình, tôi tin toàn đội đều biết điều đó. Tất nhiên, việc đề ra mục tiêu là một chuyện, còn các cầu thủ phải thể hiện được trên sân, kết quả thu được sẽ đến từ những gì diễn ra trên sân. Các cầu thủ cần tuân thủ chiến thuật, cũng cần quyết liệt, khôn ngoan, tỉnh táo trong từng tình huống cụ thể", huấn luyện viên Troussier tiếp lời.

Indonesia không bắt buộc phải thắng Việt Nam tại Mỹ Đình, một trận hòa cũng mang lại lợi thế lớn cho đội bóng xứ Vạn đảo, đội bóng này thường chơi rất rắn khi có lợi thế trước Việt Nam ở cả 2 trận đấu gần nhất, vì thế không loại trừ khả năng đội bóng của huấn luyện viên Shin Tae-Yong chủ định "cầu hòa" tại Mỹ Đình bằng lối chơi không ngại va chạm.

Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã để thua bởi sai lầm trong tình huống chống ném biên của Indonesia. Huấn luyện viên Troussier khẳng định đây chỉ là sai số vì đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị rất kĩ các phương án hóa giải. “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị để đối phó với những cú ném biên vào vòng cấm của Indonesia. Thậm chí, tôi từng trao đổi với Ban huấn luyện đội tuyển Nhật Bản vì họ cũng từng để lọt lưới trước vũ khí này của Indonesia. Nhìn lại trận lượt đi, đó là tình huống duy nhất mà đội tuyển Việt Nam mắc lỗi phòng ngự. Ngoài ra, một số cá nhân đã thi đấu thiếu tập trung. Đó là điều đáng tiếc vì trước đó, chúng tôi đã hóa giải tốt 10 tình huống ném biên của Indonesia ở ASIAN Cup 2023. Ở trận đấu vừa qua, chúng tôi cũng hóa giải 6 tình huống ném biên của Indonesia nhưng chỉ 1 sai số và bàn thua đã đến. Sau trận đấu, tôi phải điều chỉnh và cầu thủ cần rút kinh nghiệm. Tôi tin rằng toàn đội đã sẵn sàng đối phó ở trận đấu ngày mai nếu Pratama Arhan vào sân”, nhà cầm quân người Pháp khẳng định.

Hai trận thua liên tiếp trước Indonesia đã ảnh hưởng khá lớn tới tinh thần của đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, huấn luyện viên Troussier không lo ngại bởi ông cảm nhận rõ khát khao và động lực của các học trò trước trận lượt về. Nói về điểm tích cực ở trận lượt đi, ông khẳng định mình đang sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng với phong cách chơi đa dạng.

“Trong những ngày qua, tôi đã quan sát biểu cảm, thái độ của các cầu thủ. Tôi không lo lắng về tinh thần của các cầu thủ bởi tôi cảm nhận rõ sự khát khao cống hiến của họ. Sau thời gian dài làm việc cùng các cầu thủ, tôi hiểu họ muốn gì. Tôi muốn họ phải dám nhận trách nhiệm khi thi đấu trên sân."

tien-linh-594-1711352940.jpeg
Tiền đạo Tiến Linh tham dự buổi họp báo trước trận

Về tình hình lực lượng Việt Nam, huấn luyện viên Troussier chia sẻ: "Tôi đang có khoảng 15-16 cầu thủ sẵn sàng cạnh tranh suất đá chính, ngoài ra tôi đang cân nhắc 3-4 cầu thủ làm phương án dự bị. Tôi tin các cầu thủ đều sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đề ra".

Trong khi đó, tiền đạo Tiến Linh thể hiện sự quyết tâm: "Trận đấu vừa rồi có nhiều lý do khách quan dẫn tới kết quả chưa tốt. Chúng tôi hiện hiểu được tính chất quan trọng của trận đấu ngày mai và sẽ nỗ lực tuân thủ đấu pháp, thể hiện khả năng của mình. Tôi hi vọng nếu được ra sân, tôi sẽ ghi bàn và giúp đội nhà giành chiến thắng.

Chúng tôi biết mình phải làm gì trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuyển Việt Nam hướng tới chiến thắng để tạo lợi thế cho mình. Hi vọng người hâm mộ đến sân để cổ vũ giúp đội giành 3 điểm".

Theo lịch, vào chiều tối nay (25/3), đội tuyển Việt Nam sẽ tập làm quen với mặt cỏ sân Mỹ Đình. Màn tái đấu giữa Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ tối mai (26/3).

Trang Trang