Hậu Giang phát triển Kickboxing

Tỉnh Hậu Giang mới đưa vào đào tạo môn Kickboxing hơn 2 năm nhưng đã có nhiều kết quả ấn tượng ở các đấu trường quốc gia, quốc tế. Đến nay, dù là môn mới, nhưng Kickboxing Hậu Giang giành về 58 huy chương các loại, với 16 vàng, 9 bạc, 33 đồng khi dự tranh các giải đấu trong và ngoài nước. Đáng ghi nhận là huy chương đồng SEA Games 32; ngôi nhất toàn đoàn Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long… Có 1 huấn luyện viên và 2 vận động viên được triệu tập đội tuyển quốc gia.

Từ Đề án “Phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”, đội được đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thi đấu, tập luyện, tham dự nhiều giải, bổ sung nguồn lực tiềm năng với những bản hợp đồng chất lượng… Vị thế Kickboxing Hậu Giang lẫn thể thao tỉnh nhà bước lên một tầm mới.

Ông Hồ Thanh Liêm - phụ trách đội Kickboxing Hậu Giang - cho biết: “Năm 2024, chúng tôi tiếp tục củng cố thành tích, đảm bảo chỉ tiêu đạt huy chương vàng ở giải vô địch quốc gia của môn Boxing và Kickboxing. Cung cấp từ 3 đến 4 vận động viên tham gia Vòng loại Olympic môn Boxing, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á”.

hg-1710043752.jpg

Do hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh chưa thành lập môn Boxing nên nguồn lực tham gia các giải thi đấu đều được uyển chuyển từ bộ môn Kickboxing. Dù còn tồn tại khó khăn nhất định trong việc tập luyện, phân bổ nguồn lực thi đấu nhưng đội luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Vận động viên thi đấu bằng tinh thần trách nhiệm, vượt khó để trưởng thành. Hiện đội đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Hồ Thanh Liêm, ngoài giữ vững mạch thành tích tại những giải quốc gia, năm 2024, sẽ tiếp tục xây dựng câu lạc bộ năng khiếu ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và chú trọng phát triển hệ thống thi đấu võ đài.

Ý tưởng này được cụ thể hóa bằng hành động, khi hiện tại Kickboxing Hậu Giang đã có câu lạc bộ năng khiếu hoạt động ở 3 địa phương là huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy và thị xã Long Mỹ. Với thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành đang tiến hành hợp đồng huấn luyện viên và triển khai thủ tục hoạt động. Bằng nguồn lực xã hội hóa, đội Kickboxing tỉnh cũng đầu tư thêm 2 bộ sàn đài lắp đặt tại huyện Châu Thành A và huyện Vị Thủy để phục vụ thi đấu, tập luyện, phát triển phong trào.

Việc tổ chức hệ thống thi đấu võ đài được bộ môn xúc tiến tích cực. Điển hình, tại giải Kickboxing tỉnh Hậu Giang mở rộng “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn” tỉnh Hậu Giang năm 2024, tổ chức tại huyện Vị Thủy, môn Kickboxing lần đầu lắp đặt sàn đài ngoài trời đã mang đến tín hiệu vui khi thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. Vừa tạo phong trào, không khí sôi nổi, vừa là cách đưa Kickboxing gần hơn với người dân để có thể hoàn thiện hệ thống nguồn lực trẻ, tiềm năng.

kick-1710043826.jpg

Vào cuối tháng 3 này, bộ môn Kickboxing tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành A, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hưng Đạo tổ chức sự kiện liên hoan võ đài du lịch huyện Châu Thành A, tại khu văn hóa đa năng Hưng Đạo (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A).

Hoạt động của Liên hoan Võ đài du lịch huyện Châu Thành A là mỗi tối chủ nhật hằng tuần, từ 18 giờ đến 21 giờ, sẽ diễn ra các trận thi đấu đối kháng võ thuật Kickboxing trên sàn đài lắp đặt ngoài trời. Được thực hiện bởi các võ sĩ nổi tiếng của đơn vị chủ nhà Hậu Giang và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lẫn cả nước do Ban Tổ chức mời. Đặc biệt, có sự xuất hiện của các võ sĩ thuộc đội tuyển Kickboxing quốc gia về tham dự. Đây là cơ hội tuyệt vời thúc đẩy du lịch huyện Châu Thành A, vừa góp phần giúp các vận động viên kickboxing tỉnh được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu khi đối đầu với những đối thủ có năng lực, trình độ chuyên môn tốt. Vận động viên thi đấu phân định thắng bại và được trao kỷ niệm chương, phần thưởng tùy thuộc vào kinh phí. Lực lượng trọng tài điều hành có chuyên môn cao, giúp các trận đấu diễn ra công tâm, khách quan, chính xác. Người dân đến xem và cổ vũ được bố trí ghế ngồi, không thu tiền vé. Các môn võ thuật vốn khô khan nên việc tổ chức thi đấu ở sàn đấu mở, ngoài trời giúp tạo sức hút và đưa thể thao chuyên nghiệp tới gần khán giả.

Kickboxing Hậu Giang đang tận dụng tối đa các nguồn lực để song hành phát triển giữa thành tích cao và phong trào, thể hiện “tròn vai” của môn thi đấu thế mạnh, được đầu tư trọng điểm.

Hồng Nhung (Báo Hậu Giang)