Giải Quần vợt Davis Cup: Djokovic không cứu nổi Serbia

Sự xuất sắc của tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic - cũng không thể cứu được Serbia khỏi việc thua Croatia tại bán kết giải Quần vợt Davis Cup diễn ra đêm 3/12 bởi ở phía bên kia mành lưới, trong trận đấu đôi mang tính quyết định, Croatia sở hữu cặp đánh đôi tài năng nhất thế giới thời điểm hiện nay.

Novak Djokovic và đội tuyển Quần vợt Serbia dừng chân tại bán kết giải Quần vợt Davis Cup 2021

Trước khi loạt trận bán kết giữa Serbia và Croatia diễn ra đêm hôm qua, giới chuyên môn đã dự đoán, nếu Serbia không thể sớm quyết định được phần thắng về mình ở 2 trận đánh đơn thì họ sẽ khó có cơ hội đi tiếp khi phải dựa vào kết quả trận đánh đôi cuối ngày. Bởi bên phía đội tuyển Croatia, họ đang sở hữu cặp đôi xuất sắc nhất thế giới hiện nay là Nikola Mektic/Mate Pavic. Cặp đôi này từng giành huy chương vàng đánh đôi tại Olympic Tokyo 2020, hiện đang xếp thứ nhất và thứ hai trên Bảng xếp hạng thế giới ở nội dung đánh đôi.

Dusan Lajovic (31 tuổi, hạng 33 thế giới) mở màn loạt trận bán kết cho Serbia với cuộc so tài cùng tay vợt trẻ người Croatia - Borna Gojo. Gojo là tay vợt giỏi thứ hai tại Croatia nhưng không phải là gương mặt xuất sắc trên thế giới bởi anh chỉ đứng thứ 279 trên Bảng xếp hạng ATP. Tuy nhiên, Gojo có lợi thế vượt trội về thể hình - cao 1m96 và tuổi anh còn rất trẻ - mới 23. Nền tảng thể lực tốt đã giúp Gojo vượt lên trong cuộc so tài kéo dài 3 séc cùng Jajovic, với chiến thắng 4-6, 6-3, 6-2 và tạo đà thuận lợi cho Croatia cả về tinh thần lẫn điểm số. Croatia thừa nhận, chiến thắng này là “điểm quan trọng của trận đấu" vì nhờ đó, cơ hội đi tiếp của Croatia đã chính thức mở ra.

Gánh nặng lập tức đặt lên vai Djokovic. Anh sẽ phải cùng các đồng đội thắng ở cả hai trận còn lại mới có thể giành suất chơi chung kết. Cuộc so tài giữa Djokovic và Marin Cilic diễn ra không mấy khó khăn khi anh thắng áp đảo đối phương 6-4, 6-2. Tuy nhiên, cuộc tỉ thí đôi nam sau đó lại không thuận lợi cho số 1 thế giới. Không phải nội dung sở trường, phối hợp không ăn ý, Djokovic và bạn đánh cặp - Filip Krajnovic, thua rất nhanh Mektic/Pavic 7-5, 6-1. Tinh thần đồng đội được mài giũa của Mektic và Pavic đã chứng minh, ngay cả một tài năng với 20 Grand Slam trong tay cũng không thể qua mặt được họ. Djokovic thừa nhận: “Chúng tôi ra sân vì tin rằng mình có thể làm được điều đó, nhưng chúng tôi cũng biết, họ là cặp đôi chơi hay nhất thế giới. Họ quá hiểu nhau. Khi một người tạt bóng, người kia sẽ biết người còn lại đang ở đâu. Chúng tôi, các tay vợt quen đánh đơn, chỉ phối hợp tốt ở giữa sân và không có những miếng phối hợp sắc sảo".

Serbia đã giành chiến thắng trong hai cuộc đối đầu trước đó với Croatia ở giải Davis Cup kể từ khi họ trở thành quốc gia độc lập sau khi Nam Tư tan rã. Nikola Cacic đã được dự kiến ​​sẽ đánh cặp với Djokovic, nhưng đội trưởng Viktor Troicki lại thay đổi quyết định và đẩy Krajinovic vào cuộc ở phút chót. Quyết định này có thể sẽ còn trở thành chủ đề gây tranh cãi trong nội bộ đội tuyển quần vợt Serbia trong nhiều ngày tới, còn ở thời điểm hiện tại, họ chỉ có thể chấp nhận kết quả là đã thất bại với những sự lựa chọn của mình. Djokovic cho rằng, Serbia phải rút kinh nghiệm từ trận thua nếu muốn vô địch Davis Cup một lần nữa. Tay vợt 34 tuổi nói: “Dù có đau đớn đến mấy, những khoảnh khắc này thường là thời điểm tốt nhất để phát triển và trưởng thành, trở thành một tay vợt, một đội tuyển tốt hơn. Và hy vọng chúng tôi sẽ học hỏi được từ những gì đã xảy ra trong năm nay. Chúng tôi chắc chắn cần phải có một đôi chơi liên tục cùng nhau nếu muốn chinh phục đỉnh Everest một lần nữa”.

Như vậy, Croatia sẽ chơi trận chung kết vào tối Chủ nhật (ngày 5/12) cùng với đội thắng trong loạt bán kết còn lại diễn ra đêm nay (4/12) giữa Đức và đội tuyển quần vợt Nga.

Hoàng Minh