Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sỹ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 4/5, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân các đại biểu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn Hà Nội.

Dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho các gia đình liệt sĩ; chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

bi-thu-ha-noi-1714816359.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là thiên sử vàng chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, tri ân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ, với tinh thần chiến đấu anh dũng vô song, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn thương lượng và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xác lập vị thế của đất nước, con người Việt Nam với thế giới, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại. Đối với Thủ đô Hà Nội, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề đưa đến sự kiện Giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự chỉ huy tài tình, kiệt xuất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tinh thần chiến đấu ngoan cường, trí thông minh sáng tạo của các chiến sĩ tại mặt trận; sự đóng góp to lớn của quân và dân ta, trong đó có quân và nhân dân Thủ đô Hà Nội”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thiên sử vàng chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự và chiến tranh Nhân dân Việt Nam; phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến công vĩ đại của Nhân dân Việt Nam mà còn là thắng lợi có ý nghĩa to lớn của phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hàng vạn người con của Hà Nội đã tham gia các lực lượng: bộ đội chủ lực, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhiều lực lượng khác phục vụ Chiến dịch (như lực lượng Y tế, các tri thức, nhà văn, nhà khoa học, văn nghệ sỹ…), góp phần cùng toàn dân tộc làm nên chiến thắng. Những chiến công ấy đã được ghi vào lịch sử của đất nước và lịch sử Thủ đô, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, Quân và dân Thủ đô.

cac-chien-si-dien-bien-ha-noi-1714816629.jpg
Trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong gần 40 năm đổi mới, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống văn hiến và anh hùng, tinh thần "Chiến thắng Điện Biên Phủ", Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mãi mãi về sau. Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường của dân tộc, ra sức phấn đấu, bồi dưỡng ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân; đồng thời tiếp tục chủ động xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc. Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ dự cuộc gặp mặt hôm nay thực sự là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô, các bác, các đồng chí là những tấm gương sinh động, có sức lan tỏa trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

G.H