Huấn luyện viên Nguyễn Đăng Viễn:

“Các vận động viên bơi đều rất nỗ lực tập luyện để đạt thành tích tốt nhất tại Paralympic 2024”

Ngày 23/8, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam sẽ lên đường tham dự Paralympic Paris 2024. Tại Thế vận hội lần này, Việt Nam có 7 vận động viên tranh tài ở 3 môn gồm: Điền kinh, Bơi và Cử tạ. Ở môn Bơi, Việt Nam có 2 vận động viên tham dự là Lê Tiến Đạt và Đỗ Thanh Hải. Hiện nay, cả 2 vận động viên này đang nỗ lực tập luyện để duy trì, cải thiện thành tích và đã sẵn sàng tranh tài tại Thế vận hội.

Thethaovietnamplus.vn đã có cuộc trò chuyện với huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi người khuyết tật quốc gia Nguyễn Đăng Viễn về công tác chuẩn bị và những khó khăn của đội tại Paralympic lần này.

Xin ông cho biết, vì sao đội tuyển bơi có 4 suất tranh tài tại Paralympic 2024 nhưng lại chỉ có 2 vận động viên tham gia?

- Huấn luyện viên Nguyễn Đăng Viễn: Để đạt suất chính thức tham dự Paralympic 2024, các vận động viên phải vượt qua 3 giải tích điểm ở châu lục và thế giới. Đội tuyển bơi có 4 suất tham dự Paralympic, trong đó có 3 suất cá nhân hạng S6-SB5 100m ếch của Lê Tiến Đạt, Đỗ Thanh Hải, Trịnh Thị Bích Như và 1 suất đồng đội 4x50m hỗn hợp gồm 4 vận động viên: Trần Văn Mốm, Vi Thị Hằng, Võ Thanh Tùng, Trịnh Thị Bích Như. Nhưng do vì lý do cá nhân, Trịnh Thị Bích Như không tham gia Thế vận hội lần này nên đội tuyển chỉ còn 2 suất tranh tài tại Paralympic của Lê Tiến Đạt và Đỗ Thanh Hải.

hlv-vien-1723464281.jpg
Huấn luyện viên Nguyễn Đăng Viễn

Đội tuyển bơi đã có kế hoạch tập huấn thế nào đối với các vận động viên trọng điểm để chuẩn bị cho Paralympic?

- Ngay từ đầu năm, Ủy ban Paralympic Việt Nam đã có kế hoạch tập huấn cho các vận động viên bơi người khuyết tật có thành tích xuất sắc tiếp tục tập huấn để tham dự các giải lấy chuẩn Paralympic. Để chuẩn bị cho Paralympic Paris 2024, đội tuyển bơi quốc gia gồm có 10 vận động viên được tập huấn thường xuyên tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng. 

Sau khi có suất chính thức tham dự Thế vận hội, các vận động viên đạt chuẩn được tập huấn riêng, trong đó, đẩy mạnh khối lượng, cường độ nhằm tìm kiếm điểm rơi phong độ tại Paralympic. Lịch tập, buổi sáng Lê Tiến Đạt, Đỗ Thanh Hải tập bơi dưới nước, buổi chiều tập thể lực ở trên cạn. 

Ông đánh giá thế nào về khả năng giành huy chương của 2 vận động viên tại Paralympic lần này?

- Đây là lần thứ ba, tôi cùng các học trò tham dự Paralympic. Liên đoàn Bơi Thế giới chọn 1 nội dung khoảng 20 vận động viên tranh tài vòng loại, để lấy 8 vận động viên mạnh nhất vào chung kết. Khả năng giành huy chương của Lê Tiến Đạt và Đỗ Thanh Hải là rất khó. Mặc dù tại ASIAN Para Games 2023 ở Hàng Châu - Trung Quốc, Lê Tiến Đạt đã giành huy chương vàng và Đỗ Thanh Hải giành huy chương bạc. Song, dựa vào Bảng xếp hạng của Liên đoàn Bơi Thế giới, 2 vận động viên đều ở ngoài tốp 3. Thành tích tốt nhất của Lê Tiến Đạt nội dung 100m ếch SB5 - đứng ở vị trí thứ sáu thế giới. Hiện nay, các vận động viên đều nỗ lực tập luyện theo đúng giáo án Ban huấn luyện đề ra nhằm cải thiện thành tích. Hy vọng, các vận động viên thi đấu hết mình và giành được huy chương. 

dat-hai-1723464350.jpg
Lê Tiến Đạt và Đỗ Thanh Hải nỗ lực tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng

Theo ông, khó khăn của đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam hiện nay là gì?

- Nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt Ủy ban Paralympic Việt Nam đã cho các em tập luyện thường xuyên quanh năm để chuẩn bị cho các giải đấu. Do vậy, các em được hưởng chế độ tiền ăn, tiền lương cao. Khó khăn hiện nay là trình độ của vận động viên Việt Nam so với thế giới còn hạn chế. 

Với cương vị nhiều năm là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bơi quốc gia, điều tôi trăn trở nhất là lực lượng kế cận. Hiện nay, nhiều vận động viên bơi của đội tuyển đã ngoài 40 tuổi. Do vậy, mong muốn Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các vận động viên ở các địa phương được tập luyện thường xuyên để có thể tìm được lớp vận động viên kế cận.

Xin cảm ơn ông. Chúc các vận động viên Lê Tiến Đạt và Đỗ Thanh Hải sẽ thi đấu hết mình, giành thành tích tốt nhất tại Paralympic Paris 2024.

Phương Mai (thực hiện)