Hòa Bình bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc

Những năm gần đây, việc gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc luôn được các cấp, ngành của tỉnh Hòa Bình quan tâm. Từ đó, góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tạo sân chơi thể thao lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú.

Không cầu kỳ về sân bãi, dụng cụ tập luyện hay đặt nặng tính ganh đua, thành tích thi đấu, ai cũng có thể tham gia là những cái hay, cái đẹp của các môn thể thao dân tộc. Bởi vậy mà cứ độ Tết đến Xuân về, trong các Lễ hội đầu năm, chương trình thi đấu các môn thể thao dân tộc là hoạt động không thể thiếu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

day-gay-1683255283.jpg
Các vận động viên thi đấu môn Đẩy gậy tại giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy tỉnh Hòa Bình năm 2023

Hòa Bình là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc. Một trong số đó là duy trì tổ chức giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy cấp tỉnh - giải thể thao truyền thống được tổ chức hàng năm. Tại giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2023, các môn thể thao dân tộc một lần nữa khẳng định được sức hấp dẫn không hề kém cạnh so với những môn thể thao phổ biến hiện nay như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… Trên khán đài, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã tạo nên bầu không khí sôi động, là động lực, tiếp thêm sức mạnh để mỗi vận động viên cố gắng, quyết tâm thi đấu giành thành tích cao nhất.

Để xây dựng được đội tuyển tham gia tranh tài ở giải cấp tỉnh, trước đó, các huyện, thành phố tổ chức giải cấp huyện để tuyển chọn những vận động viên tài năng, có thành tích thi đấu tốt. Giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm nay là cuộc so tài quyết liệt của hơn 360 vận động viên xuất sắc của 10 huyện, thành phố. Qua từng năm tổ chức, chất lượng chuyên môn không ngừng được nâng lên. Điều này cho thấy, các địa phương tham dự có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, huấn luyện bài bản.

Nhiều năm nay, Tân Lạc là địa phương đi đầu trong công tác tập luyện, thi đấu các môn thể thao dân tộc. Minh chứng rõ nét là huyện luôn bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn tại giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy tỉnh Hòa Bình trong những năm gần đây. Ở giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2023, huyện giành được 7 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Đạt được kết quả đáng tự hào đó có sự góp sức không nhỏ từ những tài năng thể thao của xã vùng cao Ngổ Luông. Dù là xã vùng cao khó khăn bậc nhất của huyện, song phong trào thể thao quần chúng, đặc biệt là thể thao dân tộc lan tỏa mạnh mẽ, đạt nhiều khởi sắc. Xã có 13 vận động viên được tuyển chọn vào đội tuyển huyện Tân Lạc tham dự giải Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2023. Thể thao dân tộc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân trên địa bàn xã.

Ông Bùi Văn Quân - công chức văn hóa - xã hội xã Ngổ Luông - cho biết: "Phong trào tập luyện thể dục thể thao, nhất là các môn TTDT trên địa bàn xã diễn ra sôi nổi, đem lại niềm vui, tinh thần sảng khoái, hình thành thói quen tập luyện lành mạnh trong Nhân dân. Nhờ thường xuyên tập luyện, tăng cường giao lưu, thi đấu, không ngừng nâng cao kỹ, chiến thuật, các vận động viên của xã đã đạt kết quả tốt tại một số giải đấu của huyện, tỉnh. Điển hình như các vận động viên: Bùi Văn Huynh, Bùi Văn Thịnh, Bùi Thị Thế, Bùi Văn Thơ…”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 120 câu lạc bộ đẩy gậy, bắn nỏ hoạt động thường xuyên, tích cực và hiệu quả. Đây không chỉ là sân chơi thiết thực mà còn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào tập luyện các môn thể thao dân tộc.

Theo ông Đào Tiến Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình - những năm qua, phong trào thể thao dân tộc của tỉnh ngày càng phát triển, dần đi vào chiều sâu. Đặc biệt, việc thi đấu các môn thể thao dân tộc đã trở thành giải thể thao truyền thống hàng năm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn, đào tạo vận động viên trẻ, triển vọng để bổ sung vào lực lượng kế cận, tiếp tục mang thành tích cao về cho thể thao Hòa Bình. Song song với đó thường xuyên chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn cơ sở trong công tác giữ gìn, phát triển các môn thể thao dân tộc, duy trì tổ chức giải thể thao dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển phong trào, lồng ghép thi đấu trong các lễ hội của địa phương…

Linh Nhật