Gỡ dần nút thắt

Khi công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đang vào giai đoạn nước rút, việc trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu môn Điền kinh đã về tới Việt Nam, bước đầu được vận hành thực sự là tin tốt lành cho các nhà tổ chức. Vấn đề bây giờ là chạy đua với thời gian để vận hành trơn tru, bảo đảm không có sai số trong thời gian diễn ra Đại hội. 

thiet-bi-1650938991.jpg

Các trọng tài vận hành thiết bị điện tử tại giải Điền kinh Tiền SEA Games trong ngày 25/4. Ảnh: Khương Xuân

Từ ngày 25/4, giải Điền kinh Tiền SEA Games diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Tại đây, các vận động viên đã được thi đấu với những thiết bị mới nhất vừa được nhập về Việt Nam trong đó có lao, rào chạy…

Bên cạnh đó, đội ngũ trọng tài, kỹ thuật cũng được vận hành các trang thiết bị điện tử trong tổ chức thi đấu. Ít ngày trước, các thiết bị này mới về đến Việt Nam và kịp đưa vào sử dụng tại giải Điền kinh Tiền SEA Games.

Trước đó, ngành Thể thao và Ban Tổ chức môn Điền kinh SEA Games 31 đã rất nóng ruột khi đã sắp đến ngày diễn ra Đại hội mà các thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu lại chưa thể về Việt Nam vào tháng 3/2022 như dự kiến. Thế nhưng, sự nỗ lực, linh hoạt, chung tay của các bên đã giúp đưa các trang thiết bị này về đến Việt Nam trước ngày diễn ra giải Điền kinh Tiền SEA Games để các trọng tài, kỹ thuật viên Việt Nam có cơ hội vận hành. Bình thường, vận vận hành thành thạo số thiết bị trên phải cần 2-3 tháng chứ không thể chỉ trong khoảng hơn 20 ngày.

Trong khi đó, ngày 23/4, nhà thầu và chuyên gia kỹ thuật của Hãng điện tử AGLE - đơn vị cung cấp thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu môn Điền kinh bắt đầu lắp đặt thiết bị trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.Thế nên mới có chuyện những trọng tài thông thạo nhất trong sử dụng các thiết bị điện tử phục vụ thi đấu điền kinh ở Việt Nam được huy động và được tập huấn, đào tạo gấp bởi các chuyên gia của AGLE. Thậm chí, việc tập huấn được tiến hành ngay trong khi các chuyên gia của AGLE lắp đặt thiết bị.

Thực tế, quá trình vận hành thiết bị điện tử trên trong ngày đầu thi đấu của giải Điền kinh Tiền SEA Games gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng đó là điều đã được dự báo và đó mới là lý do để giải đấu được tổ chức. Sai số từ quá trình vận hành tại giải đấu này sẽ là bài học để không còn xảy ra hiện tượng tương tự trong quá trình tổ chức SEA Games 31.
Không chỉ điền kinh, ở một môn cơ bản khác của Olympic tại SEA Games lần này là bơi cũng có những tín hiệu tích cực khi thiết bị điện tử hãng Omega cho môn bơi, nhảy cầu sẽ kịp đưa vào lắp đặt phục vụ tổ chức thi đấu ở SEA Games 31 với sự nỗ lực của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Trung Quốc.

Có thể thấy, những nút thắt về trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu ở SEA Games 31 đã và đang dần được tháo gỡ, khi các bên đều cố gắng, chủ động tìm giải pháp thì mọi việc đều có thể được giải quyết.

Minh Hà