Giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới tại Glasgow đặt nền móng cho Paris 2024

Noah Lyles, Karsten Warholm, Mondo Duplantis và Femke Bol nằm trong số 651 vận động viên sẽ tranh tài để giành chức vô địch thế giới ở 26 nội dung tại giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới ở Glasgow (Scotland) diễn ra từ ngày 1 đến 3/3. Trong số những ứng cử viên sáng giá có 13 nhà vô địch thế giới cá nhân đương nhiệm và 7 huy chương vàng Olympic Tokyo 2020.

glasgow-1709279166.jpg

Là tiền đề cho Thế vận hội Olympic Paris 2024, giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới tại Glasgow sẽ là một sự kiện quan trọng. Cuộc thi quy tụ những vận động viên xuất sắc nhất thời điểm hiện tại. Đây là bài kiểm tra tốt nhất trước thềm Thế vận hội chỉ còn chưa đầy 5 tháng.

Tổng cộng 651 vận động viên (331 nữ và 320 nam) từ 133 quốc gia sẽ tranh tài trong 26 nội dung của giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới, diễn ra từ thứ Sáu (ngày 1/3) đến Chủ nhật (ngày 3/3). Trong số đó có 13 nhà vô địch thế giới cá nhân đương nhiệm và 7 nhà vô địch Olympic cá nhân từ Thế vận hội Tokyo. Các vận động viên Nga và Belarus đều không được tham dự.

Một số "ngôi sao" hiện tại sẽ có mặt tại Glasgow, bao gồm nhà vô địch 60m mới đăng quang của Mỹ - Lyles - người đoạt 3 huy chương vàng tại giải vô địch Điền kinh Thế giới ở Budapest, hứa hẹn sẽ có màn so tài gay cấn với đồng đội và á quân hiện tại - Christian Coleman. Lyles được cho là ứng cử viên sáng giá để giành 4 huy chương vàng trong năm nay ở các nội dung 60m, 100m, 200m và tiếp sức 4x100m tại Thế vận hội Olympic Paris. "Đứng đầu thế giới, phá kỷ lục giải đấu"- Lyles nói về mục tiêu sắp tới khi chiến thắng với thành tích 6,44 giây ở Boston, theo AFP. Anh đã cải thiện thành tích một phần trăm giây so với giải vô địch quốc gia - "Sự tự tin của tôi đã lên rất cao. Bây giờ tôi sẽ đến Glasgow để cố gắng giành huy chương thế giới trong nhà". Marcell Jacobs sẽ không bảo vệ chức vô địch của mình. Nhưng Lyles và Coleman sẽ phải thi đấu tốt nếu không muốn Ackeem Blake của Jamaica và Ferdinand Omanyala của Kenya giành huy chương.

duplantis-1709279186.jpg
Vận động viên nhảy sào Mondo Duplantis

Nhà vô địch Olympic Duplantis gần như không thể đánh bại ở nội dung nhảy sào nam trong nhiều năm. Huy chương vàng phá kỷ lục thế giới của anh tại Belgrade là một trong 3 kỷ lục bị phá tại giải vô địch Thế giới 2022. Vận động viên người Thụy Điển sinh ra ở Mỹ đến Glasgow với thành tích tốt nhất mùa giải là 6,02m. Đây là con số khá xa so với kỷ lục thế giới 6,23m của anh ấy. Warholm của Na Uy, người giữ kỷ lục thế giới, 3 lần vô địch ngoài trời và huy chương vàng Olympic ở nội dung 400m vượt rào, sẽ chạy cự ly 400m. Anh ấy sẽ đối đầu với nhà vô địch Jereem Richards đến từ Trinidad và Tobago.

Về phía nữ, vận động viên xuất sắc Femke Bol sẽ là ứng cử viên sáng giá trong nội dung 400m vượt rào. Cô đến Glasgow với phong độ đáng ghen tị. Đương kim vô địch thế giới ngoài trời 2 lần sẽ tranh tài ở cự ly 400m. Cô đã phá kỷ lục thế giới trong nhà của mình là 49,24 giây chỉ vài tuần trước. Bol sẽ chạy 2 lần trong cùng 1 ngày tại Glasgow: "Đó là vẻ đẹp của Điền kinh trong nhà. Nhưng nó cũng có nghĩa là không phải lúc nào cũng đạt được thành tích tốt nhất". Vận động viên người Mỹ - Grant Holloway - cũng sẽ có mặt ở Scotland sau khi phá vỡ kỷ lục thế giới của chính mình ở nội dung 60m vượt rào.

Hy vọng của Anh bao gồm nhà vô địch thế giới 1500m ngoài trời - Josh Kerr - người gần đây đã thiết lập kỷ lục thế giới mới trong nhà ở cự ly 3000m với thành tích 8:00,67. Anh sẽ đối đầu với vận động viên người Mỹ, Yared Nuguse, và bộ đôi người Ethiopia, nhà vô địch Olympic 10.000m Selemon Barega và Getnet Wale.

Phương Quyên (Inside the Games)