Hà Nam: Từ SEA Games đến quảng bá vùng đất và con người địa phương

Không chỉ tổ chức thi đấu môn futsal tại SEA Games 31 (từ ngày 10 đến 20/5), Hà Nam còn coi đây là dịp để quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người của tỉnh nhà đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Hà Nam đã sẵn sàng để đăng cai tổ chức thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. 

Đây cũng là lần đầu tiên, Hà Nam được đăng cai một môn thi đấu của SEA Games. Với hệ thống cơ sở vật chất cùng tình yêu bóng đá của người dân địa phương, Hà Nam đã được chọn đăng cai môn futsal nội dung nam và nữ. Cũng vì vậy, từ năm ngoái, công tác chuẩn bị các điều kiện đăng cai môn thể thao này đã được Hà Nam thực hiện khẩn trương. Đúng như ông Nguyễn Anh Chức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban Tổ chức địa phương - từng đề cập: “… SEA Games 31 là sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của nhiều nước, mang tính quốc tế. Vì vậy, các đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ tập trung cao trong công việc để bảo đảm sự kiện được tổ chức thành công về mọi mặt”.

nha-thi-dau-ha-nam-1650506340.jpg
Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam - nơi diễn ra môn futsal nam, nữ tại SEA Games 31

Thực tế, khi nhận đăng cai môn futsal, hệ thống cơ sở vật chất của Hà Nam với Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã đạt chuẩn quốc tế. Năm 2014, tỉnh Hà Nam đã xây dựng Nhà thi đấu đa năng tỉnh để phục vụ tổ chức Ðại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ bảy cũng như Đại hội Thể dục thể thao của tỉnh. Nhà thi đấu Hà Nam có sức chứa 7.500 chỗ ngồi với hệ thống trang thiết bị kỹ thuật như hệ thống điều hòa không khí, bảng điện tử, âm thanh, ánh sáng, phòng họp báo… đều đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, được đánh giá là một trong những Nhà thi đấu lớn, hiện đại nhất khu vực Ðông Nam Á, đủ điều kiện tổ chức nhiều giải thi đấu quốc tế lớn.

Khi được xác định là địa điểm diễn ra môn futsal của SEA Games 31, Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam tiếp tục được nâng cấp hệ thống bốt điện, hệ thống điều hòa, giàn âm thanh, hệ thống cứu hỏa, thay mới toàn bộ các thiết bị điện, nước tại các khu phòng VIP, khu vệ sinh; trang thiết bị cho các phòng thay đồ của vận động viên, phòng trọng tài, phòng giám sát, phòng Ban Tổ chức và điều phối viên, phòng báo chí, phòng an ninh, phòng chuyên môn và phòng họp kỹ thuật..

Để phục vụ các đội tập luyện, tỉnh Hà Nam cũng bố trí các sân tập phụ với mặt sân và ánh sáng bảo đảm chuẩn của Ban Tổ chức SEA Games 31 tại Nhà tập đa năng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh và Nhà tập đa năng Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình trung ương (thành phố Phủ Lý).

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh - đơn vị thường trực của Ban Tổ chức môn futsal SEA Games 31 tại tỉnh Hà Nam - việc phục vụ thi đấu môn futsal tại SEA Games 31 đã sẵn sàng.

quang-ba-sea-games-ha-nam-1650506423.jpg
Công tác tuyên truyền SEA Games 31 được chú ý tại Hà Nam 

Khía cạnh khác trong việc đăng cai, tổ chức SEA Games chính là quảng bá hình ảnh của địa phương, qua đó, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư trong và ngoài nước vào trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện. Đáng chú ý, khi SEA Games 31 diễn ra cũng là lúc Việt Nam đã mở cửa du lịch. Lượng du khách trong và ngoài nước sẽ tăng cao trong dịp này. Đây cũng là cơ hội để Hà Nam nắm bắt nhằm tạo thêm bước tiến mới trong việc thu hút du khách, cổ động viên, nhà đầu tư.

So với chục năm trước, hiện tại Hà Nam đã có nguồn “vốn” về tài nguyên du lịch để tự tin thu hút du khách trong đó có Khu Du lịch Tam Chúc, tuyến phố đi bộ Phủ Lý…

Hiện tại, không khí SEA Games 31 đã được cảm nhận rõ trên nhiều tuyến đường của thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). Số đầu việc về chuyên môn không còn đáng kể, vấn đề chính của Hà Nam vẫn là tiếp tục tập trung tuyên truyền, cổ động trực quan cũng như bằng các hình thức khác để không khí chào đón SEA Games 31 lan tỏa đến từng nhà, để những ngày diễn ra thi đấu môn futsal tại SEA Games 31 thực sự là ngày hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn cần được triển khai nghiêm túc để những ngày diễn ra SEA Games 31 tại Hà Nam thực sự an toàn với các đội tuyển, cổ động viên và khách du lịch…

Minh Hà