Hạ cựu số 1 World Cup, Lê Quang Liêm lên tốp 3 Generation Cup

Kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - tiếp tục thi đấu thăng hoa ở ngày thi đấu thứ ba với 2 ván thắng, 2 ván hòa để mang về 8 trên 12 điểm tối đa trong ngày tại giải cờ Nhanh online Generation Cup, thuộc Champions Chess Tour kết thúc rạng sáng nay (21/9).

co-vua-1-1663740880.jpg
Quang Liêm thắng Levon Aronian sau 57 nước cờ

Ở ván thứ 9 - ván đầu tiên của ngày thi đấu thứ ba - giới chuyên môn nhận định, Quang Liêm sẽ gặp thử thách lớn từ kỳ thủ số 8 thế giới - Levon Aronian (Mỹ). Trong quá khứ, Levon Aronian từng nhà nhà vô địch giải cờ Vua World Cup các năm 2015 và 2017 và trước đó kỳ thủ này đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới vào năm 2014. Ở tuổi 39, Levon Aronian hiện đang được FIDE xếp hạng 8 thế giới.

Với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm chủ động chơi đôi công và thực hiện nhiều quyết định trao đổi quân để dần chiếm lĩnh thế trận. Trong khi đó, với bản lĩnh dày dạn, Levon Aronian đã cố gắng đưa trận đấu đến kết quả hòa. Tuy nhiên, sau 57 nước cờ, Quang Liêm đã buộc đối thủ người Mỹ phải đầu hàng.

Sang ván 10 là cuộc đối đầu giữa Quang Liêm và thần đồng Ấn Độ, Praggnanandhaa Ramesbabu cũng được chờ đợi. Hai kỳ thủ đi đến thế cờ phức tạp ở trung cuộc và cả 2 cùng đạt ưu thắng ở những thời điểm khác nhau. Nhưng khi vào tàn cuộc, cờ cân bằng và cả 2 đồng ý hoà.

co-vua-2-1663740880.png
Lê Quang Liêm tiếp tục thi đấu thăng hoa ở ngày thi đấu thứ ba với 2 ván thắng, 2 ván hòa để mang về 8 trên 12 điểm tối đa trong ngày 

Ở ván 11, Quang Liêm, cầm quân trắng, tiếp tục đạt ưu thắng trước kỳ thủ số 1 Croatia - Ivan Saric - ở ván thứ ba trong ngày. Anh hơn 1 tượng trong tàn cuộc nhưng đánh không đúng kỹ thuật và để đối thủ đưa cặp tốt đen xuống gần hàng một. Quang Liêm buộc phải bỏ tượng để ngăn tốt này và đưa về cờ hoà.

Ở ván cuối cùng trong ngày, Quang Liêm đã thi đấu rất ấn tượng khi không mắc sai lầm nào để hạ lão tướng Vasyl Ivanchuk. Dù phải cầm quân đen nhưng anh đã chơi chủ động phá quyền nhập thành của đối phương từ khai cuộc. Anh dùng hậu và tượng để đe doạ vua trắng ở trung cuộc, khiến kỳ thủ 53 tuổi rơi vào thế bị động. Đến tàn cuộc, Quang Liêm dùng đòn phối hợp bắt mã trắng, khiến Ivanchuk xin thua sau 36 nước đấu trí. Điều thú vị là kỳ thủ Ukraine từng lên ngôi vị số 2 thế giới vào năm 1991 - năm mà Quang Liêm mới chào đời.

Với 20 điểm qua 12 ván, Quang Liêm đang tạm đứng thứ ba trên Bảng xếp hạng Generation Cup với 20 điểm sau Magnus Carlsen 25 điểm và Erigaisi Arjun 24 điểm. Đáng chú ý, tại giải đấu này, kỳ thủ Việt Nam cũng chỉ mới thua 2 ván trước 2 người đứng trên anh.

co-vua-4-1663740880.jpg
Với 20 điểm qua 12 ván, Quang Liêm đang tạm đứng thứ ba trên Bảng xếp hạng Generation Cup với 20 điểm sau Magnus Carlsen 25 điểm và Erigaisi Arjun 24 điểm

Đây được xem là màn bứt phá ngoạn mục của kỳ thủ số 1 Việt Nam bởi sau ngày đầu anh chỉ có 2 điểm, xếp hạng 14/16. Với 20 điểm hiện nay, tấm vé vào vòng trong dành cho 8 kỳ thủ có thứ hạng cao xem như trong tầm tay của Quang Liêm. Đêm nay, anh tiếp tục thi đấu 3 ván cuối của vòng loại, lần lượt gặp Duda (Ba Lan), Boris Gelfand (Israel), Christopher Yoo Woojin (Mỹ).

Ba ván cuối của giải sẽ diễn ra từ 23 giờ ngày 21/9 (giờ Hà Nội), khi Quang Liêm lần lượt gặp Jan-Krzysztof Duda, Boris Gelfand và Christopher Woojin Yoo. Trong đó, lão tướng 54 tuổi Gelfand đang đứng chót bảng.

Theo lịch, 3 ván cuối của giải sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 22/9 (theo giờ Việt Nam) khi Lê Quang Liêm gặp Jan-Krzysztof Duda (ván thứ 13), Boris Gelfand (Israel, ván thứ 14) và Christopher Woojin Yoo (Mỹ, ván cuối). Trong đó, lão tướng 54 tuổi Gelfand đang đứng chót bảng.

Julius Baer Generation Cup là giải thuộc hệ thống của Champions Chess Tour 2022 với sự tham dự của 16 cao thủ, trong đó có Vua cờ Magnus Carlsen, nhà vô địch World Cup 2021 Jan-Krzysztof Duda, cựu số 2 thế giới Levon Aronian...

Giải đấu quy định 8 kỳ thủ có thứ hạng cao nhất sau vòng đầu tiên tiếp tục được đi tiếp vào vòng 2 để tranh ngôi vô địch. Tổng thưởng của giải Generation Cup là 150.000 USD và mỗi trận thắng, kỳ thủ sẽ nhận 750 USD còn kết quả hòa là 250 USD.

Đức Hải