Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ khởi động chu kỳ World Cup

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa thông báo, đã đạt được thỏa thuận với huấn luyện viên người Pháp - Philippe Troussier - dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam từ ngày 1/3 tới. Bản hợp đồng có thời hạn kéo dài 3,5 năm, vừa đủ cho một chu kỳ World Cup…

huan-luyen-vien-philippe-troussier-se-khoi-dong-chu-ky-world-cup-cung-doi-tuyen-viet-nam-1676601905.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ khởi động chu kỳ World Cup cùng đội tuyển Việt Nam

Sau những thành công ở đấu trường khu vực và châu Á, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đầy tham vọng - giành quyền góp mặt tại World Cup. Bản hợp đồng mới với huấn luyện viên Philippe Troussier được coi là bước khởi đầu cho chu kỳ World Cup có thể kéo dài tới năm 2030.

Huấn luyện viên Philippe Troussier được VFF “chọn mặt gửi vàng” không chỉ bởi bề dày kinh nghiệm khi đã từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia, từng giúp Nhật Bản đăng quang ngôi vô địch Asian Cup 2000, lọt vào top 8 đội mạnh nhất tại Olympic Sydney 2000 và góp mặt tại vòng 1/8 World Cup 2002. Trong quãng thời gian 4 năm dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản, từ 1998-2002, huấn luyện viên Troussier đã tạo ra những thay đổi căn bản và giúp nâng tầm bóng đá Nhật Bản.

Không phải vô cớ khi Philippe Troussier được nhiều người biết đến với tên gọi “Sorcier Blanc”, từ lâu đã khẳng định được đẳng cấp World Cup. Không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản, “Phù thủy trắng” còn có tầm ảnh hưởng cho đến tận bây giờ với bóng đá châu Phi. Tân huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam cũng được biết tới trong vai trò hoạch định chiến lược và xây dựng nền móng căn cơ từ việc phát hiện tài năng bóng đá, đào tạo trẻ với những dự án đầy tham vọng để chinh phục những mục tiêu lớn như đã từng làm tại Nhật Bản khi quán xuyến gần như toàn bộ các tuyển trẻ, từ U20, U23 đến đội tuyển quốc gia.

tan-huan-luyen-vien-troussier-tung-dan-dat-7-doi-tuyen-va-nhieu-cau-lac-bo-truoc-khi-toi-viet-nam-1676601993.png
Tân huấn luyện viên Troussier từng dẫn dắt 7 đội tuyển và nhiều câu lạc bộ trước khi tới Việt Nam

Trong bản hợp đồng mới với VFF, huấn luyện viên Philippe Troussier cũng được giao dẫn dắt cả đội tuyển, U22, U23 và Olympic Việt Nam. Trước đó, “Phù thủy trắng” cũng đã từng dẫn dắt U19 Việt Nam tham dự Vòng loại U19 châu Á 2019 và gây được ấn tượng mạnh khi thủ hòa với U19 Nhật Bản. Thử thách đầu tiên của tân huấn luyện viên chính là SEA Games 32, sẽ khởi tranh vào cuối tháng 4 tới tại Campuchia. Đội tuyển U22 Việt Nam với tư cách đương kim vô địch sẽ phải bảo vệ tấm huy chương vàng. Tiếp đến là ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc và Vòng loại giải U23 châu Á 2023 cùng diễn ra vào tháng 9. Tới tháng 11, Vòng sơ loại World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh. Theo tính toán, để cạnh tranh một suất vé tham dự World Cup, các đội bóng châu Á sẽ phải thi đấu ít nhất 16 trận và có thể nhiều hơn nếu phải tranh vé vớt liên khu vực.

World Cup vẫn luôn là giấc mơ lớn nhất và là đích đến của đội tuyển Việt Nam trong chu kỳ mới, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Philippe Troussier. Tuy đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình có thể kéo dài hơn 3,5 năm, thậm chí có thể tới tận World Cup 2030, nhưng “Phù thủy trắng” được kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công rực rỡ của người tiền nhiệm Park Hang-seo và mở ra một trang mới cho bóng đá Việt Nam vươn mình ra biển lớn.

Việt Hưng