Giao hữu Quốc tế: Những thử nghiệm bất thành của huấn luyện viên Troussier

Giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Palestine với thế trận trên chân, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn còn nhiều điều phải nuối tiếc với những thử nghiệm bất thành trong trận đấu thứ ba dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

tan-binh-trung-hieu-roi-san-chi-sau-gan-chuc-phut-thi-dau-1694486813.jpg
Tân binh Trung Hiếu rời sân chỉ sau gần chục phút thi đấu

Quả là trùng hợp khi 2 tân binh đến từ câu lạc bộ Hải Phòng được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ra sân trong đội hình xuất phát đều lần lượt phải rời sân ngay trong nửa đầu hiệp 1. Hậu vệ Phạm Trung Hiếu chỉ thi đấu trên sân được gần chục phút thì phải rời sân do chấn thương, trong khi tiền vệ Triệu Việt Hưng trong một pha tranh chấp bóng bổng với hậu vệ Palestine đã bị choáng, chảy máu ở vùng đầu phải lên xe cứu thương vào bệnh viện. Những thử nghiệm dang dở bởi lý do bất khả kháng, nhưng cũng có trường hợp như tiền vệ Hoàng Đức được bố trí đá cao nhất trên hàng tấn công trong hiệp 1 tỏ ra lạ lẫm và thi đấu khá mờ nhạt. Chỉ khi được huấn luyện viên Troussier trả về vị trí sở trường tiền vệ trung tâm, Hoàng Đức mới cho thấy được giá trị và đẳng cấp với những đường chuyền tinh tế, xé toang hàng phòng ngự Palestine.

hoang-duc-duoc-thu-nghiem-da-tien-dao-khong-thanh-cong-1694486742.jpg
Hoàng Đức được thử nghiệm đá tiền đạo không thành công

Bàn thắng của Công Phượng đến từ một tình huống phá bẫy việt vị thành công sau đường chuyền sắc lẹm của Hoàng Đức. Văn Toàn cũng có cơ hội đối mặt với thủ môn Palestine nhưng dứt điểm không thành công. Đội tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng tốt nhưng có phần bế tắc trong hiệp 1. Thậm chí, nếu các chân sút Palestine dứt điểm tốt, thủ môn Đình Triệu đã phải vào lưới nhặt bóng. Những điều chỉnh của huấn luyện viên Troussier sau giờ nghỉ giúp đội tuyển Việt Nam chơi tấn công có nét hơn ở hiệp 2, với sự xuất hiện của những tiền đạo thực thụ. Hai bàn thắng của Công Phượng và Tuấn Hải là kết quả thắng xứng đáng trong thế trận lấn lướt của đội tuyển Việt Nam.

Đây mới chỉ là trận giao hữu thứ ba huấn luyện viên Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nên thật khó đòi hỏi sự trơn tru và hoàn hảo. Tuy có những thử nghiệm dang dở, thậm chí bất thành như trường hợp đưa Hoàng Đức lên đá tiền đạo, nhưng về cơ bản lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời Troussier đang dần được định hình rõ nét hơn. Khả năng kiểm soát bóng tốt, chủ động tấn công gây áp lực và chuyển đối trạng thái nhanh, chính là điều huấn luyện viên Troussier muốn xây dựng để hướng đến những mục tiêu xa hơn tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

doi-tuyen-viet-nam-co-tran-thang-thu-3-lien-tiep-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1694486555.jpg
Đội tuyển Việt Nam có trận thắng thứ ba liên tiếp, dưới thời huấn luyện viên Troussier

Sau trận giao hữu này, các tuyển thủ quốc gia sẽ tạm chia tay nhau để trở về câu lạc bộ, chuẩn bị cho mùa bóng mới sắp khởi tranh. Trong dịp FIFA Days vào tháng 10 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm những trận đấu giao hữu với những đối thủ chất lượng, có đẳng cấo cao hơn như đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Huấn luyện viên Troussier khẳng định, sẽ tiếp tục có thêm những thử nghiệm để hoàn thiện lối chơi cũng như đội hình. Đích đến của đội tuyển Việt Nam chính là Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á với các trận đấu khởi động diễn ra vào cuối năm tại Vòng loại thứ hai. Tiếp đến sẽ là Vòng chung kết ASIAN Cup 2024 tại Qatar.

Việt Hưng