Huấn luyện viên đội tuyển Brazil tố cáo trọng tài tiêu cực

Huấn luyện viên Dorival Junior, các cầu thủ và người hâm mộ Brazil phản đối dữ dội trọng tài Valenzuela Saez vì vị "vua sân cỏ" người Venezuela không cho Selecao hưởng quả penalty ở trận hòa Colombia 1-1.

Tình huống huấn luyện viên Dorival Junior phản ứng là cú ngã của tiền đạo Vinicius trong vòng cấm ở phút 43 trận đấu với đội Colombia, có tính chất quyết định ngôi đầu bảng D COPA America 2024. Khi đó, đội tuyển Brazil đang dẫn trước với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng của Raphinha ghi ở phút thứ 12 sau pha đá phạt hiểm hóc.

Vinicius đi bóng xâm nhập vòng cấm Colombia. Trong nỗ lực ngăn cản Vinicius, hậu vệ Munoz đã tắc bóng lỗi. Không những không chạm bóng mà Munoz còn có tác động khiến "ngôi sao" Real Madrid ngã vật xuống sân.

Thế nhưng, trọng tài Valenzuela Saez không cho Brazil hưởng quả penalty. Bên ngoài đường biên, huấn luyện viên Dorival Junior phản ứng rất giận dữ vì quyết định của vị "vua sân cỏ" người Venezuela. Trước phản ứng của huấn luyện viên Dorival Junior, các cầu thủ và người hâm mộ Brazil, VAR đã vào cuộc nhưng xác định Munoz không phạm lỗi, bất chấp hậu vệ đội tuyển Colombia đã tác động khiến Vinicius ngã.

vini-1719998536.jpeg
Vinicius bị Munoz đốn ngã

Đáng chú ý, ít phút sau tình huống gây tranh cãi này, Munoz đã ghi bàn quân bình tỉ số 1-1 cho Colombia ở phút 45+2. Đây là tỉ số cuối cùng ở trận này.

"Trọng tài đã ra quyết định từ chối. Bên trong sân, chỉ có ông ta và VAR là không thể nhìn thấy một quả phạt đền mười mươi, mà ai cũng thấy rất rõ. Điều này chắc chắn là đã tồn tại. Đội Brazil đã bị tổn hại rất nhiều", huấn luyện viên Dorival Junior bày tỏ trong cuộc họp báo sau trận đấu. Nhà cầm quân 62 tuổi này còn tiếc nuối: "Lúc đó, lẽ ra tỷ số sẽ là 2-0 và cùng với tốc độ mà chúng tôi tạo ra, mọi thứ trong trận đấu có thể đã sớm được định đoạt".

Trước tình huống tranh cãi của Vinicius, VAR và trọng tài Jesus Valenzuela còn gây bão với tình huống từ chối pha ghi bàn của trung vệ Davinson Sanchez (Colombia) ở phút 23, với lý do là trong quá trình dẫn tới bàn thắng cầu thủ Jhon Cordoba đã việt vị. 

Nhưng theo hình ảnh VAR công bố, thì lại hoàn toàn sai. Vì cầu thủ cần tham chiếu việt vị hay không phải là Davinson Sanchez (người dứt điểm cuối cùng), thay vì là Jhon Cordoba, người không can thiệp vào tình huống.

Ở tình huống này, sau vài phút trận đấu tạm dừng, trọng tài Jesus Valenzuela nhận thông báo từ VAR và ra luôn quyết định hủy bàn thắng, trong khi rất cần phải đến màn hình bên ngoài sân xem lại cho rõ ràng hơn, theo tờ Marca (Tây Ban Nha).

"VAR và trọng tài rõ ràng đã gây ra rất nhiều sự lộn xộn, không chỉ ở trận đấu giữa đội Brazil và Colombia. Trước đó, ở trận then chốt giữa đội chủ nhà Mỹ thua Uruguay tỷ số 0-1, trọng tài người Peru, Kevin Ortega và VAR cũng gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng duy nhất trận đấu do cầu thủ Mathias Olivera ghi phút 66 trong thế đã việt vị. Trọng tài Kevin Ortega điều hành trận đấu cũng rất kém, hỗn loạn và mất kiểm soát. Sau trận, việc vị trọng tài này không bắt tay với cầu thủ Christian Pulisic (đội Mỹ) cũng gây phẫn nộ. 

COPA America đang có nhiều thay đổi, khán giả đến xem rất đông, công tác tổ chức ngày càng tốt hơn. Nhưng công tác trọng tài cũng rất cần phải chuyên nghiệp và minh bạch hơn, thì giải đấu mới phát triển. Nếu không, giải đấu của bóng đá Nam Mỹ và CONCACAF sẽ không bao giờ bắt kịp EURO tại châu Âu", tờ Marca bày tỏ.

Bất lực trong việc đánh bại Colombia, Brazil giành vé Tứ kết với vị trí nhì bảng D. Vì thế, họ sẽ đương đầu thử thách lớn tại Tứ kết COPA America khi đụng độ đội nhất bảng C - Uruguay - toàn thắng 3 trận vòng bảng (ghi 9 bàn, chỉ thủng lưới 1 lần).

Trang Trang