Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022: Nhận diện các đối thủ của U23 Việt Nam

Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 đã khởi tranh tại Campuchia từ ngày 14/12 với 2 trận đấu ở bảng A. Cùng với việc đội tuyển U23 Indonesia không tham dự và U23 Myanmar xin rút lui ngay trước giờ khai cuộc vì nhiều cầu thủ nhiễm Covid-19, cuộc đua giành vé vào bán kết tại giải U23 Đông Nam Á càng trở nên khó dự đoán…

Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 với thành phần chủ yếu là các cầu thủ trẻ được tuyển chọn tại vòng chung kết giải bóng đá U21 quốc gia 2021. So với bảng A gồm các đội U23 Campuchia, Timor Leste, Philippines, Brunei và bảng B, hiện chỉ còn 2 đội U23 Malaysia và Lào, bảng C có sự góp mặt của 3 đội bóng mạnh trong khu vực là U23 Thái Lan, U23 Singapore và U23 Việt Nam. Theo thể thức thi đấu tại giải vô địch U23 Đông Nam Á, 3 đội dẫn đầu các bảng và một đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành quyền vào bán kết. Tuy nhiên, do số lượng các đội bóng còn lại ở mỗi bảng có sự chênh lệch, bảng B chỉ còn lại 2 đội, U23 Malaysia và U23 Lào sẽ chỉ thi đấu 1 trận duy nhất để phân định ngôi thứ nên việc xác định đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ phải tính toán lại cho phù hợp.   

Đội tuyển U23 Việt Nam nằm ở bảng C sẽ có trận ra quân gặp U23 Singapore vào ngày 19/2. Thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam có đôi chút lợi thế khi được nghỉ lượt trận đầu, chứng kiến hai đối thủ cạnh tranh trược tiếp là U23 Thái Lan và U23 Singapore thi đấu. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, U23 Singapore với sự góp mặt của những gương mặt trẻ xuất sắc, trong đó có nhiều tuyển thủ từng góp mặt tại AFF Suzuki Cup 2020 là đối thủ rất đáng gờm. Tuy nhiên, trước giờ lên đường sang Campuchia, huấn luyện viên Nazri Nasir đành phải để 4 cầu thủ trụ cột ở nhà do bị nhiễm Covid-19. Mọi việc chưa dừng lại bởi ngay trước trận đấu mở màn, đội tuyển U23 Singapore lại phát hiện thêm 3 cầu thủ dương tính với Covid-19 và không loại trừ khả năng sẽ có thêm những cầu thủ khác buộc phải cách ly y tế.

Rõ ràng, dịch Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022. Ngay cả khi U23 Singapore có đủ quân số để ra sân trong trận mở màn với U23 Thái Lan, đội bóng của huấn luyện viên Nazri Nasir cũng khó có thể duy trì lối chơi sở trường. Trong khi U23 Thái Lan tham dự giải với thành phần chủ yếu là các cầu thủ U19, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Salvador Garcia đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu này. U23 Thái Lan sở hữu các cầu thủ có thể hình tốt, chủ yếu chơi phòng ngự - phản công với vai trò nổi bật của tiền vệ Chitipat Kaeoyos và chân sút Teerasak Poeiphimai, đang thi đấu tại Thai League.

Đội tuyển U23 Việt Nam trên sân tập. Ảnh VFF

Tuy không đặt nặng mục tiêu thành tích, nhưng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn xác định sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất. Để cầm chắc suất vé vào bán kết, U23 Việt Nam buộc phải vượt qua 2 đối thủ cùng bảng. Với những gương mặt sáng giá như thủ môn Y Êli Niê, hậu vệ Hồ Văn Cường, Vũ Tiến Long, Trần Văn Thắng… tiền vệ Dụng Quang Nho, Trần Bảo Toàn… hay tiền đạo Mai Xuân Quyết, Trần Mạnh Quỳnh,  Nguyễn Quốc Việt… đội tuyển U23 Việt Nam vẫn duy trì được sức mạnh và sự gắn kết đội hình. Vấn đề còn lại là việc huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ sử dụng cầu thủ như thế nào trong các trận đấu để giành kết quả tốt nhất.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận mở màn gặp U23 Singapore vào tối 19/2 và tiếp đến sẽ có trận đấu quyết định với U23 Thái Lan vào ngày 22/2 trên sân Prince Visakha Stadium. Việc có nhiều đội bóng rút khỏi giải vì Covid-19 có thể khiến thể thức thi đấu phải thay đổi. Không loại trừ khả năng, cuộc đua vào bán kết sẽ được quyết định bởi kết quả đối đầu trực tiếp giữa đội đầu bảng và đội bóng xếp thứ nhì ở mỗi bảng.

Việt Hưng