Giao hữu quốc tế > Việt Nam - Palestine (19 giờ 30 ngày 11/9): Sát hạch các cựu binh

Huấn luyện viên Troussier triệu tập đội hình gồm toàn các cựu binh để đá giao hữu với đội tuyển Palestine trong dịp FIFA Days tháng 9 trên sân Thiên Trường, với mục tiêu thử nghiệm và sàng lọc lực lượng.

Không phải bỗng dưng ông thầy người Pháp lại hứng thú với các cựu binh, từng có thâm niên gắn bó với đội tuyển. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Ngọc Hải, Quang Hải, Văn Lâm, Hùng Dũng, Tuấn Anh… từng được coi là những trụ cột, nhưng kể từ khi tiếp quản đội tuyển, huấn luyện viên Troussier đã không ít lần nói tới việc trẻ hóa đội hình. Thậm chí, trước trận đấu giao hữu với Palestine, ông thầy người Pháp còn khẳng định lại quan điểm, không có ranh giới cụ thể nào giữa đội tuyển và U23 Việt Nam.

“Vai trò của tôi là dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam, giữa 2 đội không có một ranh giới nào cả. Chúng tôi chung tầm nhìn, cách chơi và tổ chức. Cả 2 đội tuyển cũng cùng có mục tiêu và việc phân chia các nhóm tuổi sao cho hợp lý để hướng tới những giải đấu ở các cấp độ khác nhau…” - huấn luyện viên Trousier khẳng định. Trong dịp FIFA Days tháng 9 này, cả 2 đội tuyển đều tập trung tại Hà Nội. Trong khi U23 Việt Nam dự Vòng loại U23 châu Á 2024 tại Việt Trì (Phú Thọ), thì đội tuyển Việt Nam chỉ đá 1 trận giao hữu tại sân Thiên Trường (Nam Định) vào tối nay.

quang-hai-cong-phuong-van-toan-tien-linh-va-cac-cuu-binh-co-co-hoi-khang-dinh-gia-tri-trong-mau-ap-doi-tuyen-1694405170.jpg
Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh và các cựu binh, có cơ hội khẳng định giá trị trong màu áo đội tuyển 

Trong khi đội trẻ của huấn luyện viên Troussier sớm giành vé vào Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau 2 trận toàn thắng trước U23 Guam và U23 Yemen thì đội tuyển với thành phần chủ yếu là các cựu binh sẽ bước vào cuộc sát hạch để chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào cuối năm. Không ngạc nhiên khi ông thầy người Pháp tiếp tục trao cơ hội cho Công Phượng, Tiến Linh, Văn Toàn, Quang Hải… và gọi lại Văn Quyết sau án kỷ luật bị treo giò 8 trận ở V.League.

“Cánh cửa của đội tuyển Việt Nam luôn mở rộng với tất cả mọi cầu thủ có khả năng. Tôi đã làm việc với hơn 80 cầu thủ cả ở đội tuyển và U23 Việt Nam. Năng lực của Văn Quyết là rõ ràng và cậu ấy nằm trong sự tính toán của tôi. Những trận giao hữu là dịp để thử nghiệm, sàng lọc lực lượng đồng thời có những đánh giá năng lực của từng cầu thủ để đảm bảo khi bước vào Vòng loại World Cup 2026, tôi sẽ có được đội hình mạnh nhất” - huấn luyện viên Troussier chia sẻ.

huan-luyen-vien-troussier-tiep-tuc-co-nhung-thu-nghiem-ve-doi-hinh-1694405078.jpg
Huấn luyện viên Troussier tiếp tục có những thử nghiệm về đội hình

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu với đối thủ ngang tầm, nhưng vẫn có đôi chút áp lực với các tuyển thủ, đặc biệt như Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Tiến Linh… vốn có phong độ không ổn định và ít được ra sân thi đấu gần đây. Đội tuyển Palestine chỉ kém Việt Nam 1 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA, cho dù huấn luyện viên Makram Daboub hết lời khen ngợi thầy trò Troussier và cũng không giấu diếm ý đồ thử nghiệm đội hình với những gương mặt mới để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. “Nhưng trong bóng đá, chuyện thắng, thua cũng chẳng thể đoán trước được” - ông Makram Daboub kết luận.

doi-tuyen-palestine-co-thu-hang-ngang-bang-doi-tuyen-viet-nam-1694405139.jpeg
Đội tuyển Palestine có thứ hạng ngang bằng đội tuyển Việt Nam

Trong 2 trận đấu giao hữu dịp FIFA Days tháng 6, đội tuyển Palestine từng thủ hòa 0-0 với Indonesia và thua Trung Quốc 0-2, trước đó từng thắng đậm Philippines tới 4-0 và thắng Bahrain 2-1. Trận đấu gần dây nhất, thầy trò huấn luyện viên Makram Daboub chơi ngang ngửa dù để thua Oman 1-2.

Đan Phượng