Huấn luyện viên Mourinho có bến đỗ mới

"Người đặc biệt" sắp tái xuất trên băng ghế huấn luyện sau gần 5 tháng bị câu lạc bộ AS Roma sa thải.

Như đã biết, ông Jose Mourinho bị AS Roma sa thải giữa tháng 1 năm nay. Sau gần 5 tháng rời đội bóng Thủ đô Rome, "Người đặc biệt" sắp trở lại với công tác huấn luyện.

Ngày 31/5, tờ A BOLA (Bồ Đào Nha) cùng các nhà báo chuyên gia săn thông tin chuyển nhượng Gianluca Di Marzio và Fabrizio Romano đồng loạt xác nhận, huấn luyện viên Mourinho đã gia nhập câu lạc bộ Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ với hợp đồng có thời hạn 2 năm.

"Huấn luyện viên Mourinho đã đạt thỏa thuận dẫn dắt câu lạc bộ Fenerbahce với hợp đồng có thời hạn 2 năm (đến tháng 6/2026). Các bên đang rà soát những chi tiết cuối, trước khi công bố chính thức trong ngày 31/5", Gianluca Di Marzio viết trong dòng tweet đăng trên tài khoản mạng xã hội X ngày 31/5.

mou-1717193767.jpeg
"Người đặc biệt" chọn Fenerbahce là bến đỗ tiếp theo

Ngay sau đó, ông Fabrizio Romano cũng xác nhận: "Thỏa thuận đã đạt được giữa người đại diện của huấn luyện viên Mourinho và ông Mario Branco - Giám đốc Thể thao của Fenerbahce - cũng là người Bồ Đào Nha. Phía huấn luyện viên Mourinho đang xem xét trước khi ký kết. Mọi thứ có thể hoàn tất ngay trong ngày 31/5. Thông tin này được tiết lộ bởi tờ A BOLA".

Tương tự A Bola, Sky Sport (Italia) cũng xác nhận, ông Jose Mourinho sẽ trở thành tân huấn luyện viên trưởng của Fenerbahce. Nhiều khả năng đội bóng Istanbul sẽ chính thức công bố bổ nhiệm Jose Mourinho ngay trong hôm nay (theo giờ địa phương).

Huấn luyện viên Mourinho đang thất nghiệp kể từ khi bị câu lạc bộ AS Roma sa thải hồi tháng 1 năm nay. Ông vừa ký hợp đồng ngắn hạn làm bình luận viên cho kênh TNT Sports, tham gia bình luận trận chung kết Champions League giữa Real Madrid gặp Borussia Dortmund lúc 2 giờ ngày 2/6 tới trên sân Wembley, London (Anh).

Việc ông Mourinho chọn dẫn dắt Fenerbahce là điều không ai ngờ tới. Trước đó, báo chí Anh dự đoán nhà cầm quân tên tuổi này sẽ trở lại giải Ngoại hạng Anh làm việc, trong đó có khả năng quay lại câu lạc bộ cũ Chelsea ở nhiệm kỳ lần thứ ba. The Blues đã sa thải huấn luyện viên Mauricio Pochettino và hiện vẫn chưa chọn được ai thay thế.

Ngoài ra, nhiều khả năng huấn luyện viên Mourinho sẽ đến làm việc ở Saudi Arabia, khi nhiều câu lạc bộ tại đây đang chào mời ông với mức lương cực khủng (từ 30 triệu euro/mùa trở lên). Do đó, "Người đặc biệt" đã thực sự gây sốc khi chọn cuộc phiêu lưu mới của mình ở bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Fenerbahce chọn huấn luyện viên Jose Mourinho thay thế ông Ismail Kartal - nhà cầm quân không thể giúp họ lật đổ sự thống trị của Galatasaray ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Gala đã vô địch Super Lig ở 2 mùa gần nhất. Đáng chú ý, Fenerbahce về nhì sau đại kình địch ở 2 mùa giải này.

Cần biết, đây là mùa thứ 10 liên tiếp Fenerbahce không vô địch giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Lần gần nhất họ lên đỉnh Super Lig là ở chiến dịch 2013-2014. Fenerbahce kì vọng Jose Mourinho có thể giúp họ vô địch sau 1 thập kỉ ròng rã thất bại ở giải đấu số 1 Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng chú ý, theo truyền thông Bồ Đào Nha, một điều khoản đã được thêm vào hợp đồng giúp Jose Mourinho được rời Fenerbahce để cập bến đội tuyển Bồ Đào Nha. Cụ thể, nếu Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha ngỏ lời muốn bổ nhiệm Mourinho thì Ban lãnh đạo câu lạc bộ Fenerbahce sẽ không được cản đường và phải chấm dứt hợp đồng, cho ông đi theo dạng tự do.

mou1-1717194016.jpeg
Mourinho sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha trong tương lai

Trong sự nghiệp cầm quân thành công của mình, ông Jose Mourinho chưa từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào. Về phần mình, Bồ Đào Nha từng liên hệ với Mourinho khi ông còn dẫn dắt Real Madrid (2010-2013) và AS Roma (2021-2024). Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn ở lại câu lạc bộ.

“Bồ Đào Nha đã ngỏ lời lần đầu tiên khi tôi còn ở Real Madrid. Tuy nhiên, lúc đó Chủ tịch Florentino Perez nói rằng tôi không được rời đi. Lần thứ hai là ở AS Roma, trớ trêu là tôi đã bị sa thải vài tháng sau đó. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định từ chối Bồ Đào Nha để tiếp tục dẫn dắt AS Roma”, ông Jose Mourinho chia sẻ với Sky Sports vào tháng 3.

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube EA Sports FC, "Người đặc biệt" thừa nhận, từ chối Bồ Đào Nha là quyết định sai lầm: “Tôi nghĩ mình đã phạm sai lầm khi từ chối Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha giờ là một trong 5 đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới. Tôi biết điều đó chứ nhưng tôi cảm thấy mình có mối liên hệ tuyệt vời với AS Roma, với người hâm mộ nên tôi không muốn rời xa họ”.

Trang Trang (Tổng hợp)