Giao hữu quốc tế > Đội tuyển nữ New Zealand - Đội tuyển nữ Việt Nam: Phép thử!

Cuộc thử lửa với đội tuyển New Zealand được coi là màn tổng duyệt thứ nhất đối với đội tuyển nữ Việt Nam trước khi gặp đội tuyển Tây Ban Nha vào ngày 14/7. Dù rất nỗ lực nhưng trước đối thủ đẳng cấp cao hơn nên sau 90 phút thi đấu đội tuyển Việt Nam chấp nhận thua 0-2.

doi-hinh-1688976606.jpg
Đội hình xuất phát của đội tuyển nữ Việt Nam.

So với trận thua đội tuyển nữ Đức, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ có 1 thay đội ở đội hình xuất phát khi đọ sức với chủ nhà New Zealand. Theo đó, Huỳnh Như thay Thúy Hằng để xuất phát ngay từ đầu và đảm nhiệm vai trì hộ công, hỗ trợ phía sau Hải Yến. Bộ ba trong hàng thủ của đội tuyển nữ Việt Nam gồm trung vệ Trần Thị Thu, Diễm My và Thu Thương. Trong khi đó, đội tuyển New Zealand tập hợp lực lượng được đánh giá có chất lượng cao với nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở Mỹ, Anh, Thụy Điển hay Australia. Trong số này, nữ huấn luyện viên Jitka Klimkova đã điền tên 10 cầu thủ lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh.

Với lực lượng đang chơi bóng ở những quốc gia có nền bảng đá phát triển trên thế giới, đội tuyển New Zealand thực sự là “quân xanh” rất chất lượng đối với đội tuyển nữ Việt Nam.

Chơi không tốt trong quá trình chuẩn bị trước đó, chủ nhà rất muốn tìm kiếm một chiến thắng trước đội tuyển nữ Việt Nam để làm liều doping trước khi bước vào World Cup nữ 2023, bởi đây là trận giao hữu cuối cùng của New Zealand.

doi-hinh-2-1688976607.jpg
Huỳnh Như và các đồng đội thi đấu khá vất vả trước chủ nhà New Zealand.

Không nằm ngoài dự đoán, với thể hình và thể lực vượt trội cũng như đẳng cấp chuyên môn cao hơn, New Zealand đã tạo thế trận áp đảo hoàn toàn. Trong suốt hiệp 1, đoàn quân của bà Jitka Klimkova đã kiểm soát bóng đến hơn 70% thời lượng ở trên sân.

Cách hãm thành của đội chủ nhà cho thấy, họ thiên về các miếng vỗ bóng từ 2 cánh. Tốc độ và sự mạnh mẽ của Riley và Hand khiến cho hàng thủ của đội tuyển nữ Việt Nam hoạt động hết sức vất vả.

doi-hinh-3-1688976606.jpg
Đội tuyển New Zealand liên tục ép sân tuyển Việt Nam

Phải thừa nhận rằng, hiệp 1 là màn trình diễn xuất sắc của thủ môn Kim Thanh - “người gác đền” của đội tuyển nữ Việt Nam đã quán xuyến khu vực 16m50 khá tốt khi ra vào hợp lý, xử lý tình huống chắc chắn, phản xạ tuyệt vời đã chặn đứng ít nhất 5 pha dứt điểm của đội nhà dù đó là những quả sút như búa bổ trong thế cận thành của các cầu thủ New Zealand. Dù vậy, đôi tay của Kim Thanh cũng không giúp cho đội tuyển nữ Việt Nam giữ được sạch lưới trong 45 phút đầu tiên.

doi-hinh-4-1688976606.jpg
Đội tuyển New Zealand ăn mừng bàn thắng.

Áp lực quá lớn của đội chủ nhà khiến bóng gần như chỉ lăn bên sân của đội tuyển nữ Việt Nam nên các hậu vệ của huấn luyện viên Mai Đức Chung khá vất vả. Từ quả phạt góc của đồng đội ở phút 17, CJ Bott tung cú dứt điểm đưa bóng đi thẳng về phía cầu môn của Việt Nam, Thu Thảo phá hụt bóng khiến thủ môn Kim Thanh bất ngờ, đành đứng nhìn bóng lăn vào lưới. Trước khi hiệp 1 khép lại, hàng thủ của đội tuyển nữ Việt Nam thêm 1 lần chịu thua đội chủ nhà sau pha lên bóng bên cánh phải để Riley cang ngang và Hand dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, nhân đôi lợi thế cho New Zealand.

doi-hinh-5-1688976605.jpg
Đội tuyển Việt Nam tạo được một vài cơ hội phản công.

Nhận thấy cánh phải thường xuyên bị đối thủ khai thác nên ngay đầu hiệp 2, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có những thay đổi để củng cố lại hành lang phải với sự góp mặt của Vạn Sự và Hải Linh. Nền tảng thể lực sung mãn nên bộ đội này đã hạn chế đáng kể các pha sóng gió từ cánh trái của đội chủ nhà. Vì thế, các cơ hội ăn bàn của New Zealand không còn được tạo ra nhiều ở hiệp 2 như trong 45 phút đầu tiên dù rằng đội chủ nhà vẫn kiểm soát hoàn toàn trận đấu.

doi-hinh-6-1688976606.jpg

Suốt trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam phải tập trung phòng ngự nên hàng tiền vệ ít tổ chức được những pha phản công về phía cầu môn của New Zealand. Suốt 90 phút, các học trò của ông Mai Đức Chung chỉ tạo được vài tình huống lên bóng đá chú ý. Đáng kể nhất là pha đột phá bên cánh trái của Thanh Nhã ở phút 35 nhưng cú sút của tiền vệ này lại bật chân hậu vệ chủ nhà, chặn đường một tình huống sóng gió của đội tuyển nữ Việt Nam. Chung cuộc, đoàn quân của ông Mai Đức Chung nhận thất bại với tỷ số 0-2.

doi-hinh-7-1688976606.jpg
Bàn thắng của đội tuyển nữ New Zealand: CJ Bott (17’), Hand (44’).

Trọng tài chính điều khiển trận giao hữu là bà Rebecca Durcau, người Australia. Trọng tài Rebecca Durcau từng tham gia điều khiển các trận đấu ở môn bóng đá nữ SEA Games 2021 tại Quảng Ninh. Nữ trọng tài người Australia này đã cầm còi trận đội tuyển nữ Việt Nam thắng đội tuyển nữ Philippines với tỷ số 2-1 ở vòng bảng. Hai trợ lý điều hành trận giao hữu giữa New Zealand và Việt Nam gồm bà Natalia Lumukana, người Solomon và bà Vaihina Teura, người Haiti.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: TM Kim Thanh, Diễm My, Trần Thị Thu, Thu Thương (Hải Linh, 46’) Thu Thảo (Vạn Sự, 46’), Dương Thị Vân (Thái Thị Thảo, 86’), Hoàng Thị Loan, Thanh Nhã, Bích Thùy (Tuyết Dung, 70’), Hải Yến (Thúy Hằng, 70’), Huỳnh Như (Vũ Thị Hoa, 86’).

New Zealand: Esson, Riley, Percival, CJ Bott, Steinmetz, Riley, Hassett, Stoll, Bowen, Hand, Wilkinson.