Hội thảo “Việt Nam và Hoa Kỳ: Nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam”

Ngày 23/11, Hội thảo “Việt Nam và Hoa Kỳ: Nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam” đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học - Ba Đình - Hà Nội) dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, có phiên dịch song ngữ Việt - Anh.

Hội thảo do các chuyên gia có uy tín về bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam và nước ngoài điều phối và có 6 đại biểu đại diện ở 3 miền trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án AFCP đã và đang thực hiện tại Việt Nam.

1484-1669268527.jpeg

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn tới Quỹ Đại sứ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông hy vọng Quỹ Bảo tồn văn hoá của Đại sứ Hoa Kỳ tiếp tục phát huy hiệu quả, ngày càng thiết thực và càng có nhiều hơn nữa các đơn vị được thụ hưởng sự hỗ trợ của Quỹ.

Hội thảo có mục tiêu ghi nhận các thành tựu từ Sáng kiến Kết nối Di sản Văn hóa (CHEI) của Quỹ Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kể từ năm 2001. Thông qua các tham luận đại diện, hội thảo đã cung cấp thông tin về công tác bảo tồn trong thực tiễn ở 16 chương trình được AFCP hỗ trợ tại Việt Nam. Các tham luận tại Hội thảo nêu bật các thực hành tốt, nhận diện các thách thức và khó khăn mà các cơ quan đơn vị và cá nhân gặp phải trong quá trình thực hiện dự án bảo tồn. Các thảo luận cũng góp thêm ý kiến về công tác bảo tồn di sản văn hóa trong đời sống. Bên cạnh đó, Hội thảo mở rộng thảo luận về mối quan hệ hợp tác trên nhiều phương diện trong nhiều năm giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong bảo tồn di sản văn hóa, và thúc đẩy các cơ hội hợp tác và đối tác trong tương lai.

Thông qua việc chia sẻ thông tin về AFCP và các nguồn tài trợ văn hóa khác, chương trình nhấn mạnh mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc huy động, xã hội hóa các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ bổ sung trong bảo tồn và quản lý di sản văn hóa tại Việt Nam, đặc biệt đối với các trường hợp di sản trong tình trạng nguy cấp và cần hành động khẩn cấp.

Tại sự kiện, Đại sứ quán Hoa Kỳ ra thông báo về chương trình Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ năm 2023.

P.V