Hội Vovinam Việt võ đạo - Lá cờ đầu phong trào võ thuật ở Phú Yên

Nhiều năm qua, Hội Vovinam Việt võ đạo luôn giữ được lửa trong hoạt động phát triển phong trào ở Phú Yên. Đây là nền tảng để Hội đặt những dấu ấn thành công trong năm 2023.

Hội Vovinam Việt võ đạo là một trong những hội võ truyền thống và có số lượng võ sinh tham gia tập luyện đông nhất trong các môn võ trên địa bàn tỉnh Phú Yên với khoảng 1.900 võ sinh. Sau một thời gian lắng xuống do dịch COVID-19, Hội Vovinam Việt võ đạo trở lại ấn tượng bằng việc tổ chức giải Vovinam các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 để lại nhiều ấn tượng tốt trong công tác tổ chức và chuyên môn. Đặc biệt, tại giải lần này, nội dung võ nhạc lần đầu tiên được đưa vào thi đấu. Đây có thể xem là một trong những điểm mới và cũng là điểm nhấn của giải. Các vận động viên háo hức tranh tài, người xem cũng mãn nhãn với màn trình diễn võ thuật kết hợp với âm nhạc, tạo ra bầu không khí sôi động trên các khán đài, tạo sự phấn khởi cho những người phát triển phong trào Vovinam Phú Yên.

vovinam-1702528596.jpg
Biểu diễn tại giải Vovinam các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 

Từ thành công này, đội tuyển Vovinam Phú Yên được xây dựng lại với những hy vọng mới, sớm trở lại đấu trường quốc gia. Tuy chỉ tập luyện một thời gian ngắn, nhưng đội tuyển Vovinam Phú Yên đã thi đấu thành công tại giải Vovinam miền Trung lần thứ I năm 2023 và xếp thứ ba toàn đoàn, mang lại nhiều giá trị tinh thần, tạo niềm tin cho những người có tâm huyết với hoạt động phát triển phong trào Vovinam trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, Hội Vovinam Việt võ đạo là một trong những hội võ tích cực phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao trong việc tìm kiếm và phát triển tài năng vận động viên Vovinam. Đội tuyển Vovinam sẽ tiếp tục tuyển chọn thêm vận động viên Vovinam trong năm 2024, với khoảng 8 suất vận động viên chuyên nghiệp, thi đấu cho đơn vị Phú Yên tại đấu trường quốc gia.

Những thành công vừa nêu có xuất phát điểm từ cách làm việc khoa học, đoàn kết và đặc biệt là khả năng huy động nguồn lực xã hội hóa, đóng góp cho những kế hoạch phát triển phong trào Vovinam.

Hội Vovinam Việt võ đạo Phú Yên hiện có 31 huấn luyện viên Hoàng đai nhị cấp trở lên; 15 thành viên Ban chấp hành luôn hoạt động hướng đến sự thành công chung của Vovinam Phú Yên. Khi đề ra kế hoạch hoạt động, Hội luôn có sự trao đổi với các thành viên và khi bắt tay vào thực hiện, mọi người cùng nỗ lực.

Trong năm, Hội đã tập trung phát triển điểm tập, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; tổ chức 29 khóa thi/1.620 học sinh; tham gia khóa thi cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh do Liên đoàn Vovinam Việt võ đạo tổ chức, kết quả đạt Hồng đai tam cấp (1 võ sư), Hồng đai nhị cấp (1 võ sư), chuẩn Hồng đai (4 võ sư).

vo-2-1702528646.jpg
Huấn luyện viên hướng dẫn võ nhạc Vovinam cho các giáo viên tại huyện Sơn Hòa

Hội Vovinam Việt võ đạo còn phối hợp với các phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa, Tuy An, Sơn Hòa và Đồng Xuân tổ chức tập huấn các bài tập võ nhạc Vovinam cho gần 250 giáo viên. Đây được xem là cơ sở vững chắc để đưa Vovinam vào trường học, quảng bá những tinh hoa võ Việt đến với học sinh Tiểu học và THCS.

Để việc tập huấn đạt chất lượng, Hội Vovinam Việt võ đạo thành lập tổ chuyên môn với 6 thành viên đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn. Các thành viên này tìm tài liệu liên quan đến các bài biểu diễn võ nhạc phù hợp để hướng dẫn cho các giáo viên ở địa phương. Hội chủ động kinh phí thuê địa điểm, bồi dưỡng các võ sư, huấn luyện viên làm công tác giảng dạy. Với sự chuẩn bị chu đáo của Hội Vovinam Việt võ đạo và các phòng Giáo dục và Đào tạo, các buổi tập huấn võ nhạc đã thành công và mang đến nhiều hướng đi mới cho sự phát triển của phong trào Vovinam trên địa bàn tỉnh.

Nhật Huy