Giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023: Lại Lý Huynh, Nguyễn Hoàng Yến tiếp đà thăng hoa

Trong ngày thi đấu thứ hai tại giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023, các kỳ thủ Việt Nam gồm: Lý Huynh, Nhật Quang, Hoàng Yến, Kim Loan tiếp tục thi đấu thăng hoa khi đều giành được những kết quả như ý trước những đối thủ mạnh.

co-tuong-2-1700667074.jpg
Với kết quả sau 4 ván đấu đầu tiên, Lại Lý Huynh (áo đen) đang có 6 điểm

Ở ván thứ hai, kỳ thủ Lại Lý Huynh đã có chiến thắng thuyết phục trước Matthew Boey (Mỹ), trong khi Nguyễn Minh Nhật Quang cũng mang về chiến thắng cho mình trước kỳ thủ Yek Nai Tuong - Diệp Nải Truyện (Malaysia).

Tâm điểm ở nội dung cá nhân nam ở ván đấu thứ ba là màn đối đầu giữa 2 ứng cử viên cho chức vô địch Lại Lý Huynh và Meng Chen - Mạnh Thần đến từ Trung Quốc. Với thế trận chặt chẽ, cả 2 đã phải chấp nhận chia điểm.

Ở ván đấu thứ tư sau đó, Lý Huynh tiếp tục có được 1 điểm trước Li De Zhi - Lê Đức Chí đến từ Malaysia.
Trong khi đó kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang đã có một ván cờ khó khăn và chịu thất bại trước đại diện đến từ Hong Kong - Trung Quốc Hoàng Học Khiêm ở ván 3. Còn ở ván 4, Nhật Quang đã chia điểm với kỳ thủ Cheng Yin Lung - Trịnh Ngạn Long (Hong Kong - Trung Quốc).

Trong khi đó, 2 kỳ thủ nữ là Nguyễn Hoàng Yến và Lê Thị Kim Loan đã không có được kết quả thực sự như ý. Nếu như Hoàng Yến có được trận hòa trước Lin Yu Hsuan - Lâm Hữu Huyên (Đài Bắc - Trung Hoa) thì Kim Loan không thể làm nên bất ngờ trước đàn chị đã từng thống trị kỳ bàn Việt Nam - Ngô Lan Hương - hiện đã đầu quân cho đội tuyển Singapore theo quốc tịch của chồng.

co-tuong-1-1700667074.jpg
Nguyễn Hoàng Yến (phải) cũng được 6 điểm sau 4 ván đấu

Tuy nhiên, sau ván 2 thi đấu không khả quan, thì cả Hoàng Yến và Kim Loan lại thi đấu thành công ở ván 3 và ván 4.

Ở ván 3, cả 2 kỳ thủ nữ Việt Nam đều có được 1 điểm khi Hoàng Yến có chiến thắng quan trọng trước kỳ thủ Liu Huan - Lưu Hoan (Trung Quốc) còn Kim Loan giành chiến thắng trước Fiona Tan Ming Fang - Trần Minh Phương (Singapore).

Bước vào ván đấu thứ tư, Hoàng Yến và Kim Loan tiếp tục mạch chiến thắng sau khi lần lượt giành chiến thắng trước kỳ thủ Lam Ka Yan - Lâm Gia Hân (Hong Kong - Trung Quốc) và Tan Hui Ying - Trần Tuệ Doanh (Malaysia).

Với kết quả sau 4 ván đấu đầu tiên, Lại Lý Huynh đang có 6 điểm, Nguyễn Minh Nhật Quang được 5 điểm. Ở bảng nữ, Nguyễn Hoàng Yến cũng được 6 điểm sau 4 ván đấu, trong khi Lê Thị Kim Loan được 5 điểm.

Theo Lịch thi đấu, ở ván 5, Lại Lý Huynh gặp kỳ thủ người Mỹ gốc Việt - Lê Anh Hào, Nguyễn Minh Nhật Quang chạm trán với Hsieh Wen Yu - Tạ Vấn Dụ (Đài Bắc - Trung Hoa). Trong khi đó, 2 đối thủ của Hoàng Yến và Kim Loan lần lượt là Tang Shinan - Đường Tư Nam (Trung Quốc) và Jee Xin Ru - Dư Hân Như.

co-tuong-3-1700667072.jpg
Ở ván 5, Lại Lý Huynh gặp kỳ thủ người Mỹ gốc Việt - Lê Anh Hào

Giải cờ Tướng vô địch thế giới năm 2023 khởi tranh từ ngày 20/11 (theo giờ địa phương) tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ). Đây cũng là lần đầu tiên, giải đấu danh giá nhất trong làng cờ Tướng quốc tế được tổ chức tại xứ sở Cờ hoa.

Tham dự giải có 120 kỳ thủ đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 25/11. Nội dung cờ Chớp cũng sẽ có mặt trong nội dung thi đấu của giải đấu lần này, diễn ra trong 1 ngày duy nhất 25/11. Nhà vô địch giải nam năm nay sẽ nhận số tiền thưởng là 8.000 USD trong khi số tiền dành cho nữ kỳ thủ lên ngôi ở nội dung cá nhân nữ là 3.000 USD.

Giải cờ Tướng vô địch thế giới diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990 tại Singapore, bắt đầu tổ chức 2 năm 1 lần vào các năm lẻ kể từ sự kiện tại Côn Minh - Trung Quốc năm 1991. Giải đấu tại Kuching - Malaysia năm 2022 là ngoại lệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cũng tại giải đấu này, đội tuyển cờ Tướng Việt Nam đã thi đấu rất thành công, giành 4 tấm huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam do công của kỳ thủ Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo, U16 cá nhân nam của Nguyễn Tấn Phát, U16 cá nhân nữ của Đinh Trần Thanh Lam và U12 cá nhân nữ của Nguyễn Trác Hoàng Thy. Ngoài ra, kỳ thủ Lại Lý Huynh cũng giành chức vô địch ở nội dung cờ Chớp.

Đ.H