Giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023: Lại Lý Huynh đang dẫn đầu bảng

Kỳ thủ số 1 cờ Tướng Việt Nam - Lại Lý Huynh - vẫn đang giữ phong độ ổn định khi tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng tại giải vô địch cờ Tướng thế giới đang diễn ra tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ).

ct-1-1700748393.jpg
Lại Lý Huynh chia sẻ vị trí dẫn đầu cùng kỳ thủ người Trung Quốc - Meng Chen (Mạnh Thần)

Ở các vòng 5 và vòng 6, Lại Lý Huynh tiếp tục duy trì được phong độ thi đấu ổn định để tiếp tục có được những thắng lợi vô cùng quan trọng. Tại ván đấu thứ năm, Lý Huynh đã vượt qua được kỳ thủ người Mỹ gốc Việt - Lê Anh Hào - để có được 2 điểm cho mình.

Còn ở trận đấu sau đó, với những nước cờ thông minh, Lại Lý Huynh tiếp tục đánh bại đại diện đến từ Singapore - Alvin Woo Tsung Han (Ngô Tông Hàn).

Với 4 điểm có được trong ngày thi đấu thứ ba của giải, Lại Lý Huynh đã có được 10 điểm, chia sẻ vị trí dẫn đầu cùng kỳ thủ người Trung Quốc - Meng Chen (Mạnh Thần).

Trong khi đó, một đại diện khác của Việt Nam - Nguyễn Minh Nhật Quang - lại chưa có được những kết quả thực sự như ý khi bị cầm hòa cả 2 ván đấu. Ở vòng 5, Nhật Quang để hòa Hsieh Wen Yu - Tạ Vấn Dụ người Đài Bắc - Trung Hoa. Kết quả tương tự cũng đến ở vòng 6 khi kỳ thủ Nhật Quang cầm hòa đại diện người Malaysia - Li De Zhi (Lê Đức Chí) - với bất lợi phải đi sau.

Như vậy, sau 3 ngày thi đấu Nhật Quang có được 7 điểm và với thành tích này cơ hội cạnh tranh huy chương của Nhật Quang khá thấp.

Trong khi đó, ở nội dung đôi nam, Lại Lý Huynh và Nguyễn Minh Nhật Quang đang có cùng 17 điểm với cặp đôi đến từ Hồng Kông - Wong Hok Him (Hoàng Học Khiêm) và Chen Yin Lung (Trịnh Ngạn Long). Nếu giành ngôi vô địch đôi nam, Nhật Quang vẫn có hy vọng tích lũy thêm điểm cho mình.

ct-2-1700748393.jpg
Cơ hội cạnh tranh huy chương của Nhật Quang khá thấp

Giải cờ Tướng vô địch thế giới năm 2023 khởi tranh từ ngày 20/11 (theo giờ địa phương) tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ). Đây cũng là lần đầu tiên, giải đấu danh giá nhất trong làng cờ Tướng quốc tế được tổ chức tại xứ sở Cờ hoa.

Tham dự giải có 120 kỳ thủ đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó: Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam là 4 quốc gia đóng góp số lượng kỳ thủ đông đảo nhất. Tại giải, các kỳ thủ sẽ dự tranh các nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, cá nhân nam và cá nhân nữ ở 3 lứa tuổi: U12, U16 và O16, các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 25/11. Nội dung cờ Chớp cũng sẽ có mặt trong nội dung thi đấu của giải đấu lần này, diễn ra trong 1 ngày duy nhất (25/11). Nhà vô địch giải nam năm nay sẽ nhận số tiền thưởng là 8.000 USD trong khi số tiền dành cho nữ kỳ thủ lên ngôi ở nội dung cá nhân nữ là 3.000 USD.

Giải cờ Tướng vô địch thế giới diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990 tại Singapore, bắt đầu tổ chức 2 năm 1 lần vào các năm lẻ kể từ sự kiện tại Côn Minh (Trung Quốc - năm 1991). Giải đấu tại Kuching (Malaysia - năm 2022) là ngoại lệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cũng tại giải đấu này, đội tuyển cờ Tướng Việt Nam đã thi đấu rất thành công, giành 4 tấm huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam do công của kỳ thủ Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo, U16 cá nhân nam của Nguyễn Tấn Phát, U16 cá nhân nữ của Đinh Trần Thanh Lam và U12 cá nhân nữ của Nguyễn Trác Hoàng Thy. Ngoài ra, kỳ thủ Lại Lý Huynh cũng giành chức vô địch ở nội dung cờ Chớp.

Đ.H