Giải giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022: Mục tiêu kép của huấn luyện viên Park Hang-seo

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng với Ấn Độ tại giải giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022 trên sân Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) lúc 19 giờ tối nay, 27/9. Đội chủ nhà chỉ cần hòa là đủ để giành vị trí dẫn đầu, nhưng ông Park muốn thu hoạch nhiều hơn với những phương án thử nghiệm đội hình.   

Tuy chỉ là giải đấu giao hữu, nhưng thời điểm diễn ra trước thềm AFF Cup 2022 nên không chỉ đội tuyển Việt Nam mà cả Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia… đều rất coi trọng những trận đấu mang tính “tổng duyệt” ở thời điểm này để có thể đánh giá, điều chỉnh lực lượng cũng như chạy thử đội hình trước khi bước vào cuộc đua được dự báo sẽ rất quyết liệt ở sân chơi Đông Nam Á.

Trên bảng xếp hạng FIFA ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam giữ vị trí 97 và đang là đội bóng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm trong top 100 thế giới. Tuy nhiên, thứ hạng chỉ là tương đối còn trên thực tế đã cho thấy, Malaysia hạng 148 cũng chẳng thua kém gì Thái Lan hạng 111 khi đánh bại chủ nhà King’s Cup 2022 và chỉ chịu dừng bước trước Tajikistan, hạng 109 ở loạt đá 11m luân lưu trong trận chung kết. Đội tuyển Indonesia của Shin Tae-yong còn gây chấn động hơn khi đánh bại Curacao, xếp trên 71 bậc ở trận giao hữu lượt đi tối 24/9 tại Bogor. Singapore sau trận thua đậm 0-4 trước Việt Nam cũng chơi ngang ngửa và có được trận hòa 1-1 trước Ấn Độ để chia tay với giải đấu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bóng đá Đông Nam Á đang cho thấy sự khởi sắc với những dự báo lạc quan tại AFF Cup 2022, khi tính cạnh tranh ngày càng tăng lên thay vì chỉ quanh quẩn với một vài ứng viên nổi bật. Riêng với huấn luyện viên Park Hang-seo, sau hai chu kỳ liên tiếp trong vòng 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vươn lên khẳng định vị trí hàng đầu khu vực, với 2 tấm huy chương vàng SEA Games cùng chức vô địch AFF Cup 2018, trước khi tính chuyện gia hạn hợp đồng mới đã xác định mục tiêu, đòi lại ngôi vô địch từ tay Thái Lan. Giải giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022 được coi là bước chạy đà quan trọng trong quá trình tái cơ cấu và làm mới lại đội tuyển, không để lỡ nhịp trước sự tiến bộ không ngừng của các đối thủ cùng khu vực.

ong-park-tiep-tuc-co-nhieu-thay-doi-trong-tran-dau-voi-an-do-1664245356.jpg
Ông Park tiếp tục có nhiều thay dổi trong trận đấu với Ấn Độ

Trận đấu với Ấn Độ tối nay chính là cơ hội để ông Park hoàn tất quá trình rà soát lực lượng, đánh giá một cách chính xác nhất năng lực của từng cầu thủ để từ đó xác định đội hình tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022. Không giống với trận đầu gặp Singapore, ông Park chủ yếu đưa cầu thủ trẻ, thậm chí cho tất cả các tân binh lên tuyển đợt này ra sân thi đấu để kiểm tra, sát hạch… gặp Ấn Độ tối nay, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân với đội hình chính với những gương mặt quen thuộc như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Ngọc Hải, Văn Hậu, Văn Toàn… những cầu thủ trụ cột nhưng chưa được ra sân trận trước.

Mục tiêu của ông Park không chỉ là một trận thắng mà còn phải thắng thuyết phục và quan trọng hơn là phải đem đến nhiều niềm tin vào sự cách tân ở đội tuyển. Thi đấu trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam chẳng có lý do gì để e ngại hay dè chừng trước đối thủ đến từ Nam Á kém hơn 7 bậc. Thực tế, các cầu thủ Ấn Độ tuy có nền tảng thể lực tốt, nhưng khả năng phối hợp và kiểm soát trận đấu chưa thực sự ấn tượng, thậm chí có thời điểm còn bị Singapore lấn lướt. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam dù đang trong quá trình chuyển giao, nhưng ông Park vẫn luôn đề cao sự ổn định và cân bằng cả trong lối chơi và lực lượng với sự trở lại của các cựu binh bên cạnh những tân binh.

Đấy chính là lý do để người hâm mộ tin tưởng, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục chơi tốt để giành chiến thắng và khẳng định vị thế đang lên ở sân chơi khu vực và châu Á.

Đan Phượng