Hiệu quả từ phong trào tập luyện thể dục thể thao ở huyện Thường Xuân

Phát triển mô hình các câu lạc bộ thể thao, tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, các giải thi đấu là giải pháp để huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Năm 2022, huyện Thường Xuân đã chú trọng nhân rộng mô hình các câu lạc bộ, đội thể thao ngay từ cơ sở với các môn phổ biến như bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá. Để có lực lượng tham gia các giải đấu, liên hoan cấp huyện, các xã, thị trấn đều tổ chức giải tại địa phương nhằm tìm kiếm những vận động viên xuất sắc. Đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn cho các giải đấu cấp huyện. Trong đó phải kể đến giải Bóng đá thường niên huyện Thường Xuân tổ chức vào dịp 26 và 27/3 hàng năm.

bd-thuong-xuan-1678603701.jpg

Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện, giải Bóng đá huyện Thường Xuân năm 2023 sắp tới sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Huyện sẽ huy động các nguồn lực xã hội hóa để có thêm kinh phí cho giải. Thành công của giải đấu là cơ sở để huyện xây dựng đội tuyển tham gia giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp Halida năm 2023 với mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được năm 2022.

Đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Xuân cho biết, trong 2 năm trở lại đây phong trào thể dục thể thao của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, mà nổi bật nhất là việc nhân rộng mô hình các câu lạc bộ thể dục thể thao, gia đình thể thao ở cơ sở. Bên cạnh các môn thể thao phổ biến, được người dân yêu thích như bóng đá, bóng chuyền, huyện cũng đã chủ trương bảo tồn, phát huy các môn thể thao truyền thống dân tộc như đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ. Căn cứ tình hình thực tế và thế mạnh của địa phương, các xã, thị trấn một mặt tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu, mặt khác xây dựng và duy trì hoạt động các câu lạc bộ, đội, sẵn sàng tham gia liên hoan, hội thi thể thao dân tộc cấp huyện. Đây cũng là những hạt nhân để huyện tuyển chọn tham gia các giải đấu lớn cấp tỉnh. Huyện đã và đang tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao tại cơ sở, nhất là xây dựng và chuẩn hóa các công trình nhà văn hóa, sân tập thể dục thể thao tại các khu dân cư.

Một điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện là phong trào thể dục thể thao học đường. Những năm gần đây huyện đã đưa các môn võ thuật như karate, vovinam vào các hoạt động chính khóa, ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn. Các lớp dạy karate, vovinam có sự tham gia của các huấn luyện viên, hướng dẫn viên là các vận động viên kỳ cựu của bộ môn karate Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, Liên đoàn Vovinam tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh các môn võ thuật, việt dã cũng là môn thể thao phát triển khá mạnh tại khối các trường học. Giải Việt dã huyện Thường Xuân nhiều năm qua thu hút đông đảo học sinh đến từ khối trường học tham gia và giành thành tích cao. Đây cũng là những môn thể thao thế mạnh của huyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và các giải thể thao cấp tỉnh dành cho học sinh hàng năm.

Sự phát triển của phong trào thể dục thể thao đồng đều ở các xã, thị trấn và khối trường học là điểm tựa để huyện Thường Xuân giành được thành tích tốt ở các giải đấu cấp tỉnh. Tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX năm 2022, dù còn gặp không ít khó khăn nhưng đoàn thể thao của huyện đã giành được 4 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 13 huy chương đồng, xếp thứ 13 toàn đoàn. Tham gia các giải đấu cấp tỉnh, các vận động viên của huyện đều giành được huy chương, đáng kể nhất là chức vô địch giải Bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp Halida năm 2022.

thuong-xuan-1678603755.jpg

Phát huy những thành tích đạt được, năm 2023 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức trở lại các hoạt động giao lưu, thi đấu thể dục thể thao sau thời gian tạm dừng phòng, chống dịch COVID-19, và những ngày đầu Xuân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức các giải thể thao với sự tham gia của đông đảo các câu lạc bộ, các đội và người dân. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, từ đầu tháng 1 đến nay từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 35 giải thể thao, trong đó tập trung các môn phổ biến, thế mạnh của địa phương như bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng bàn, các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, tung còn... Nhiều giải đấu được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, có sự đồng hành, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Những thành tích đạt được là cơ sở để huyện tiếp tục phát triển phong trào thể dục thể thao, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của Nhân dân trên địa bàn.

Mạnh Cường