Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa lên đường dự giải Marathon vô địch châu Á 2024

Hai đại diện của Việt Nam là Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa đã lên đường tới Hong Kong (Trung Quốc) tham dự giải Marathon vô địch châu Á 2024 (19th ASIAN Marathon Championships) khởi tranh vào ngày 21/1 tới đây. Đây là 2 vận động viên được Liên đoàn Điền kinh châu Á mời dự giải và là cơ hội để các đại diện Việt Nam tranh tài cùng các vận động viên chuyên nghiệp trên khắp thế giới.

marathon-2-1705677963.jpg
Vận động viên Hoàng Thị Ngọc Hoa tham dự giải Marathon vô địch châu Á 2024

Giải Marathon vô địch châu Á 2024 là giải đấu nằm trong khuôn khổ giải Chạy Standard Chartered Hong Kong Marathon 2024. Đây là lần thứ năm, Hong Kong (Trung Quốc) đăng cai giải vô địch Marathon châu Á.

Giải đấu được tổ chức theo chu kỳ 2 năm một lần và giải này đã bị gián đoạn năm 2022 vì dịch COVID-19. Năm nay, giải được kỳ vọng sẽ đón khoảng 35.000 vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Riêng phần thi của các tuyển thủ dự giải vô địch châu Á sẽ có 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Giải Marathon vô địch châu Á 2024 nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Liên đoàn Điền kinh châu Á. Theo Ban huấn luyện đội tuyển Điền kinh Việt Nam, kết quả giải đấu cũng sẽ được xét để tính chuẩn Olympic. Lúc này, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) quy định chuẩn Olympic của nội dung Marathon nam là 2 giờ 8 phút 10 giây còn chuẩn Marathon nữ là 2 giờ 26 phút 50 giây.

Được biết, các giải đấu của nội dung Marathon được xét tính chuẩn Olympic sẽ có thời gian cuối cùng là ngày 30/4. Sau đó, IAAF sẽ công bố chính thức các vận động viên nam, nữ ở nội dung Marathon giành được suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

marathon-1-1705677963.jpg
Đây sẽ là giải chạy thứ ba của Hoàng Nguyên Thanh chỉ trong vòng 3 tuần

Cho đến thời điểm này Điền kinh Việt Nam chưa có vận động viên nào giành được chuẩn Olympic ở nội dung Marathon nam và Marathon nữ để có vé chính thức dự Olympic. Chúng ta vẫn kỳ vọng sẽ có một bất ngờ với các chân chạy Việt Nam trong cự ly rất khắc nghiệt này.

Vừa có mặt tại Hong Kong (Trung Quốc), Hoàng Nguyên Thanh chia sẻ ấn tượng đầu tiên của mình: “Ban đêm Hong Kong đẹp 'nhức nách' các bác ạ. Mùa này đi chạy ở đây thì phải gọi là đỉnh luôn”. Nhà vô địch 21km VIHM 2024 còn hài hước viết: “Nói chung là em đi chạy kiếm tí hình ạ”.

Đây sẽ là giải chạy thứ ba của Hoàng Nguyên Thanh chỉ trong vòng 3 tuần. Ngay ngày đầu năm mới 1/1/2024, Thanh đã vô địch giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam và lần thứ tám vô địch giải Chạy leo núi Chinh phục đỉnh cao núi Bà Rá ngày 6/1 vừa qua.

Đ.H