Giao hữu quốc tế > Việt Nam - Kyrgyzstan: Thước đo tham vọng

Đội bóng đến từ Trung Á được chọn là đối thủ duy nhất của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier trong trận đấu giao hữu mang tính tổng duyệt trước khi bước vào cuộc đua tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2024…

vff-7443-1704764892.jpg
U23 Việt Nam từng để thua U23 Kyrgyzstan ở loạt sút luân lưu tại Doha Cup 2023

Đội tuyển Kyrgyzstan đang giữ vị trí 98 trên Bảng xếp hạng Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), chỉ kém đội tuyển Việt Nam 4 bậc, vì vậy khá tương đồng về thực lực và trình độ. Đây chính là bài test quan trọng của thầy trò huấn luyện viên Troussier để rà soát lần cuối đội hình và hoàn tất quá trình chuẩn bị trước khi bước vào các trận đấu chính thức tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2024.

Trong những buổi tập gần đây trên sân Al Rayyan 2 tại Doha (Qatar), đội tuyển Việt Nam đã có đầy đủ lực lượng với sự trở lại của tiền vệ Tuấn Anh và trung vệ Duy Mạnh sau quá trình tập riêng để hồi phục chấn thương. Sự trở lại của Duy Mạnh sẽ giúp huấn luyện viên Troussier có thêm sự lựa chọn cho hàng phòng ngự, vốn bị sứt mẻ nghiêm trọng sau khi hàng loạt cầu thủ trụ cột như: Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Thành Chung… gặp chấn thương, không thể góp mặt.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier sẽ trao cơ hội cho thủ môn Việt kiều mới lần đầu lên tuyển - Nguyễn Filip - ra sân thử sức trong trận đấu giao hữu tối nay. Bộ 3 trung vệ Việt Anh, Thanh Bình và Tuấn Tài nhiều khả năng sẽ được chọn, trong khi Duy Mạnh, Ngọc Bảo, Tuấn Dương cũng có thể vào sân từ ghế dự bị. Trong những trận đấu gần đây, ở 2 bên cánh, huấn luyện viên Troussier thường trao cơ hội cho Minh Trọng và Văn Thanh, nhưng với trận đấu giao hữu, Tấn Tài, Xuân Mạnh cũng có thể được vào sân thử sức.

cahn-quangnam2023-24-06-1704764994.jpg
Nguyễn Filip sẽ được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ra sân trong trận đấu giao hữu với Kyrgyzstan

Hàng tiền vệ có rất nhiều lựa chọn, bên cạnh các cựu binh như: Hùng Dũng, Tuấn Anh, Quang Hải, huấn luyện viên Troussier còn kết hợp nhiều gương mặt trẻ, trong đó nổi bật nhất đang là Thái Sơn, Văn Khang. Các tân binh như: Hai Long, Văn Luân, Thành Long hay Việt Hưng, Văn Đô, Tiến Anh cũng có thể là phương án lựa chọn tùy thời điểm và diễn biến trên sân. Mối quan tâm lớn nhất của huấn luyện viên Troussier ở thời điểm này chính là hàng tấn công khi không có chân sút chủ lực Tiến Linh trong khi Công Phượng ít có cơ hội thi đấu để duy trì phong độ nên không được gọi. Ông Troussier buộc phải trông cậy vào khả năng bùng nổ của Tuấn Hải, Văn Toàn và đặc biệt là chân sút trẻ Đình Bắc - có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây. Trong khi Văn Tùng, Văn Trường và Vỹ Hào có thể chỉ là phương án 2.

Đội tuyển Kyrgyzstan được coi là đối thủ chất lượng để huấn luyện viên Troussier rà soát lần cuối, tổng duyệt đội hình trước khi rút gọn danh sách xuống còn 26 cầu thủ đăng ký chính thức tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Lối chơi kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Troussier đang theo đuổi sẽ có cơ hội được kiểm chứng trước đối thủ có nét đặc trưng của các đội bóng Trung Á, giàu thể lực, kỹ thuật và thuần thục trong những tình huống phối hợp nhỏ. Hồi đầu năm 2023, tại giải giao hữu quốc tế - Doha Cup 2023 trên đất Qatar, đội tuyển U23 Việt Nam đã bất phân thắng bại trong 90 phút ở trận đấu phân hạng 9-10 và sau đó để thua U23 Kyrgyzstan ở loạt sút luân lưu 11m.

Tuy vừa phải nhận thất bại 3-4 trước Malaysia tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, nhưng đội tuyển Kyrgyzstan với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Stefan Tarkovic vẫn được coi là ứng cử viên sáng giá tại bảng F cùng Thái Lan, Saudi Arabia, Oman.

Việt Hưng