Huấn luyện viên Mai Đức Chung với những kỷ niệm xa nhà ngày Tết cùng đội tuyển nữ Việt Nam

Hai năm trước, khi những cánh én về chao lượn mang theo hơi thở mùa Xuân, khắp mọi nẻo đường lan tỏa niềm vui của Tết đoàn viên thì thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng bước vào hành trình "vượt vũ môn" đầy cam go, cảm xúc để chinh phục tấm vé lần đầu tham dự FIFA Women World Cup 2023 tại Ấn Độ...

chung-1707203506.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung trong những ngày Tết cùng đội tuyển nữ "vượt vũ môn" giành vé dự Vòng chung kết World Cup nữ 2023 

Để chạm tay vào tấm vé thông hành tới New Zealand dự FIFA World Cup nữ, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã phải trải qua hành trình vô cùng cam go với những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Có thời điểm như trước trận đấu mở màn, gặp Hàn Quốc vào ngày 21/1/2022 (nhằm ngày 19 tháng Chạp), đội tuyển nữ Việt Nam chỉ còn vài cầu thủ đủ điều kiện nhập cảnh vào Ấn Độ. Dịch COVID-19 tưởng như đã lấy đi cơ hội của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung. Mặc dù, vẫn nỗ lực duy trì các buổi tập nhưng cho đến trước giờ bóng lăn, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn không biết chắc có đủ 13 cầu thủ để đăng ký theo quy định.

Khởi đầu với những khó khăn chưa từng có, lực lượng thiếu hụt nghiêm trọng và sau 2 trận thua trước Hàn Quốc và Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã kịp hồi sinh để có được tấm vé vớt lọt vào tứ kết sau trận hòa 2-2 trước Myanmar đúng ngày 25 tháng Chạp. Những dấu hiệu khởi sắc đã đến khi huấn luyện viên Mai Đức Chung có đủ lực lượng và trong trận tứ kết trước ứng cử viên vô địch Trung Quốc đúng ngày 28 Tết. Đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi tốt và thậm chí có thời điểm vượt lên dẫn trước. Dù phải nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 3-1, nhưng ông Chung vẫn tin tưởng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu tốt ở vòng play-off để dành vé dự FIFA World Cup 2023.

272660179-4921810414533324-2800753992698452489-n-1707203691.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam hòa kịch tính trước Myanmar để vào tứ kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022

Bất chấp việc đội tuyển nữ Australia bất ngờ bị loại ở vòng tứ kết khiến các trận play-off phải thi đấu theo thể thức vòng tròn giữa 3 đội tuyển để tranh 1 suất vé dự World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt đánh bại Thái Lan vào ngày mùng 3 Tết và vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa vào ngày mùng 7 Tết để trở thành đội bóng thứ năm ở châu Á góp mặt ở World Cup 2023. Đây cũng là đỉnh cao nhất mà huấn luyện viên Mai Đức Chung và đội tuyển bóng đá nữ đã chinh phục được. Kỳ tích của đội tuyển Việt Nam càng thêm ý nghĩa và mở ra cơ hội phát triển mới cho Bóng đá nữ Việt Nam sánh vai với các đội bóng hàng đầu trên thế giới.

img-7120-768x576-1707203783.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam đón giao thừa tại Ấn Độ, huấn luyện viên Mai Đức Chung nói với các cầu thủ dù phải ăn Tết xa nhà cũng cố gắng nắm bắt thời cơ để giành vé dự World Cup 2023

Trong Lễ tri ân do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức, ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch - thay mặt Thường trực VFF đã gửi lời cảm ơn tới huấn luyện viên Mai Đức Chung, đồng thời nhắc lại những kỷ niệm ngọt ngào, khó quên với nhà cầm quân tận tụy đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để cùng đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên hiện thực hóa giấc mơ giành vé tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ Thế giới - FIFA Women World Cup 2023. Giấc mơ World Cup của Bóng đá nữ Việt Nam đã được ấp ủ suốt 2 thập kỷ qua. Tuy sở hữu nhiều danh hiệu và đang là đội bóng giàu thành tích nhất ở khu vực Đông Nam Á, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa một lần chạm được góp mặt tại 1 kỳ World Cup.

img-7984-768x558-1707203959.jpeg
Lễ chia tay huấn luyện viên Mai Đức Chung

Chia tay với đội tuyển bóng đá nữ, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết, ông đang ấp ủ dự định của riêng mình và sẽ chỉ tiết lộ khi mọi việc khả thi. Tuy không thiếu khát vọng và tiềm năng, nhưng thực tế, Bóng đá nữ Việt Nam vẫn đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Giải vô địch Bóng đá nữ quốc gia chỉ có 7 đội thi đấu, lực lượng chủ yếu tập trung ở TP.HCM, Hà Nội… trong khi nhiều địa phương khác vẫn luôn gặp khó khăn trong việc duy trì và phát triển, thậm chí đang trở thành “vùng trắng”.

Để bóng đá nữ phát triển, theo kịp trình độ khu vực và thế giới, cần phải có thêm nhiều câu lạc bộ, các trung tâm đào tạo thu nhận cầu thủ nữ trẻ được đầu tư bài bản, rộng khắp. Có như vậy, đội tuyển nữ mới có thêm nhiều nguồn lực để lựa chọn, bổ sung những tài năng. Nói đến thành công của Bóng đá nữ Việt Nam không thể không nhắc đến huấn luyện viên Mai Đức Chung - người đã dành gần như cả sự nghiệp gắn bó với đội tuyển nữ Việt Nam - đem về 6 huy chương vàng SEA Games và cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu giành quyền góp mặt tại FIFA World Cup nữ 2023... Mặc dù, đội tuyển bóng đá nữ từng được dẫn dắt bởi không ít huấn luyện viên cả trong và ngoài nước, nổi tiếng như: Giả Quảng Thác, Steve Darby, Trần Vân Phát hay Norimatsu Takashi… nhưng, chưa ai gặt hái được nhiều thành công như huấn luyện viên Mai Đức Chung với đỉnh cao sự nghiệp khi cùng đội tuyển nữ lần đầu tiên giành vé dự World Cup.

Sau gần 30 năm gắn bó với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã chính thức chia tay ở tuổi 72, nhưng tâm huyết và những đóng góp của ông vẫn được khắc ghi và nhớ mãi.

2fafdfde432c9a51f9947bc3287d8946-e1707048511244-1707204056.jpeg
Bảng thành tích trong sự nghiệp cầm quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung
Đan Phượng