Golfer Nguyễn Anh Minh nhảy vọt vào tốp 500 WAGR

Sau khi trở thành đại diện golfer nam Việt Nam đầu tiên lọt tốp 1.000 bảng nghiệp dư thế giới (WAGR), golfer Nguyễn Anh Minh tiếp tục khẳng định bản lĩnh của mình khi nhảy 465 bậc, lên đứng thứ 465 trên bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) theo cập nhật ngày 28/7.

Với vị trí mới, Anh Minh, vừa tròn 15 tuổi, là đại diện Việt Nam duy nhất vào top 500 trong lịch sử WAGR, đồng thời củng cố vị thế đấu thủ số 1 trong giới golf nghiệp dư trong nước.

golf-2-1659012986.jpeg
Golfer Nguyễn Anh Minh tiếp tục khẳng định bản lĩnh của mình khi nhảy 465 bậc, lên đứng thứ 465 trên bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR)

Để có được thành tích này, Anh Minh đã được cộng được cộng 6,4279 điểm WAGR nhờ giành vị trí á quân giải vô địch nam Nghiệp dư Quốc gia (VAO). Đó là sự kiện thứ sáu được tính điểm WAGR của Anh Minh kể từ lần điền tên vào bảng nghiệp dư thế giới hồi tháng 1, nhờ đủ điều kiện khi về nhất vòng loại đầu tiên của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) nhằm tuyển chọn lực lượng dự SEA Games 31 ở sân Heron Lake (Vĩnh Phúc). Thời điểm ấy, vị trí của Anh Minh là 4676.

Sau đó, Anh Minh cải thiện dần thứ hạng, đặc biệt qua 2 dịp đăng quang Lexus Challenge tháng 3 và giải vô địch Golf quốc gia tháng 4 - thuộc đấu trường chuyên nghiệp trong nước VGA Tour. Riêng thắng lợi đầu giúp đấu thủ sinh năm 2007 trở thành nhà vô địch đầu tiên ở vị thế nghiệp dư, đồng thời nhỏ tuổi nhất.

Tới SEA Games 31 cũng ở Heron Lake vào tháng 5, Anh Minh dù hụt cửa tranh huy chương do double bogey hố cuối vòng 3 nhưng thành tích thứ sáu chung cuộc cũng là vị trí cá nhân tốt nhất của một đại diện golf Việt Nam qua 7 lần hiện diện ở Đại hội thể thao khu vực.

Còn tháng trước, Anh Minh dự hai giải tại Thái Lan, với sự kiện sau thuộc đấu trường nhà nghề bản xứ cũng được cộng điểm WAGR. Ngoài ra hôm 30/6, đúng ngày tròn 15 tuổi, Anh Minh được đối tác của VGA tài trợ tổng cộng 130 triệu đồng cho những thành tích ấn tượng từ đầu năm và truyền cảm hứng cho các golf thủ trẻ khác. Trên WAGR cập nhật thứ bậc tuần trước đó một ngày, Anh Minh từ ngoài tốp 1.000 vươn lên thứ 914.

Khi vào VAO 2022 tại sân Marsh trong Vinpearl Golf Hải Phòng, Anh Minh đứng thứ 928, là nhân tố đáng gờm nhất nhóm trong nước rồi về nhì với điểm -2 sau 4 vòng. Nhờ vậy, Anh Minh nhảy 465 bậc vào top 500 khi Bảng xếp hạng golf nghiệp dư cập nhật hôm 27/7.

Bên cạnh Anh Minh, nhánh nam WAGR còn Nguyễn Đặng Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Nhất Long, Đỗ Quang Khánh. Cả bốn gương mặt này đều ngoài tốp 3.000. Trong khi đó, nhánh nữ có 3 đấu thủ quốc tịch Việt Nam, gồm: Hanako Kawasaki, Sabrina Nguyễn và Đoàn Xuân Khuê Minh, trong đó, Kawasaki đang đứng thứ 804, còn Khuê Minh đứng thứ 1118, tăng 539 bậc so với tuần trước. Khuê Minh cải thiện vượt bậc vị trí nhờ cán đích thứ ba bảng VLAO do VGA tổ chức song song và cùng điểm đấu với VAO.

Từ đầu năm đến nay, Nguyễn Anh Minh đã ba lần mang về chiến tích đột phá cho golf Việt Nam. Với 2 cup thuộc VGA Tour trong tháng 3 và 4, Anh Minh là nhà vô địch nghiệp dư đầu tiên và trẻ nhất ở đấu trường golf chuyên nghiệp trong nước. Sau đó, golfer này cán đích thứ sáu nội dung đấu gậy cá nhân SEA Games 31 hồi tháng 5.

Bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) được cập nhật vào thứ Năm hàng tuần và được vận hành từ tháng 1/2007 do Royal & Ancient (R&A) sáng lập và điều hành. R&A thuộc 2 cơ quan quản lý và phát triển golf thế giới, bên cạnh Hiệp hội Golf Mỹ (USGA). Để được ghi danh, golfer nghiệp dư cần đạt kết quả tốt - với tối thiểu 6,5 điểm WAGR trong giải được R&A công nhận và đưa vào danh sách tính điểm. WAGR cập nhật thứ bậc vào thứ Tư hàng tuần.

Điểm WAGR ở mỗi sự kiện dựa trên chỉ số cạnh tranh (SOF) và quy mô danh sách đấu. Nếu giải quy tụ càng nhiều amatuer được xếp hạng cao, SOF càng tăng và được cộng nhiều điểm WAGR khi hạ màn.

P.V