Hạ Brighton ở loạt luân lưu, Man "đỏ" đụng Man "xanh" ở chung kết Cúp FA

Man United đã vượt qua khó khăn để đánh bại Brighton trên chấm 11m, qua đó giành vé vào chung kết FA Cup gặp Man City.

Cuộc đối đầu với Brighton được đánh giá sẽ khó khăn cho Man United khi mọi hy vọng về cú ăn ba danh hiệu đã tan thành mây khói dưới tay Sevilla tại Europa League. Thất bại ở trận này sẽ đặt ra dấu hỏi thực sự về mức độ thành công của "Quỷ đỏ" trong mùa này dưới thời huấn luyện viên Erik Ten Hag.

Với đội hình đầy đủ trụ cột cùng thể lực sung mãn, Brighton không mất nhiều thời gian để giành quyền kiểm soát thế trận cùng tỷ lệ cầm bóng áp đảo trong hiệp 1 (63%). Brighton tạo được thế trận tốt hơn trong hiệp 1 nhưng chỉ tạo được 1 cơ hội ngon ăn mà Julio Enciso không tận dụng được.

mu-1682287691.jpeg
Man United và Brighton không thể ghi bàn trong các hiệp chính và phụ

Trong khi đó, dù tung ra sân "bộ tứ"tấn công là Anthony Martial, Marcus Rashford, Bruno Fernandes và Antony, nhưng "Quỷ đỏ" không gây nhiều sóng gió lên hàng thủ Brighton. Hàng thủ chắp vá của Man United phải hoạt động vất vả để đảm bảo an toàn cho khung thành của David De Gea. Bên cánh phải, Aaron Wan-Bissaka chơi ấn tượng khi hạn chế tầm ảnh hưởng của Kaoru Mitoma. Ở phía trong, Victor Lindelof cũng ghi dấu ấn với những pha không chiến, tắc bóng chuẩn xác.

Trong 45 phút đầu, Man United chỉ phải chịu một cú sút nguy hiểm, đó là pha đá phạt của Alexis Mac Allister ở phút thứ 7. David De Gea bị chói nắng nhưng vẫn xuất sắc bay người cứu thua. "Quỷ đỏ" phòng ngự tập trung và tìm kiếm cơ hội từ những tình huống chuyển trạng thái. Sự có mặt của Bruno Fernandes giúp đại diện thành Manchester có nhiều pha tấn công có nét. Khoảng trống nhiều lần mở ra trước mắt Bruno, Christian Eriksen nhưng bộ đôi này đều dứt điểm không chuẩn xác.

Sau hiệp 1 bế tắc, đội bóng của huấn luyện viên Ten Hag vẫn không cho thấy tín hiệu tích cực trong phần lớn thời gian hiệp đấu còn lại. Hàng tiền vệ của Brighton chơi khá tốt, ngăn chặn nhiều đường lên bóng của Man United trong phần còn lại của hiệp 2.

Khoảng 20 phút cuối trận, huấn luyện viên Ten Hag muốn "Quỷ đỏ" tăng tốc để tìm bàn thắng. Tuy nhiên, những sự điều chỉnh của vị chiến lược gia người Hà Lan như Fred, Jadon Sancho đều không thể tạo khác biệt.

mu-1682287301.jpeg
Đối thủ chờ thầy trò ông Ten Hag tại Wembley là Man City

Với kết quả hòa 0-0 ở 2 hiệp chính, Man United và Brighton buộc phải chơi hiệp phụ để phân định thắng thua. Mitoma (Brighton) và Rashford (Man United) đã có những cơ hội ngon ăn để ghi bàn trong 2 hiệp phụ nhưng đều bỏ lỡ. Bất phân thắng bại sau 30 phút hiệp phụ, 2 đội bước sang loạt đá 11m để xác định đội vào chơi chung kết.

Ở loạt đá cân não, các cầu thủ phải thực hiện đến lượt thứ 7 thì Solly March (Brighton) sút hỏng giúp "Quỷ đỏ" giành chiến thắng 7-6. Man United có lần đầu vào chung kết FA Cup sau 5 năm. Đối thủ chờ thầy trò huấn luyện viên Ten Hag tại Wembley là Man City. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, derby Manchester diễn ra ở chung kết FA Cup.

Bảo Ngọc