Huấn luyện viên bơi lội Australia bị sa thải vì ủng hộ vận động viên Hàn Quốc tại Thế vận hội Paris

Hội Bơi lội Australia (SA) đã chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Michael Palfrey sau khi ông bày tỏ sự ủng hộ đối với một vận động viên Hàn Quốc tại Thế vận hội Paris - cơ quan quản lý xác nhận trong một tuyên bố với CNN.

palfrey-1725683778.jpg
Huấn luyện viên Michael Palfrey

Michael Palfrey trước đó đã nói rằng, ông hy vọng vận động viên bơi lội người Hàn Quốc - Kim Woo-min - sẽ giành chiến thắng trong nội dung 400m tự do nam ở Olympic Paris - một cuộc đua cũng có 2 đối thủ người Australia tham gia. Palfrey - trước đây từng làm việc với Kim với tư cách là một cố vấn, nói với truyền thông Hàn Quốc: "Tôi thực sự hy vọng anh ấy có thể chiến thắng. Hãy cổ vũ cho Hàn Quốc!".

Palfrey vẫn giữ vị trí huấn luyện của mình trong suốt Thế vận hội, nhưng vào ngày 6/9, SA cho biết, hợp đồng với ông này đã bị chấm dứt "do vi phạm thỏa thuận việc làm của mình". Tuyên bố cũng nói thêm: “Palfrey bị phát hiện vi phạm hợp đồng lao động của mình bằng cách làm mất uy tín của bản thân và gây thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng của ông và SA, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của SA. Giám đốc Điều hành - Rob Woodhouse - xác nhận việc làm của Palfrey đã kết thúc ngay lập tức và quá trình tìm người kế nhiệm Palfrey tại USC Spartans đã bắt đầu”. 

Palfrey chưa bình luận công khai về vấn đề này.

Về phần vận động viên Kim, anh về thứ ba chung kết 400m tự do nam, trong khi "kình ngư" người Australia - Elijah Winnington và Sam Short - lần lượt về thứ hai và thứ tư. Lukas Martens của Đức giành huy chương vàng. Trong Thế vận hội, Winnington nói với phóng viên rằng anh "không quan tâm" đến bình luận của Palfrey ủng hộ Kim. “Mick đã đến và xin lỗi, tôi không nghĩ ông ấy có chủ ý nói ra như vậy, ông ấy là một người tuyệt vời, một huấn luyện viên tuyệt vời. Đó chỉ là một bình luận và tôi chỉ ở đây để đua hết sức mình”.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn Thể thao Australia - Anna Meares - lại nói với các phóng viên rằng, bà tin Palfrey đã mắc "lỗi nghiêm trọng", đồng thời cho biết, huấn luyện viên đã hiểu "tác động của bình luận và quyết định của ông ta" khi bà gặp ông này. Còn huấn luyện viên trưởng Rohan Taylor nhận xét, hành động của Palfrey là "không đúng với người Australia”, nhưng đội tuyển không sa thải ông vào thời điểm đó vì điều đó sẽ gây quá nhiều xáo trộn. 

Palfrey đã làm việc với các vận động viên Australia là Zac Incerti, Abbey Connor và Alex Perkins. Nhưng ông cũng hướng dẫn Kim Woo-min của Hàn Quốc khi anh này tập luyện tại Brisbane trước Thế vận hội. Theo SA, Palfrey đã vi phạm yêu cầu chính thức của SA về việc không tiếp xúc với các vận động viên nước ngoài trước Thế vận hội. Palfrey sẽ mất đi mức lương 6 con số từ SA và vai trò của mình tại USC Spartans.

Hoàng Hà (CNN)