Giao hữu quốc tế > Trung Quốc - Việt Nam: Áp lực của đội chủ nhà

Dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về lực lượng cũng như lối chơi và trận đấu giao hữu với đội chủ nhà Trung Quốc tại Đại Liên diễn ra lúc 18 giờ 35 tối nay được xem là thử nghiệm trước thềm Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

tien-dao-tuan-hai-1696909508.jpg
Tiền đạo Tuấn Hải từng góp mặt trong trận thắng Trung Quốc 3-1 tại Vòng loại World Cup 2022

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, khởi tranh vào cuối tháng 11 tới. Tuy toàn thắng trong cả 3 trận đấu giao hữu trước đó, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn còn rất nhiều việc phải làm để định hình lối chơi mới và hoàn thiện bộ khung của đội tuyển, hướng đến những mục tiêu quan trọng mà trước mắt chính là Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier triệu tập rất nhiều gương mặt trẻ, trong thành phần đội tuyển sang Trung Quốc để chuẩn bị cho trận giao hữu, có tới 12 cầu thủ từ đội tuyển U23. Tất nhiên, mục tiêu của ông thầy người Pháp không chỉ là thử nghiệm đội hình mà còn hướng đến kết quả tốt để tạo đà cho những trận đấu quan trọng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Trung Quốc từng gây thất vọng lớn, khi để thua 1-3 trước đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây cũng là trận thua duy nhất của Trung Quốc sau 8 lần gặp gỡ với đội tuyển Việt Nam. Trong số những gương mặt từng đánh bại Trung Quốc hồi tháng 2/2022, vẫn còn đó những Tiến Linh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Ngọc Hải, Tuấn Hải… bên cạnh những nhân tố trẻ như Thái Sơn, Minh Trọng, Tuấn Tài, Văn Cường, Vỹ Hào, Đình Bắc… nằm trong kế hoạch dài hơi của huấn luyện viên Troussier ở sân chơi World Cup.

huan-luyen-vien-troussier-da-co-nhieu-thu-nghiem-o-3-tran-giao-huu-truoc-1696909834.jpg
Huấn luyện viên Troussier đã có nhiều thử nghiệm ở 3 trận giao hữu trước

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu, nhưng chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với những gì tốt nhất. Tuy đội chủ nhà Trung Quốc đang đứng trên Việt Nam 14 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA, nhưng theo huấn luyện viên Troussier, trình độ của 2 đội không quá chênh lệch. “Tôi đã từng làm việc ở Nhật Bản, Trung Quốc và giờ là ở Việt Nam. Cầu thủ Việt Nam rất có tiềm năng và tố chất, nhưng hầu hết các cầu thủ đều đang chơi bóng ở trong nước và ít có cơ hội thử sức ở các câu lạc bộ nước ngoài. Tôi cũng biết rằng người hâm mộ Trung Quốc cũng đang kỳ vọng đội tuyển bóng đá Trung Quốc có nhiều cầu thủ giỏi và sẽ sớm trở lại đấu trường thế giới”, huấn luyện viên Troussier phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu.

Ngoài mục tiêu về chuyên môn, trận đấu giao hữu với Trung Quốc còn là cơ hội để ông thầy người Pháp tiếp tục có những thử nghiệm, hoàn thiện đội hình để chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026. “Để hiện thực hoá giấc mơ World Cup, chúng tôi phải có những thay đổi mạnh mẽ. Đội tuyển Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu giao hữu này và sẵn sàng đối đầu với thử thách. Dù kết quả trận đấu ra sao thì chúng tôi vẫn phải tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình”, ông Troussier chia sẻ.

Đội tuyển Trung Quốc có lợi thế sân nhà và được đánh giá cao hơn, nhưng thầy trò huấn luyện viên Aleksandar Jankovic cũng đang phải chịu không ít áp lực. Thậm chí, báo chí Trung Quốc còn đưa ra cảnh báo với ông thầy người Serbia, có thể sẽ “bay” ghế nếu đội nhà phải nhận thêm thất bại, dù chỉ là trận đấu giao hữu.

Đan Phượng