Huấn luyện viên đầu tiên mất việc ở World Cup 2022

Ông Gerardo Martino nhận trách nhiệm sau khi đội tuyển quốc gia Mexico lần đầu tiên không qua được vòng bảng World Cup sau 44 năm.

Trước khi giải đấu tại Qatar khởi tranh, bóng đá Mexico đã có 9 kỳ World Cup liên tiếp vượt qua vòng bảng từ 1982 đến 2018. Lần gần nhất "El Tri" bị loại sớm ở World Cup là vào năm 1978 sau khi họ để thua cả 3 trận vòng bảng trước Tunisia (1-3), Tây Đức (0-6) và chính Ba Lan (1-3).

Ở lượt trận cuối bảng C rạng sáng nay, đội tuyển Mexico giành chiến thắng nhờ 2 bàn thắng của Martin và Chavez. Đáng tiếc là dù giành 4 điểm (hoà 1, thắng 1 và thua 1) như Ba Lan nhưng El Tri bị loại vì kém đối thủ hiệu số bàn thắng bại (-1 so với 0).

martino-1669853103.jpeg
Martino chia tay Mexico sau 3 năm gắn bó

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên Mexico không thể vượt qua vòng bảng World Cup tính từ năm 1978. Thành tích thất vọng này là nguyên nhân chính khiến FMF không tiếp tục đặt niềm tin vào chiến lược gia người Argentina. Như vậy, ông Gerardo Martino trở thành huấn luyện viên đầu tiên mất việc tại giải đấu năm nay ở Qatar.

"Tôi là người chịu trách nhiệm cho những sự thất vọng chúng tôi có ngày hôm nay", vị chiến lược gia người Argentina nói sau trận thắng Saudi Arabia 2-1, "Chúng tôi phải thừa nhận thất bại rõ ràng ở kỳ World Cup này".

Martino nói tiếp: "Hợp đồng của tôi với LĐBĐ Mexico chấm dứt ngay sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu (với Saudi Arabia - PV). Mọi chuyện đã kết thúc".

Theo truyền thông Mexico, FMF chấm dứt giao kèo với Gerardo Martino vì cựu huấn luyện viên Barcelona không hoàn thành mục tiêu đưa đội nhà vượt qua vòng bảng World Cup 2022. FMF bổ nhiệm Gerardo Martino vào năm 2019. 2 thành tích nổi bật của vị chiến lược gia 60 tuổi là giúp Mexico vô địch Gold Cup 2019 và giành vé dự World Cup 2022.

Trong thời gian dẫn dắt Mexico, Gerardo Martino thường xuyên bị truyền thông nước này chỉ trích. Trước World Cup 2022, cựu huấn luyện viên Barcelona bị công kích nhiều vì không triệu tập 2 tiền đạo có phong độ cao Javier Hernandez và Carlos Vela dự giải đấu năm nay. Nhà báo người Mexico, Herculez Gomez, bình luận trên ESPN: "Ông ta là huấn luyện viên tệ nhất lịch sử các đội tuyển Mexico. Tôi không nhớ lần gần nhất chúng ta bị loại ngay từ vòng bảng World Cup là khi nào nữa".

Bảo Ngọc