Giro d'Italia 2023 có nguy cơ phải bỏ chặng cá nhân tính giờ cuối

Đường xấu là nguyên nhân chính khiến Ban Tổ chức giải Giro d'Italia 2023 lo sợ có thể dẫn đến khả năng phải huỷ chặng thi đấu cá nhân tính giờ thứ ba (chặng 20) của cuộc đua năm nay.

Giro d'Italia là một trong 3 Grand Tour danh giá hàng đầu thế giới cùng với Tour de France (Pháp) và Vuelta a Espana (Tây Ban Nha). Thế nhưng năm nào cũng vậy, cuộc đua danh giá của Italia luôn bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu của tháng 5. Hầu như năm nào ban tổ chức Giro d'Italia luôn phải có “phương án B”, “phương án C”… để huỷ bỏ hoặc cắt ngắn lộ trình vì mưa bão.

Tuy nhiên năm nay, một mối lo còn lớn hơn khi vấn đề hậu cần có thể khiến cuộc đua phải huỷ chặng thứ 20, chặng đua cá nhân tính giờ thứ ba và cũng là cuối cùng của giải. Đó là quãng đường leo lên ngọn Monte Lussari dài 18,6km.

chang-1683254153.png
Địa hình dốc của chặng 20

Đây là chặng leo cực kỳ khó với 4,7km có độ dốc trung bình 15%, trong tổng quãng đường phải leo đèo dài 7,3km. Nhưng vấn đề là con đường rất gồ ghề và không có kế hoạch được sửa chữa để phù hợp điều kiện thi đấu. Ngoài ra, các vấn đề hậu cần cũng gặp khó trên con đường hẹp này.

Có thông tin cho rằng các tay đua sẽ không thể quay trở lại để xuống núi theo con đường đi lên của mình. Họ sẽ phải xuống núi bằng thuyền gondola (một loại thuyền chèo truyền thống được thường sử dụng ở Italia). Nếu như vấn đề này có thể được giải quyết thì việc ô tô không thể leo dốc lại là vấn đề khó với Ban tổ chức. Phương án sử dụng môtô tiếp tế, hậu cần cũng đã được đề cập nhưng theo tờ Sporza (Italia), cũng như vận động viên, Môtô lên được nhưng không xuống được.

jai-1683254072.jpeg
Jai Hindley là đương kim vô địch Giro d’Italia

Trước những vấn đề có thể uy hiếp an toàn cho đoàn đua, UCI đã yêu cầu Ban Tổ chức Giro d'Italia 2023 tổ chức cuộc họp gấp, bất thường trong hôm nay (5/5) để tìm giải pháp hoặc đưa ra quyết định về khả năng huỷ chặng đua này. Thay vào đó có thể sẽ là một lộ trình mới hoặc một chặng đường bằng.

Theo kế hoạch ban đầu, Giro d'Italia 2023 sẽ gồm 21 chặng với tổng lộ trình lên đến 3.448km.Cuộc đua này sẽ xuất phát tại Fossacesia ngày 6/5 và kết thúc tại Rome ngày 28/5. Tổng giá trị tiền thưởng cho Grand Tour này lên đến 1,5 triệu euro.

Bảo Ngọc