Giải cờ Tướng Giáp Cấp Liên Tái 2023: Kỳ thủ Lại Lý Huynh cùng đội Hàng Châu giành ngôi vô địch

Sau khi giành ngôi vô địch cờ Nhanh cùng danh hiệu á quân nội dung cờ tiêu chuẩn tại giải cờ Tướng vô địch thế giới 2023, kỳ thủ cờ Tướng số 1 Việt Nam - Lại Lý Huynh - đã lên đường tham dự giải cờ Tướng Giáp Cấp Liên Tái 2023 (giải vô địch cờ Tướng Trung Quốc) theo lời mời của huấn luyện viên trưởng kiêm đội trưởng "Ngoại Tinh Lai Khách" Wang Tian Yi (Vương Thiên Nhất).

ct-2-1702308653-1702341922.jpeg
Lại Lý Huynh và đội Hàng Châu vô địch giải cờ Tướng Giáp Cấp Liên Tái 2023

Trong màu áo Hàng Châu, Lý Huynh đã góp công lớn giúp Hàng Châu lọt vào đến trận chung kết giải cờ Tướng Giáp cấp Liên Tái 2023, trong đó có chiến tích làm nức lòng người hâm mộ khi anh đánh bại cựu vô địch trẻ châu Á Hồng Trí (Hong Zhi) của đội Thâm Quyến ở bán kết.

Ở chung kết, đối thủ của Hàng Châu là Tứ Xuyên - đội cờ quy tụ dàn hảo thủ tên tuổi như Meng Chen (Mạnh Thần) - người đã đánh bại Lý Huynh ở trận chung kết giải vô địch cờ Tướng thế giới 2023; Xu Wen Zhang (Hứa Văn Chương) - một thời được xem là thần đồng làng cờ Tướng Trung Quốc; Wu Jun Qiang (Vũ Tuấn Cường)…

Trận chung kết lượt đi diễn ra vô cùng kịch tính khi Hàng Châu (với đội hình gồm: Lại Lý Huynh, Vương Thiên Nhất, Thân Bằng, Hoàng Thúc Phong) và Tứ Xuyên hòa nhau với tỉ số 4-4 (Shen Peng và Wang Tian-yi cùng thắng còn Lại Lý Huynh và Huang Zhu Feng lại thất bại trước Xu Wen Zhang và Meng Chen). Tỷ số này hứa hẹn những diễn biến khốc liệt ở loạt trận lượt về.

Tại chung kết lượt về, kỳ thủ Lại Lý Huynh dự đấu ở bàn 3, gặp lại Hứa Văn Chương trong lượt về nên Lý Huynh thận trọng tránh sai sót như lượt đi.

Dù vậy, trong ván cờ Nhanh lần này, Hứa Văn Chương là một trong những kỳ thủ mạnh tại cờ Tướng Trung Quốc nên tiếp tục chiến thắng Lý Huynh. Tuy nhiên xét toàn cục, các đồng đội Vương Thiên Nhất, Thân Bằng và Hoàng Thúc Phong đạt kết quả tốt chiến thắng và mang về thắng lợi cuối cùng với tỷ số 6-2.

ct-1-1702308653.jpg
Lại Lý Huynh (bên phải) trở thành kỳ thủ nước ngoài đầu tiên vô địch giải cờ Tướng danh giá nhất Trung Quốc

Với thành tích này, Lại Lý Huynh cùng đội Hàng Châu giành ngôi vô địch giải cờ Tướng Giáp Cấp Liên Tái 2023. Đồng thời, Lại Lý Huynh cũng đã đi vào lịch sử Giáp Cấp Liên Tái khi trở thành kỳ thủ nước ngoài đầu tiên vô địch giải cờ Tướng danh giá nhất Trung Quốc. Chức vô địch giải đấu này là một vinh dự đặc biệt, là niềm ao ước ngay cả với các kì thủ bản địa.

Sau khi cùng Hàng Châu vô địch Giáp Cấp Liên Tái, Vương Thiên Nhất - lá cờ đầu của đội đã dành lời khen đặc biệt cho Lại Lý Huynh. "Ngoại Tinh Lai Khách" đánh giá cao màn trình diễn của Lại Lý Huynh ở giai đoạn Tiền Quý Tái, khẳng định vai trò to lớn của Huynh đến chức vô địch của đội.

Đồng thời, kỳ thủ số 1 Trung Quốc cũng chia sẻ rằng, anh và Lý Huynh đã hiểu nhau sâu sắc và đã có được một tình bạn tốt đẹp.

Có thể xem 2023 là một năm rất thành công của Lại Lý Huynh khi danh thủ sinh năm 1990 giành liên tiếp các danh hiệu danh giá: Á quân Việt Nam, á quân thế giới, quán quân cờ Nhanh thế giới, quán quân Giáp Cấp Liên Tái Trung Quốc.

Đ.H