Giành vé thăng hạng Premier League, Southampton nhận thưởng lớn

Không chỉ giành vé thăng hạng Premier League, Southampton cũng sẽ nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ trong 3 mùa giải tới.

southampton-1716777242.jpg
Cầu thủ Southampton ăn mừng chiến thắng

Tối 26/5 trên sân Wembley diễn ra trận chung kết play-off thăng hạng Premier League giữa Southampton và Leeds United. Trước trận đấu này, Leeds United đã giành chiến thắng Norwich City với tổng tỉ số 4-0 ở bán kết. Trong khi đó, Southampton đã giành chiến thắng West Brom 3-1 ở cặp bán kết còn lại.

Màn thư hùng giữa 2 đội đã thu hút đến 85.000 khán giả ngồi chật cầu trường Wembley, nơi một ngày trước đó vừa diễn ra trận chung kết FA Cup. Trước sự cổ vũ của các fan hâm mộ, Southampton đã vượt qua Leeds United nhờ bàn thắng duy nhất của Adam Armstrong ở phút 24.

Với chiến thắng trước Leeds United, câu lạc bộ Southampton giành luôn vé thăng hạng Premier League ở mùa giải tới. Như vậy, Southampton sẽ cùng Leicester City và Ipswich Town là 3 tân binh ở hạng đấu cao nhất nước Anh mùa giải sau.

Về phần mình, Leeds United có lý do để… buồn, bởi họ trở thành đội đầu tiên kể từ sau Sunderland ở mùa 1997-1998 giành được đến 90 điểm trong mùa giải hạng Nhất nhưng lại không thể thăng hạng. Trong lịch sử, Leeds United là đội nhận nhiều thất bại nhất ở trận chung kết play-off thăng hạng (4 lần).

noi-buon-1716777243.jpg
Nỗi buồn của các cầu thủ Leeds United

Chung kết play-off Championship thường được gọi là trận cầu đắt giá nhất thế giới. Bởi lẽ, đội chiến thắng sẽ được hưởng khoản tiền khổng lồ mà Premier League mang lại cho họ. Vậy con số chính xác là bao nhiêu?

Theo ước tính của Tập đoàn kinh doanh thể thao Deloitte, mỗi câu lạc bộ thăng hạng Premier League sẽ đút túi ít nhất 140 triệu bảng trong 3 mùa giải tới. Đây là khoản tiền chắc chắn họ nhận được ngay cả khi phải trở lại Championship sau 1 mùa.

Ngoài ra, nếu trụ hạng thành công mùa đầu tiên, tổng số khoản thu mà đội bóng nhận được có thể tăng lên đến cỡ 300 triệu bảng, được chi trả trong vòng 5 năm, từ 2025 cho đến 2029.

Đây là cách Ngoại hạng Anh hỗ trợ cho các đội bóng nhỏ trong điều kiện tài chính không thật sự dư dả, khó sánh được với nhiều "đại gia" Ngoại hạng Anh luôn mạnh tay mua sắm trên thị trường chuyển nhượng hằng năm.

Riêng tân binh Ipswich, đội đã không chơi ở Premier League kể từ năm 2002, được kì vọng doanh thu sẽ tăng ít nhất 200 triệu bảng. Với số tiền khổng lồ này, huấn luyện viên McKenna có thể tăng cường một vài tân binh chất lượng để chinh chiến ở mùa tới.

Tuy nhiên, McKenna có thể sẽ chia tay Ipswich trong mùa hè này vì ông đang nhận được sự quan tâm của Man United và Chelsea. Mới 38 tuổi nhưng McKenna đã gây ấn tượng rất mạnh khi dẫn dắt Ipswich từ League One lên giải đấu cao nhất nước Anh.

Phương Anh (tổng hợp)