Học sinh Trường Thể thao Singapore được tham gia nhiều môn thể thao trước khi học chuyên sâu

Trong 2 năm đầu tiên của chương trình 4 năm, các em sẽ tham gia 3 môn thể thao: Điền kinh, Bóng rổ 3x3 và Leo núi thể thao. Điền kinh - với nhiều nội dung thi đấu, cho phép học sinh thử sức ở các môn khác nhau. Bóng rổ 3x3 tập trung vào tinh thần đồng đội, giao tiếp và sự nhanh nhẹn; trong khi leo núi thể thao rèn luyện sự ổn định thân chính, sức mạnh phần trên cơ thể và khả năng giữ thăng bằng.

singapore-jovan-1715673500.jpg
Jovan Chan (trái) và Ngọc Ánh là những vận động viên học sinh, là thành viên của Học viện Đa môn Thể thao thuộc Trường Thể thao Singapore

Cuộc sống của Jovan Chan luôn gắn liền với thể thao. Mặc dù là đội trưởng cầu lông ở trường Tiểu học, nhưng ngoài giờ hoạt động ngoại khóa (CCA), cậu còn dành thời gian để chơi các môn thể thao khác như Bóng rổ và Chạy việt dã. Jovan cũng có một phần thời thơ ấu sống ở London - nơi cậu được tiếp xúc với môn Quần vợt, Leo tường và Parkour (là một phương thức huấn luyện sử dụng vận động bắt nguồn từ tập luyện kỹ năng tránh vật cản của quân đội. Parkour bao gồm các bài tập vượt chướng ngại vật, chạy, leo, đu, nhảy, lăn, chuyển động trên tứ chi, và các bài tập tương tự khác tùy thuộc vào vận động nào được coi là thích hợp nhất cho những tình huống nhất định). Khi cân nhắc lựa chọn trường Trung học, Jovan không muốn giới hạn các môn thể thao yêu thích của mình, vì vậy cậu đã chọn Học viện Đa môn Thể thao (MCA) thuộc Trường Thể thao Singapore (SSP). Cậu bé 14 tuổi chia sẻ: “Em thích tham gia nhiều môn thể thao nên em muốn giữ cho mình nhiều lựa chọn vì em chưa biết liệu mình có thực sự thích cầu lông hay không”.

Jovan nằm trong nhóm 8 học sinh đầu tiên theo học tại MCA, được thành lập vào năm 2023. Hiện tại, Học viện có 16 học sinh ở hai cấp độ. Trong 2 năm đầu tiên của chương trình 4 năm, các em sẽ tham gia 3 môn thể thao gồm: Điền kinh, Bóng rổ 3x3 và Leo núi thể thao. Điền kinh, với nhiều nội dung thi đấu, cho phép học sinh thử sức ở các môn khác nhau. Bóng rổ 3x3 tập trung vào tinh thần đồng đội, giao tiếp và sự nhanh nhẹn, trong khi leo núi thể thao rèn luyện sự ổn định thân chính, sức mạnh phần trên cơ thể và khả năng giữ thăng bằng. Ông Mike Goh - Trợ lý Giám đốc Thể thao của SSP - giải thích: "Khi kết hợp cả 3 môn thể thao này, chúng tôi có thể phát triển toàn diện cho học sinh. Thông qua 3 môn này, chúng tôi có thể phát triển một loạt các kỹ năng. Chúng tôi tin rằng, nếu học sinh giỏi tất cả các kỹ năng này, cuối cùng khi các em chọn một môn thể thao để chuyên sâu, các em sẽ có nền tảng vững chắc trước khi tập trung vào các kỹ năng nhất định để thành thạo hoặc phát triển chuyên môn".

Bắt đầu từ lớp 3 Trung học cơ sở, học sinh sẽ được chuyên sâu vào một môn thể thao, với Trường Thể thao Singapore (SSP) hợp tác với các Hiệp hội Thể thao quốc gia khác nhau để thiết lập con đường cho các em. Trong tương lai, nhiều môn thể thao hơn có thể được đưa vào chương trình, ví dụ như chèo thuyền...  Ông Goh lưu ý rằng, có một nhóm các vận động viên học sinh có thể thích thể thao nhưng chưa tìm được sở trường của mình, điều này khiến nhà trường bắt đầu chương trình MCA. “Vào thời điểm tuyển chọn (khoảng 12 tuổi), nếu bạn chưa thể hiện những điểm mạnh hoặc thành tích nhất định vào thời điểm đó, bạn có thể bị bỏ qua”, ông Goh nói và cho biết thêm, chương trình này đang được quan tâm. Có khoảng 55 ứng viên cho kỳ tuyển sinh đầu tiên, tiếp theo là hơn 100 ứng viên trong năm thứ hai.

singapore-ngoc-anh-1715673539.jpg
Ngọc Ánh (trái) chơi Golf giải trí và đại diện cho trường Tiểu học của mình trong môn Bóng lưới

Ngọc Ánh là học sinh lớp 1 Trung học cơ sở - người chơi Golf giải trí và đại diện cho trường Tiểu học của mình ở môn Bóng lưới - là người bị thu hút bởi chương trình này. Cô bé 13 tuổi nói: “Em rất thích thể thao nhưng em không tìm thấy môn thể thao mà em thực sự yêu thích và muốn theo đuổi ở cấp độ quốc tế nên em quyết định đến đây để khám phá thêm nhiều môn thể thao khác và xem em sẽ tiến bộ như thế nào với chúng”.

SSP đã phối hợp chặt chẽ với Viện Thể thao Thanh niên Quốc gia để phát triển chương trình. Ông Goh nhấn mạnh rằng, nghiên cứu trên các vận động viên Olympic của Australia và Anh cũng cho thấy, nhiều vận động viên thành công không chuyên môn hóa sớm trong thời thơ ấu. Ví dụ: Stephen Curry - nhà vô địch NBA 4 lần, là một trong những vận động viên nổi tiếng chơi nhiều môn thể thao khi lớn lên. "Ngôi sao" của Golden State Warriors tin rằng, việc chơi nhiều môn thể thao, bao gồm Bóng bầu dục Mỹ và Bóng chày, đã có lợi cho sự phát triển của anh với tư cách là một vận động viên.

SSP cung cấp 5 đến 6 buổi tập mỗi tuần, trong đó 3 ngày dành cho môn thể thao chính, 2 buổi dành cho rèn luyện sức mạnh và thể lực hoặc phát triển các kỹ năng di chuyển thông qua các hoạt động như Parkour. Học sinh cũng có cơ hội tham gia các giải đấu, mặc dù không nhất thiết phải ở cấp độ Đại hội Thể thao Học sinh Toàn quốc. Mục tiêu là cho học sinh chuyên sâu sau 2 năm, nhưng ông Goh thừa nhận rằng, một số em có thể không xác định được sở trường của mình sau nửa chặng đường của chương trình. Ông nói: "Cuối cùng, chúng tôi muốn có thể giúp mỗi học sinh tìm thấy môn thể thao phù hợp với lựa chọn của mình và chúng tôi muốn các em gắn bó với thể thao nói chung. Chúng tôi muốn cung cấp một con đường rộng hơn cho những học sinh không có cơ hội tập luyện cường độ cao đến với môi trường trường thể thao và trải nghiệm cảm giác đó". 

Phương Hạnh (Straits Times)