Huấn luyện viên Luciano Spalletti và thủ môn Gianluigia Donnarumma thất vọng với thất bại của Italia

Sau thất bại của Italia ở vòng 1/8 EURO 2024, cả huấn luyện viên Luciano Spalletti và thủ môn Gianluigia Donnarumma lên tiếng thừa nhận thất vọng với màn trình diễn của nhà đương kim vô địch.

Trước trận đấu với Thụy Sỹ ở vòng 1/8, huấn luyện viên Luciano Spalletti tuyên bố Italia sẽ thay đổi, chơi tấn công mạnh dạn hơn so với vòng bảng. Tuy nhiên, màn trình diễn của Azzurri trước Thụy Sỹ hoàn toàn ngược lại so với những gì cựu huấn luyện viên Napoli đã nói. Thụy Sỹ gần như thống trị và nắm quyền kiểm soát trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Trong khi đó, Remo Freuler và Ruben Vargas là những người hùng ghi bàn mang về chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Thụy Sỹ. Ở bàn thua đầu tiên, các hậu vệ Italia đã chơi không tốt khi để Remo Freuler thoát xuống như chỗ không người rồi khống chế bóng và dứt điểm rất cơ bản. Một chút may mắn cho Remo Freuler là cú sút của anh đã chạm vào Gianluca Mancini hơi đổi hướng khiến Donnarumma bó tay. Ở bàn thua thứ hai của Italia là siêu phẩm không thể ngăn cản của Ruben Vargas.

italia-cuu-vuong-1719706332.jpg
Italia trở thành cựu vương tại EURO 2024

Với thất bại này, Azzurri đã trở thành cựu vương của giải đấu ngay ở vòng 16 đội. Giới chuyên môn đánh giá, đội tuyển Italia đã khép lại một kì EURO thất vọng với tư cách là nhà đương kim vô địch. Họ thực tế đã bị loại từ vòng bảng nếu không có siêu phẩm của Mattia Zaccagni ở phút 98 trong trận Croatia. Thất bại trước Thụy Sỹ ở vòng 1/8 đã vạch trần mọi điểm yếu của Azzurri.

Sau thất bại của đội tuyển Italia, huấn luyện viên Spalletti không nhận trách nhiệm về mình. Thay vào đó, nhà cầm quân 65 tuổi đã chỉ 2 lí do khiến Italia dừng bước ở vòng 1/8, đó là "nhịp độ và sự thiếu sắc bén".

Trong cuộc họp báo sau trận, Spalletti nói: “Đúng là bàn thua thứ hai đã làm mất sự tự tin của chúng tôi. Ngay cả khi chúng tôi tạo ra cơ hội tốt nhưng cũng không thể dứt điểm quyết đoán. Điều tạo nên sự khác biệt là nhịp độ, chúng tôi quá chậm so với họ trong hiệp 1. Ngay cả về mặt cá nhân, chúng tôi cũng thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi”.

“Thật không may, nhịp độ và sự sắc bén là sự khác biệt của trận đấu này. Trước đó tôi đã nghĩ rằng cho các cầu thủ tấn công một chút thời gian hồi phục và thay đổi một vài vị trí sẽ giúp hàng công sắc bén hơn. Nhưng tại thời điểm này, vì quá nhiều lí do, chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Thay thế Roberto Mancini từ tháng 9/2023, huấn luyện viên Spalletti giúp Italia vượt qua vòng loại EURO 2024. Sau thất bại trên đất Đức, ông Spalletti sẽ chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 nhưng chưa rõ Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) có tiếp tục tin tưởng vào cựu huấn luyện viên Napoli hay không.

cuu-thua-1719706332.jpg
Thủ môn Donnarumma nhiều lần cứu thua cho Italia tại Vòng chung kết EURO 2024

 Trong khi đó, sau tiếng còi mãn cuộc, thủ môn đội trưởng Gianluigi Donnarumma của đội tuyển Italia cũng đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ. "Ngôi sao" của PSG thừa nhận, Italia đã có màn trình diễn thực sự kém cỏi và xứng đáng với thất bại trước Thụy Sỹ. Không có lời bào chữa nào cho trận thua đáng xấu hổ này của Azzurri.

“Chúng tôi chỉ có thể nói lời xin lỗi với người hâm mộ, những người đã bỏ công sức và thời gian đến Đức cổ vũ đội tuyển. Thất bại này là không thể chấp nhận, Italia đã chơi quá kém cỏi trong suốt trận đấu. Đó là sự thật”, Donnarumma nói.

“Italia nhập cuộc không tốt, chơi quá tệ trong hiệp 1 và thủng lưới ở những phút cuối. Đó là thực tế không thể chối cãi, chúng tôi xứng đáng với thất bại đáng xấu hổ này”, cựu sao AC Milan chia sẻ.

Donnarumma là "ngôi sao" thi đấu tốt nhất của Italia ở kì EURO này. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn PSG ở vòng bảng, Italia khó "lách qua khe cửa hẹp". Ở vòng 1/8, Donnarumma vẫn chơi rất ấn tượng với 2 pha cứu thua xuất sắc. 2 bàn thua của Italia đều không có lỗi của thủ thành đang thuộc biên chế của PSG.

lich-thi-dau-1719704361.jpg
Hoàng Nam (tổng hợp)