Giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023: Có 13 quốc gia tham dự

Ngày mai (19/11), giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023 sẽ chính thức khởi tranh tại thành phố Houston (bang Texas - Mỹ). Đây cũng là lần đầu tiên, giải đấu danh giá nhất trong làng cờ Tướng quốc tế được tổ chức tại xứ sở Cờ hoa.

co-tuong-1700237895.jpg
Kỳ thủ Lại Lý Huynh (trái) giành huy chương vàng nội dung đồng đội nam và huy chương vàng nội dung cờ Chớp giải cờ Tướng vô địch thế giới 2022

Giải đấu năm nay quy tụ rất nhiều những gương mặt chất lượng đến từ 13 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới, trong đó, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam là 4 quốc gia đóng góp số lượng kỳ thủ đông đảo nhất.

Đội tuyển cờ Tướng Việt Nam tham dự giải với 17 kỳ thủ, trong đó ngoài sự thiếu vắng một số gương mặt đã từng giành huy chương vàng tại giải cờ Tướng vô địch thế giới 2022 như: Nguyễn Thành Bảo (huy chương vàng đôi nam cùng kỳ thủ Lại Lý Huynh), Nguyễn Thị Phi Liêm hay tài năng trẻ Nguyễn Trác Hoàng Thy (huy chương vàng U12), thì các kỳ thủ hàng đầu trong nước đều góp mặt tại giải lần này như: Lại Lý Huynh, Nguyễn Hoàng Yến, Nguyễn Minh Nhật Quang, Lê Thị Kim.

Trưởng đoàn cờ Tướng Việt Nam là ông Hoàng Đình Hồng và huấn luyện viên trưởng của đội là ông Diệp Khai Nguyên.

Theo Điều lệ, các kỳ thủ tranh tài ở các nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ, cá nhân nam và cá nhân nữ ở 3 lứa tuổi: U12, U16 và U16. Các trận đấu thuộc các nội dung này sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 25/11.

Tại giải năm nay, nội dung cờ Chớp cũng sẽ có mặt trong nội dung thi đấu của giải đấu lần này, diễn ra trong 1 ngày duy nhất 25/11.

Giải cờ Tướng vô địch thế giới diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990 tại Singapore, bắt đầu tổ chức 2 năm 1 lần vào các năm lẻ kể từ sự kiện tại Côn Minh - Trung Quốc năm 1991. Giải đấu tại Kuching - Malaysia năm 2022 là ngoại lệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cũng tại giải đấu này, đội tuyển cờ Tướng Việt Nam đã thi đấu rất thành công, giành 4 tấm huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam do công của kỳ thủ Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo, U16 cá nhân nam của Nguyễn Tấn Phát, U16 cá nhân nữ của Đinh Trần Thanh Lam và U12 cá nhân nữ của Nguyễn Trác Hoàng Thy. Ngoài ra, kỳ thủ Lại Lý Huynh cũng giành chức vô địch ở nội dung cờ Chớp.

Được biết, nhà vô địch giải nam năm nay sẽ nhận số tiền thưởng là 8.000 USD trong khi số tiền dành cho nữ kỳ thủ lên ngôi ở nội dung cá nhân nữ là 3.000 USD.

Đ.H