Hà Nội ra công văn hoả tốc phòng dịch COVID-19

Tối 18/4, UBND TP Hà Nội ra công văn hoả tốc số 1149/UBND-KGVX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu các địa phương trên địa bàn chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại; bảo đảm kiểm soát tình hình dịch để phát triển kinh tế - xã hội.

vuthuha-1681868569.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà và đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Riêng với UBND các quận, huyện, thị xã, phải chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước, thành phố và địa phương để có phương án triển khai kịp thời. Kiên quyết, kiên trì và kiên định bảo đảm kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; đồng thời bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Công văn cũng nên rõ, các địa phương giám sát người mắc COVID-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc COVID-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện, dịch vụ tại địa phương.

Các địa phương đẩy mạnh tổ chức việc tiêm chủng, bảo đảm không bỏ sót đối tượng. Mặt khác, rà soát và dự trù nhu cầu vaccine gửi về Sở Y tế để được bố trí liều lượng, chịu trách nhiệm với đề xuất của đơn vị.

Đối với Sở Y tế Hà Nội, UBND Thành phố yêu cầu đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, từ đó chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai kịp thời các biện pháp phòng; tăng cường phòng dịch tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng... không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

TP Hà Nội yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “2K” (khẩu trang và khử khuẩn) của Bộ Y tế trên các phương tiện giao thông công cộng tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc xin, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng đối với người phục vụ và hành khách tham gia giao thông.

P.V