Huấn luyện viên Gareth Southgate chia tay "Tam sư"?

Để thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2024, huấn luyện viên Gareth Southgate bóng gió khả năng chia tay đội tuyển Anh.

Ở trận chung kết EURO 2024, đội tuyển Anh đã thua Tây Ban Nha với tỷ số 1-2. Thất bại này khiến "Tam sư" vẫn chưa thể giành danh hiệu nào kể từ năm 1966. Sau thất bại của đội bóng xứ sở sương mù, cựu hậu vệ Gary Neville cho rằng, tuyển Anh thua vì cầm bóng kém: "Chúng tôi có thể tập trung vào rất nhiều thứ, nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là tuyển Anh không giữ bóng đủ tốt", Neville nói với ITV Sport. "Huấn luyện viên, cầu thủ tuyển Anh đều cảm thấy điều tương tự. Chúng ta vẫn có thể đứng trên sân nhưng sa sút vào cuối trận, lúc các đối thủ thường mạnh mẽ hơn. Tuyển Anh thi đấu xuất sắc để vào chung kết và họ làm được nhiều hơn những gì chúng tôi từng làm, nhưng một số điều tương tự đã xảy ra".

anh-thua-1721007584.jpg
Đội tuyển Anh thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2024

Neville ca ngợi Tây Ban Nha duy trì phong độ đỉnh cao dù mất Rodri ở hiệp 2 trận chung kết và Pedri từ tứ kết EURO 2024. Ông thừa nhận, đội tuyển  Tây Nha đá tốt hơn, tạo nhiều cơ hội và có thể kết liễu trận đấu trước khi Palmer gỡ hòa, với những pha dứt điểm nguy hiểm của Alvaro Morata, Lamine Yamal hay Williams. Danh thủ 49 tuổi tiếp tục nhấn mạnh vấn đề lớn nhất của tuyển Anh là không thể cầm bóng và kiểm soát trận đấu.

"Việc phải đá dài và di chuyển toàn đội từ rìa vòng cấm sân nhà sang bên kia sân là điều rất khó khăn. Bạn có thể thắng 1, 2 hay 3 trận theo cách đó, nhưng không thể trước đối thủ chất lượng hơn hẳn, và đó là những gì chúng ta nhận thấy ở chung kết hôm nay", cựu hậu vệ Man United bình luận.

Với huấn luyện viên Gareth Southgate, đây là một kết cục buồn bởi kể từ khi được bổ nhiệm năm 2016 đến nay, ông đã dẫn dắt đội tuyển Anh ở 4 giải đấu lớn, gồm 2 lần vào chung kết EURO (2020 và 2024), tốp 4 World Cup 2018 và tứ kết World Cup 2022.

Sau trận thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2024, ông Gareth Southgate ngầm xác nhận, sẽ chia tay "Tam sư". Trong cuộc phỏng vấn sau trận, huấn luyện viên Southgate đã khiến giới truyền thông ngạc nhiên khi gọi nước Anh là ‘họ’, đồng thời từ chối cam kết với "Tam sư": “Tôi nghĩ, nước Anh đang ở một vị trí thực sự tốt nếu xét về kinh nghiệm mà họ có được vào lúc này. Độ tuổi của đội còn trẻ. Hầu hết những cầu thủ ở đội hình này sẽ không chỉ tham dự World Cup mà còn ở EURO tiếp theo”.

“Có rất nhiều điều để mong đợi nhưng khoảnh khắc này thật tồi tệ. Tôi không nghĩ đây là thời điểm tốt để đưa ra bất kì quyết định nào. Tôi cần nói chuyện với cấp trên nhưng không phải vào lúc này”.

hlv-1721007584.jpg
Huấn luyện viên Gareth Southgate bóng gió về mối lương duyên giữa ông và tuyển Anh đã tới hồi kết

Hợp đồng của ông Southgate sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay. Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) muốn gia hạn hợp đồng nhưng nhà cầm quân 54 tuổi này đã trì hoãn tới sau EURO 2024. Trước trận chung kết tại Berlin, một số nguồn tin ở Anh cho biết, FA muốn giữ huấn luyện viên Southgate đến World Cup 2026 bất chấp kết quả trước Tây Ban Nha.

Đội tuyển Anh vào tới chung kết rõ ràng không phải là giải đấu thất bại. Tuy nhiên, lối chơi mà ông Southgate xây dựng đã biến "Tam sư" thành đội bóng nhạt nhẽo, nhút nhát dù sở hữu đội hình nhiều "ngôi sao" và đủ chiều sâu. Ở trận chung kết, các học trò của ông thầy Southgate thi đấu lép vế và nhận kết quả thua xứng đáng.

Nếu huấn luyện viên Southgate rời đội tuyển Anh thì ông Graham Potter được coi là ứng cử viên sáng giá thay thế. Tiếp theo là các huấn luyện viên: Eddie Howe và Mauricio Pochettino.

Kim Anh (Tổng hợp)