Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ tiếp nối công thức thành công của "thầy" Park Hang-seo?

Huấn luyện viên Kim Sang-sik có mối quan hệ gần gũi khi từng thi đấu cho đội tuyển Hàn Quốc được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo. Quyết định đến Việt Nam của ông Kim được truyền cảm hứng từ thành công của ông Park và nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ.

img-2364-1715219291.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik nhận lẵng hoa chúc mừng của ông Park Hang-seo

Tuy chỉ mới lần đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia, nhưng huấn luyện viên Kim Sang-sik vẫn tin tưởng vào khả năng tập hợp, đem đến sự tươi mới cho đội tuyển Việt Nam sau giai đoạn sa sút. Tại Lễ nhậm chức, ông Kim cũng được cựu huấn luyện viên Park Hang-seo gửi tặng lãng hoa cùng những lời chúc tốt đẹp. Ông Kim Sang-sik thừa nhận, đã có những trao đổi với ông Park về Bóng đá Việt Nam cũng như kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển: “Ông Park Hang-seo là người thầy, người anh mà tôi rất kính trọng đã gặt hái được nhiều thành công cùng đội tuyển Việt Nam. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp, chỉ bảo của người tiền nhiệm. Trước khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Park cũng có những tư vấn, trao đổi với tôi về việc xây dựng đội bóng, kết nối các cầu thủ để phát huy sức mạnh của từng cá nhân và tập thể. Đây cũng là cách tôi sẽ làm để giúp các cầu thủ có sự phát triển tốt nhất…”.

Ông Kim Sang-sik thuộc thế hệ huấn luyện viên trẻ của Bóng đá Hàn Quốc, tuy ít nhiều chịu ảnh hưởng từ những người đi trước như ông Park Hang-seo, Choi Kang Hee… nhưng cũng có cách làm khác với các bậc tiền bối để tạo dấu ấn cho riêng mình: “Tôi đã xem các cầu thủ Việt Nam thi đấu và nhận thấy ưu, nhược điểm của họ để có phương pháp phù hợp nhất. Tôi cũng có sự chuẩn bị cho riêng mình và sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ với mong muốn sẽ xây dựng đội tuyển Việt Nam có tính cạnh tranh cao, tinh thần thi đấu tốt để hướng tới chiến thắng và cải thiện thành tích tại các giải đấu châu Á…”, ông Kim Sang-sik chia sẻ.

img-2327-1-1715219424.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik ký hợp đồng 2 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Tất nhiên, với một huấn luyện viên mới như Kim Sang-sik chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, áp lực và đặc biệt khó tránh khỏi sự so sánh với những người đi trước như ông Park Hang seo - từng đưa đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào Chung kết U23 châu Á, Bán kết ASIAD 18 và giành ngôi vô địch Đông Nam Á cũng như huy chương vàng Bóng đá SEA Games 30, 31. Dù cả 2 nhà cầm quân người Hàn Quốc cùng chia sẻ quan điểm, nhưng chắc chắn sẽ không có chung công thức để giành chiến thắng bởi cách làm riêng.

Tuổi trẻ, nhiệt huyết và sự cởi mở, sẵn sàng nắm bắt cơ hội, tiếp thu cái mới chính là thứ mà huấn luyện viên Kim Sang-sik đang có, hoàn toàn khác với sự thận trọng, chu toàn và có phần rập khuôn, thậm chí đôi lúc bảo thủ như những ông thầy cao tuổi Park Hang-seo và cả Philippe Troussier. Tất nhiên, bóng đá cũng có những quy luật riêng, trong mỗi giai đoạn cần phải có những huấn luyện viên phù hợp để thúc đẩy sự phát triển và nắm bắt cơ hội. Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua giai đoạn khó khăn thậm chí có dấu hiệu khủng hoảng sau những thất bại liên tiếp. Chính vì vậy, những thử thách đặt ra với tân huấn luyện viên Kim Sang-sik càng lớn hơn khi thế hệ cầu thủ tài năng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, trong khi lứa cầu thủ trẻ do ông Troussier gây dựng, dù được đánh giá có tiềm năng, nhưng chưa đủ độ chín để sẵng sàng tiếp bước.

z48866848954451b9134bcb6bfb4358e159713ccf4c479-17001335975252050019339-1715219649.jpg
Đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ ra mắt người hâm mộ trong trận đấu với Philippines vào ngày 6/6 trên sân vận động Mỹ Đình

Hợp đồng của huấn luyện viên Kim Sang-sik chỉ kéo dài chưa tới 2 năm, dù chắc chắn sẽ có thêm điều khoản gia hạn thêm, nhưng trên thực tế, những mục tiêu mà tân "thuyền trưởng" hướng tới chỉ giới hạn ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á như: ASEAN Cup 2024 và SEA Games 33 tại Thái Lan; ở cấp độ châu lục là Vòng loại U23 châu Á 2026. Vào đầu tháng 6 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vục châu Á. Có lẽ, phải đợi đến thời điểm đó mới có thể hình dung được diện mạo của đội tuyển dưới thời huấn luyện viên Kim Sang-sik.

Việt Hưng