Giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023: Huấn luyện viên Troussier làm mới đội tuyển U23 Việt Nam

Hôm nay, 18/3 đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar tham dự giải giao hữu quốc tế - Doha Cup 2023. Tân huấn luyện viên Philippe Troussier đã quyết định làm mới lại đội hình và trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, trong đó có những cầu thủ mới bước qua tuổi 19.

u23-viet-nam-se-co-dien-mao-moi-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1679109159.jpg
U23 Việt Nam sẽ có diện mạo mới dưới thời huấn luyện viên Troussier

So với lứa cầu thủ U23 Việt Nam từng tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022 dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun, tân huấn luyện viên Troussier chỉ giữ lại 8 gương mặt cũ gồm: thủ môn Quan Văn Chuẩn, các hậu vệ Lương Duy Cương, Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài, 3 tiền vệ Lê Văn Đô, Huỳnh Công Đến, Khuất Văn Khang và tiền đạo Nguyễn Văn Trường. Ngoài những cầu thủ đã quá tuổi tham dự, ông thầy người Pháp còn mạnh tay làm mới đội hình U23 Việt Nam bằng việc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, trong đó có tới 6 cầu thủ chỉ mới bước qua tuổi 19.

Thực tế, huấn luyện viên Troussier đang trẻ hóa ngay từ đội trẻ với độ tuổi trung bình của U23 Việt Nam góp mặt tại Doha Cup 2023 chỉ trên dưới 21. Sau gần 3 tuần tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, trong số 47 cầu thủ được gọi, “Phù thủy trắng” đã loại tới hơn phân nửa, trong đó có cả những “ngôi sao” trẻ đang lên ở V.League, giải hạng Nhất và các giải trẻ. Cách dùng người của ông thầy mới cũng có sự khác biệt khi khẳng định, chỉ chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở thời điểm hiện tại, phù hợp với lối chơi chung và đặc biệt khát khao cống hiến, tiếng tăm hay thành tích chỉ mang tính tham khảo.

Đội tuyển U23 Việt Nam sang Qatar dự Doha Cup 2023 với một đội hình còn quá trẻ, đặc biệt là hàng tấn công với 3 gương mặt chỉ mới 19 tuổi. Trong khi tuyến tiền vệ với Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt cũng chỉ vừa bước qua tuổi 19 bên cạnh Vĩnh Nguyên, Nhật Nam, Văn Đô, Công Đến đang ở tuổi 21. Hầu hết những cầu thủ ở độ tuổi 21, 22 đều tập trung ở hàng phòng ngự của U23 Việt Nam với hai thủ môn Quan Văn Chuẩn và Trần Liêm Điều đều 22 tuổi, bên cạnh Đoàn Huy Hoàng 19 tuổi. Các hậu vệ Lương Duy Cương, Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long đều là những gương mặt cũ, từng góp mặt tại Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022.

khuat-van-khang-duoc-huan-luyen-vien-troussier-ky-vong-1679109193.jpg
Khuất Văn Khang được huấn luyện viên Troussier kỳ vọng

Thầy mới đem đến nhiều điều mới mẻ từ phương pháp huấn luyện, lối chơi và cả cách dùng người dựa trên phong độ và khả năng cộng hưởng để có thể phát huy tối đa sức mạnh tập thể chứ không trông chờ vào sự tỏa sáng của một vài cá nhân. Tất nhiên, để làm được điều đó ông Troussier phải tạo ra được một môi trường có tính cạnh tranh cao để liên tục thay đổi chứ không thể đóng khung đội hình. Con số gần 47 cầu thủ trẻ qua tay “Phù thủy trắng” có thể còn tăng thêm ở các đợt tập trung sắp tới, chuẩn bị cho SEA Games 32, Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á, Vòng loại Olympic Paris 2024 và Asiad 19…

Với kinh nghiệm và sự từng trải, huấn luyện viên Troussier sớm xác định tầm nhìn hướng tới World Cup với sự khởi đầu từ những gương mặt trẻ tiềm năng. Có thể đội tuyển U23 Việt Nam chưa thể chơi bùng nổ tại Doha Cup 2023 trước những đội bóng mạnh nằm trong top đầu châu lục, nhưng điều quan trọng là nắm bắt cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm và trưởng thành. Doha Cup 2023 thực chất cũng chỉ là giải giao hữu, nơi thành tích không phải là vấn đề được quan tâm bằng những thu hoạch về chuyên môn.

lich-thi-dau-tai-doha-cup-2023-1679113735.jpg
Lịch thi đấu tại Doha Cup 2023
Việt Hưng