Giải Đua thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O World Championship là giải Đua thuyền cao tốc cấp độ cao nhất trên thế giới, do đó nó có chung danh hiệu F1, tương tự như giải đua xe F1.
Giải đấu do Liên đoàn Thuyền máy quốc tế (Union Internationale Motonautique - UIM) tổ chức và được H2O Racing quảng bá, nên thường được gọi vắn tắt F1H2O.

Cũng giống như đua xe công thức 1, UIM F1H2O World Championship sẽ thi đấu từ 6-8 chặng Grand Prix với khoảng 10 đội đua đến từ các nước, mỗi đội sẽ gồm 2 thành viên. Mỗi chặng Grand Prix sẽ được diễn ra ở các khu vực châu Âu, châu Á và Trung Đông. Các chặng sẽ có 3 ngày thi đấu, trong ngày đầu tiên sẽ thi đấu Qualifying giành Pole, hay còn gọi là giành vị trí xuất phát; ngày thứ hai là đua nước rút tính điểm (Sprint Race) và ngày cuối cùng là vòng đua chính (Final Race).
Đội đua thuyền máy F1H2O của Bình Định - Việt Nam có 2 thành viên do nhà đương kim vô địch thế giới, Jonas Andersson (Thụy Điển) dẫn dắt đội.
Thể thức thi đấu giải Đua thuyền máy quốc tế UMI F1H2O
Qualifying: Vòng loại là một phần của giải đua F1H2O Grand Prix, diễn ra trước mỗi chặng đua chính. Mục đích của vòng loại là để xác định thứ hạng xuất phát cho các tay đua trong chặng đua chính (Pole). Thiết bị bấm giờ hiện đại nhất sẽ ghi lại thành tích của từng thuyền. Vòng loại được chia thành ba giai đoạn: Q1, Q2 và Q3.
- Q1: Tất cả các tay đua đều tham gia; mỗi tay đua có thể chạy nhiều vòng bất kỳ lúc nào trong phiên 20 phút; 12 tay đua nhanh nhất sẽ tiến vào Q2; thứ hạng của những tay đua không vượt qua Q1 sẽ được xác định dựa trên thời gian họ đạt được trong Q1.
- Q2: 12 tay đua nhanh nhất từ Q1 tham gia. Sau 7 phút giải lao, thời gian sẽ được tính lại và 12 tay đua còn lại sẽ đua tiếp trong phiên 15 phút tiếp theo, mỗi tay đua sẽ hoàn thành bất kỳ số vòng nào mà họ muốn trong suốt 15 phút; 6 tay đua nhanh nhất sẽ tiến vào Q3. Thời gian mà những người không đủ điều kiện vào Q3 hoàn thành sẽ thể hiện vị trí xuất phát của họ.
- Q3: 6 tay đua nhanh nhất từ Q2 tham gia. Các tay đua thi đấu trong 10 phút. Thứ hạng về đích của các tay đua sẽ quyết định vị trí xuất phát của họ trong chặng đua chính.
Các tay đua có thể bị phạt nếu họ dừng lại không cần thiết trên đường đua hoặc cản trở tay đua khác trong quá trình phân hạng. Không được phép tiếp nhiên liệu trong quá trình chạy thử tính giờ.
Sprint Race - Vòng nước rút: Mỗi đường đua của vòng thi này có kích thước khác nhau, nhưng thông thường có chiều dài khoảng 2.000m. Mỗi đường đua có ít nhất một đoạn thẳng dài và nhiều khúc cua gấp, chủ yếu là cua trái với một hoặc hai cua phải.
Chặng nước rút mới được bổ sung vào năm 2023 để tính thành tích cá nhân của các tay đua.
Các tay đua sẽ được bốc thăm để chia thành 2 chặng đấu. Người chiến thắng ở mỗi chặng sẽ được điểm quy đổi, dựa vào hệ thống tính điểm của UIM.
Final Race - vòng đua chính: Thường kéo dài khoảng 45 phút, các tay đua sẽ thi đấu theo vòng quanh một đường đua (sa hình) được đánh dấu. Thứ tự xuất phát của các tay đua đã được xác định từ vòng Qualifying.
Trải qua 30 vòng (lap), người chiến thắng được xác định là tay đua hoàn thành vòng đua chính với thời gian nhanh nhất.
Luật thi đấu
Tốc độ tối đa của thuyền máy là 250km/h. Các tay đua không được phép va chạm với nhau hoặc với các chướng ngại vật trên đường đua. Nếu vi phạm luật thi đấu, các tay đua có thể bị phạt, bao gồm cả việc bị loại khỏi cuộc đua.