Harry Kane đi vào lịch sử vòng knock-out EURO

Với pha lập công vào lưới đội tuyển Hà Lan ở bán kết EURO 2024, tiền đạo Harry Kane của đội tuyển Anh đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng knock-out EURO.

Rạng sáng 11/7 (theo giờ Việt Nam), Anh gặp Hà Lan trong một trận bán kết UEFA EURO được chờ đợi bậc nhất, bởi rất nhiều yếu tố cả chuyên môn và hậu trường. Và các cầu thủ cũng đã chiều lòng các khán giả với những màn trình diễn ấn tượng, sức tấn công mạnh mẽ ngay khi trọng tài Felix Zwayer nổi hồi còi khai cuộc.

kane-2-1720658570.jpg
Harry Kane ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng knock-out EURO

Trong trận đấu rạng sáng nay, Hà Lan sớm mở tỉ số ở phút thứ 7 nhờ công của Xavi Simons. Nhưng cũng chỉ hơn 10 phút sau, Harry Kane đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Anh. Bàn thắng này được ghi trên chấm phạt đền sau tình huống đội trưởng "Tam sư" bị Denzel Dumfries phạm lỗi trong vòng cấm.  

Với pha lập công này, Harry Kane đã trở thành Vua ghi bàn ở vòng knock-out EURO. Cụ thể, đây là bàn thắng thứ sáu của tiền đạo người Anh ở các trận đấu loại trực tiếp của sân chơi số 1 châu Âu.

Harry Kane ra mắt EURO tại giải đấu năm 2016, tuy nhiên tiền đạo 30 tuổi không ghi được bàn thắng nào ở trận đấu này. Và anh chỉ "khai nòng" tại EURO 2020, với các bàn thắng ở vòng loại trực tiếp trước Đức, Ukraine (2 bàn) và Đan Mạch, sau đó cùng "Tam Sư" vào chơi tại chung kết, trận đấu mà Anh thua Ý ngay tại sân Wembley.

Trước đó, Harry Kane đã ghi bàn thắng thứ năm ở vòng knock-out EURO với cú đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Anh trong hiệp phụ ở trận gặp Slovakia (vòng 1/8).

Trước khi Kane ghi 2 bàn vào lưới Slovakia và Hà Lan, Antoine Griezmann là "vua dội bom" ở vòng knock-out EURO với tổng cộng 5 bàn thắng. Cả 5 bàn thắng của Grizzy đều được ghi ở EURO 2016.

Đứng sau Harry Kane và Antoine Griezmann về số bàn thắng ở vòng knock-out EURO là Nuno Gomes (Bồ Đào Nha), Dieter Muller, Gerd Muller (Đức) và Dragan Dzajic (Nam Tư). Tất cả đều đã ghi 4 bàn thắng ở các trận đấu loại trực tiếp.

ghi-ban-1720658570.jpg
Danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại vòng đấu loại trực tiếp EURO

Cristiano Ronaldo hiện là chân sút vĩ đại nhất lịch sử EURO với 14 bàn thắng. Tuy vậy, "ngôi sao" người Bồ Đào Nha chỉ ghi 3 bàn ở các trận knock-out. Lần gần nhất CR7 lập công ở trận đấu loại trực tiếp là trận bán kết EURO 2016 với xứ Wales.

Bên cạnh đó, Kane cũng đã nâng thành tích ghi bàn cho đội tuyển Anh của mình tại EURO lên con số 7, vượt qua Wayne Rooney để trở thành cầu thủ ghi bàn số 1 cho "Tam Sư" trong lịch sử giải đấu.

Nếu tính cả World Cup, Harry Kane đã ghi tổng cộng 9 bàn ở các trận knock-out giải đấu lớn, vượt qua thành tích của Gerd Muller, Miroslav Klose, Antoine Griezmann và Kylian Mbappe (8 bàn).

Dù thi đấu khá mờ nhạt tại EURO 2024 nhưng Harry Kane cũng đã ghi 3 bàn thắng. Anh đã vươn lên dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới cùng 5 cầu thủ khác là Mikautadze (Georgia), Musiala (Đức), Schranz (Slovakia), Olmo (Tây Ban Nha) và Gakpo (Hà Lan).

Harry Kane vẫn còn cơ hội nâng cao thành tích ghi bàn ở knock-out EURO ngay ở giải đấu năm nay bởi đội tuyển Anh đã vượt qua Hà Lan với tỉ số 2-1 ở bán kết. Ở trận chung kết vào rạng sáng ngày 15/7 tới, "Tam sư" sẽ tranh chức vô địch với Tây Ban Nha. Đây cũng là cơ hội để Harry Kane cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới.

Kim Ngân (Tổng hợp)