Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn bất ngờ chia tay VFF

Tối 9/5, phía Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông tin về việc huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã xin nghỉ việc vì lý do gia đình.

Sau khi trở về từ giải U23 châu Á, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn bất ngờ nói lời chia tay với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), sự nghiệp chuẩn bị rẽ theo hướng khác. Quyết định của nhà cầm quân quê Khánh Hòa gây bất ngờ với người hâm mộ. Bởi cách đây 5 ngày, VFF đã chính thức bổ nhiệm ông giữ chức huấn luyện viên trưởng của 2 đội tuyển U16 và U19 Việt Nam chuẩn bị tham dự các giải Đông Nam Á và Vòng loại giải châu Á 2025 trong năm 2024.

Ông Hoàng Anh Tuấn được đánh giá là một trong những nhà cầm quân xuất sắc trong công tác đào tạo trẻ của Bóng đá Việt Nam, đã trực tiếp dẫn dắt U19 Việt Nam đoạt vé dự U20 World Cup 2017, đưa U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022 và mới nhất là lọt vào Vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Vì thế, việc ông Tuấn nói lời chia tay để lại sự tiếc nuối rất lớn với giới mộ điệu.

Đáng chú ý cũng cách đây 5 ngày, thông qua mạng xã hội, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đăng tải dòng trạng thái “Goodbye” (tạm biệt). Động thái này dấy lên những nghi ngờ về việc ông Tuấn đã nói lời chia tay điều gì đó. Sau đó, VFF công bố và làm Lễ ra mắt tân huấn luyện viên Kim Sang-sik của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

honganhtuan-1715291670.png
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chia tay VFF

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú xác nhận, đã thanh lý hợp đồng với huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. VFF vẫn muốn hợp tác nhưng nhà cầm quân người Khánh Hòa từ chối vì lí do gia đình. Ông Tuấn muốn về quê sinh sống để tiện chăm sóc mẹ già.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin nội bộ, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn quyết định chia tay VFF vì giận dỗi. Nhà cầm quân 56 tuổi cho rằng, ông xứng đáng được bổ nhiệm làm huấn luyện viên mới của đội tuyển Việt Nam sau nhiều năm cống hiến ở các đội trẻ và thành công ở U23 châu Á vừa qua. Nhưng VFF kiên định chọn "thuyền trưởng" người nước ngoài và đặt niềm tin vào ông Kim Sang-sik.

Ông Tuấn cho rằng, mình chỉ là phương án chữa cháy của VFF và chỉ được tìm đến khi đội tuyển gặp khó khăn. Vì vậy, dù hợp đồng vẫn còn thời hạn đến cuối năm 2026 nhưng cựu huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam đã chủ động xin nghỉ sau hơn 1 tuần trở về từ Qatar.

Trước đó, ông Tuấn ký hợp đồng dài hạn với VFF trong chiến lược phát triển đồng bộ các đội tuyển trẻ từ U17 đến U21. Nhưng với việc nhà cầm quân người Khánh Hòa đã nói lời chia tay, VFF phải tìm gấp huấn luyện viên mới cho các đội tuyển trẻ quốc gia. Bởi lẽ, vào tháng 6, Việt Nam sẽ tham dự giải U17 Đông Nam Á 2024 được tổ chức tại Indonesia.

Tại giải đấu U23 châu Á ở Qatar hồi tháng trước, U23 Việt Nam không thể tiến sâu nhưng vào tứ kết đã được xem là thành công lớn sau thời kì khủng hoảng dưới triều đại của ông Phillipe Troussier. Ở vòng tứ kết, U23 Việt Nam đã thi đấu tốt và chỉ chịu thua U23 Iraq với tỷ số tối thiểu vì sai lầm cá nhân của thủ môn Quan Văn Chuẩn.

Hiện đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Kim Sang-sik. VFF đang nỗ lực kiện toàn đội ngũ trợ lí gồm 12 người cho chiến lược gia người Hàn Quốc. Trong ngày 9/5, VFF đã ký hợp đồng với ông Choi Won-kwon làm trợ lý cho huấn luyện viên Kim Sang-sik ở đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phía VFF cho biết thêm, Liên đoàn sẽ sớm tìm huấn luyện viên mới để tiếp quản công việc ở 2 đội tuyển U16 và U19 mà ông Hoàng Anh Tuấn để lại.

Theo kế hoạch, U16 Việt Nam sẽ tham dự giải U16 Đông Nam Á 2024 từ ngày 21/6 đến 4/7 tại Indonesia, và sau đó tranh tài ở Vòng loại giải U17 châu Á 2025 từ ngày 19 đến 27/10. Trong khi U19 Việt Nam thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á 2024 từ 17 đến 31/7 và sau đó là Vòng loại giải U20 châu Á 2025 từ 21 đến 29/9.

Trang Trang