Hơn 60.000 doanh nghiệp và khách tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2023

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã trở thành một điểm nhấn của ngành Du lịch Việt Nam; tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí hàng đầu của Hội chợ Du lịch quốc tế tại Việt Nam.

be-mac-1681702820.jpg
Các tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu được trao tặng Bằng khen của Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại VITM Hà Nội 2023. Ảnh: VGP

Chiều 16/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã chính thức bế mạc sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 13/4-16/4/2023) với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn.

Với mục tiêu chính là hướng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sau đại dịch COVID-19, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã trở thành một điểm nhấn của ngành Du lịch Việt Nam.

Hội chợ có sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ với 450 gian hàng và 600 đơn vị. Hội chợ đã thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế tham gia với hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra.

Ước tính có tới trên 60 nghìn doanh nghiệp và khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ. VITM Hà Nội 2023 tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí hàng đầu của Hội chợ Du lịch quốc tế tại Việt Nam .

VITM Hà Nội 2023 đã tổ chức 18 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch. Thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch cùng các hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế đã tạo ra không khí mới cho sự giao lưu, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự khôi phục thị trường du lịch quốc tế và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa.

be-mac-1-1681702820.jpg
Hội chợ đã thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế tham gia với hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra. Ảnh: VGP

Theo Ban Tổ chức VITM Hà Nội 2023, qua khảo sát, sau 4 ngày hoạt động, Hội chợ đã đạt được các kết quả như sau:

Về đánh giá sự hài lòng: 25% Rất hài lòng; 72,5% Hài lòng và 0,3% không hài lòng.

Về mức độ đáp ứng mục tiêu dự kiến: 9% phản hồi hội chợ vượt mong đợi, 88% đáp ứng được mục tiêu và 2% chưa đáp ứng được. 91% doanh nghiệp và tổ chức xác định tham gia VITM 2024.

Theo khảo sát thống kê 10 doanh nghiệp tại hội chợ, doanh thu tạm tính khoảng 45 tỷ đồng.

Với chủ đề "Du lịch Văn Hóa" tại VITM Hà Nội 2023, Diễn đàn "Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam" đã thu hút đông đảo những người quan tâm tham gia và đã nhận được nhiều ý kiến từ các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài ngành cùng các sáng kiến từ doanh nghiệp du lịch để phát huy thế mạnh của Du lịch trong khai thác, phát huy các giá trị của Văn hóa Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp văn hóa.

Đồng thời Diễn đàn cũng bàn thảo, thống nhất các giải pháp để ngành Du lịch đẩy mạnh hoạt động du lịch văn hóa, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.

Tọa đàm "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch" đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp du lịch cả nước khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đang triển khai Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Du lịch Việt Nam" với mục đích: Xây dựng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa trong các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch về giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng và tiến tới xóa bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần đồng thời quan trọng hơn là xác định quan điểm: Phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, coi chất lượng môi trường là yếu tố hấp dẫn của du lịch.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao bằng khen Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Kỷ niệm chương của Ban tổ chức cho các tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu.

Cụ thể, Gian hàng quy mô nhất được trao cho: Hiệp hội Du lịch Bình Định; Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; Cụm gian hàng: Miền di sản diệu kỳ: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; Cụm hợp tác, Liên kết phát triển Du lịch ĐBSCL; Tổng Công ty DL Sài Gòn – TNHH Một thành viên; Tổng Công ty DL Hà Nội – Công ty TNHH; Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tam Chúc; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines; Công ty CP hàng không Tre Việt – Bamboo Airways; Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải – Vietravel.

Gian hàng có thiết kế ấn tượng nhất: Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội; Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tam Chúc; Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam; Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định; Công ty Cổ phần Lữ hành VIETLUXTOUR; Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Kontum; Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La; Công ty Cổ phần tập đoàn Mường Thanh.

Gian hàng tổ chức các hoạt động hấp dẫn khách tham quan: Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam; Cụm gian hàng của Bộ Du lịch Indonesia và Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội; Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam; Cơ quan xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam; Công ty Cổ phần công nghệ du lịch Best Price 8 Công ty Cổ phần du lịch Châu Mỹ; Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định; Công ty Cổ phần khai thác và dịch vụ du lịch SGO; Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam; Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch ĐBSCL.

Diệp Anh