Huấn luyện viên Walid Regragui thiết lập cột mốc "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử tại World Cup

Walid Regragui trở thành huấn luyện viên châu Phi đầu tiên giành vé vào tứ kết ở một kỳ World Cup khi giúp Morocco vượt qua Tây Ban Nha tại vòng 1/8.

Sau 2 giờ 45 phút, diễn biến giằng dai tại sân Education City mới có thể khép lại sau loạt sút luân lưu cân não. Sau khi hòa 0-0 trong thời gian chính thức lẫn hiệp phụ, 3 cú sút phạt đền toàn hỏng của các cầu thủ Tây Ban Nha đã khiến họ lần thứ 4 phải dừng bước ở World Cup trên chấm 11 mét. Trong khi, thắng 3-0, Morocco tiếp tục hành trình gây sốc của mình với một suất vào chơi trận tứ kết World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Sau khi 4 đội bóng châu Phi khác đã bị loại, Morocco trở thành lá cờ đầu của Lục địa đen khi tiếp tục góp mặt ở vòng tứ kết. Đây là lần đầu tiên họ tiến xa đến vậy ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Vượt qua La Roja, Morocco trở thành đội bóng châu Phi thứ tư trong lịch sử lọt vòng tứ kết World Cup. Trước Morocco, 3 đại diện lục địa đen đã làm được điều này là Cameroon (1990), Senegal (2002) và Ghana (2010).

regragui-1670374839.jpeg
Huấn luyện viên Morocco đi vào lịch sử khi đánh bại Tây Ban Nha

Trong 120 phút trận Morocco vs Tây Ban Nha, "Bò tót" chỉ có thể ban bật ở bên ngoài vòng cấm và hoàn toàn bất lực trước hàng thủ kín kẽ của đội bóng châu Phi. Một chiến thắng xứng đáng được ghi công đầu cho thuyền trưởng của Những chú sư tử Atlas. Về mặt cá nhân, ông Walid Regragui đã thiết lập cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử tại World Cup. Cụ thể, vị chiến lược gia 47 tuổi trở thành nhà cầm quân người châu Phi đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup. Những huấn luyện viên của Cameroon, Senegal và Ghana trước đó đều đến từ châu Âu. Đó là Valeri Nepomniachi (Nga), Bruno Metsu (Pháp) và Milovan Rajevac (Serbia). Sau khi lập kì tích, huấn luyện viên Walid Regragui cảm động như muốn khóc trên sân.

Đây là thành tích quá ấn tượng của huấn luyện viên Regragui. Ông mới tiếp quản tuyển Morocco hồi tháng 8 nhưng đã xây dựng được một lối chơi quá kỷ luật. Dưới thời cựu hậu vệ này, "Những chú sư tử Atlas" thi triển lối chơi cực kì khó chịu. Bằng chứng là Morocco không để đối thủ nào xé lưới kể từ khi huấn luyện viên Walid Regragui. Trong 7 trận dưới thời huấn luyện viên Walid Regragui, Morocco chỉ thủng lưới 1 lần ở trận Canada tại World Cup 2022 từ tình huống phản lưới. Lối chơi phòng thủ chắc chắn và khoa học đã giúp Morocco tiến xa ở giải đấu năm nay.

Bên cạnh đó, một trong dấu ấn đậm nét của ông là thuyết phục Hakim Ziyech trở lại đội tuyển. Trước đó, ngôi sao của Chelsea tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế khi có xích mích với Vahid Halilhodzic, người tiền nhiệm của Regragui.

Xuất sắc vượt qua ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha, Những chú sư tử Atlas sẽ chạm trán Bồ Đào Nha tại vòng tứ kết. Với những gì đã thể hiện, Morocco hoàn toàn có thể vượt qua Seleccao để trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử giành vé bán kết World Cup.
Bảo Ngọc