Huấn luyện viên Ronald Koeman chỉ trích trọng tài sau thất bại ở bán kết EURO 2024

Sau thất bại của Hà Lan trước đội tuyển Anh ở bán kết EURO 2024, huấn luyện viên Ronald Koeman đã nổi giận với những quyết định của trọng tài, đặc biệt là quả phạt đền đầu hiệp 1.

Ở trận bán kết EURO 2024 giữa Hà Lan và đội tuyển Anh rạng sáng 11/7, chỉ mất 7 phút, tỉ số đã được mở cho Hà Lan. Tiền vệ 21 tuổi Xavi Simons cướp bóng trong chân Declan Rice, dẫn vài nhịp rồi sút từ 21m, tốc độ 116km/h, đưa bóng về góc xa tầm cao hạ gục thủ môn Jordan Pickford.

Sau bàn thua, đội tuyển Anh đẩy cao đội hình tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng cân bằng tỷ số. Phút 14, Kane vô-lê khi bị hậu vệ Denzel Dumfries kê chân, khiến bóng vọt xà. Tác động giữa 2 cầu thủ xảy ra khi bóng chưa bay ra khỏi sân, nhưng ban đầu trọng tài chủ nhà Felix Zwayer không thổi phạt.

tranh-bong-1720659475.jpg
Pha tranh bóng giữa Dumfries (số 22) và Kane (số 9) dẫn đến quả phạt đền cho đội tuyển Anh ở phút 16

Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn với Kane bởi trọng tài Felix Zwayer sau khi kiểm tra VAR đã xác định Denzel Dumfries phạm lỗi với chân sút 30 tuổi. Trọng tài người Đức lập tức cho đội tuyển Anh hưởng phạt đền bất chấp phản ứng dữ dội của cầu thủ Hà Lan. Trên chấm 11m, Harry Kane tung cú chìm vào góc trái khung thành. Thủ thành Bart Verbruggen đã đoán đúng hướng nhưng không thể cứu thua cho Hà Lan.

Đến phút 90, tiền đạo dự bị vào sân Ollie Watkins sút chìm chéo góc để ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển Anh. Sau trận đấu, huấn luyện viên Ronald Koeman của đội tuyển Hà Lan nổi giận vì những quyết định của trọng tài, đặc biệt là quả phạt đền ở phút 16 khi hậu vệ Denzel Dumfries đạp trúng chân Harry Kane trong cấm địa Hà Lan: "Bóng đá đang bị hủy hoại vì những quyết định của trọng tài, và vì VAR", Algemeen Dagblad dẫn lời ông Koeman. "Trọng tài thổi còi vì những tình huống ngớ ngẩn. Đấy không phải lý do bào chữa cho thất bại của Hà Lan, nhưng quả thực trọng tài đã phạt những lỗi không đáng thổi".

Theo truyền thông Hà Lan, huấn luyện viên Koeman liên tục phải cằn nhằn trong phỏng vấn sau trận. "Quyết định của VAR thật khó hiểu. Hậu vệ phải làm thế nào trong tình huống như vậy?", ông nói. "Dumfries muốn chắn bóng, Kane thì sút rồi đá trúng chân hậu vệ".

Cùng với đó, huấn luyện viên Koeman cho rằng, Hà Lan xứng đáng đưa được trận đấu vào hiệp phụ. "Tuyển Anh chơi tốt hơn trong hiệp 1, nhưng hiệp 2 chỉ 50-50 thôi", cựu huấn luyện viên Barca nói thêm. "Chúng tôi thậm chí chơi tốt hơn trong nửa cuối hiệp 2, nhưng đối thủ lại ghi 1 siêu phẩm. Bóng đá là vậy, nhưng dù sao chúng tôi cũng tự hào vì những gì đã làm được tại giải".

chi-trich-1720659476.png
Huấn luyện viên Koeman cho rằng Hà Lan xứng đáng đưa được trận đấu vào hiệp phụ

Bên cạnh huấn luyện viên Koeman, cựu trung vệ Gary Neville và nhiều chuyên gia cũng chỉ trích quyết định cho tuyển Anh hưởng phạt đền. "Quyết định ban đầu của trọng tài mới đúng", báo Anh Daily Mail dẫn lời ông Hackett. "Hai cầu thủ đều cố gắng chơi bóng, nên không có lỗi. Một lần nữa VAR đã sai khi can thiệp vào tình huống này. Trọng tài chính cũng chỉ nhìn qua tình huống, đã thay đổi quyết định".

Các bình luận viên Anh, đều là những cựu tuyển thủ, cũng đồng tình với cựu trọng tài Hackett. "Quyết định này thật là ô nhục", Gary Neville nói trên ITV. "Là hậu vệ, nếu tôi bị thổi phạt đền trong những pha tranh chấp như vậy, tôi sẽ cảm thấy bị xúc phạm, đặc biệt trong trận cầu quan trọng như vậy. Bởi Dumfries chỉ đơn giản là giơ chân lên chắn bóng, chắc chắn không phạm lỗi. Các cầu thủ Anh cũng sẽ không phản đối quan điểm của tôi".

Cựu tiền đạo Alan Shearer cũng có cùng quan điểm với đồng đội cũ Neville. "Rõ ràng đã có tác động giữa 2 cầu thủ, nhưng Dumfries chỉ chắn bóng, nên VAR không cần can thiệp", ông nói trên BBC. Còn cựu tiền vệ Danny Murphy thì cho rằng trọng tài ở Ngoại hạng Anh sẽ không bao giờ thổi phạt đền với những tình huống như thế.

Trên mạng xã hội, chuyên gia bóng đá Tony Incenzo tạo một thăm dò về tình huống này, với hàng nghìn người tham gia, trong đó có 71% lượt bình chọn trọng tài đã sai khi thổi phạt đền.

Kim Anh (Tổng hợp)