Giải Chạy địa hình vô địch châu Á - Thái Bình Dương 2023: Hà Thị Hậu về thứ nhất

Sau 3 giờ 27 phút 34 giây Hà Thị Hậu đã về nhất hạng mục của nữ và về thứ ba chung cuộc giải Chạy địa hình vô địch châu Á - Thái Bình Dương 2023 diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc). Với thành tích này, Hà Thị Hậu mang về cho mình số tiền thưởng 1.000 USD.

chay-2-1681712535.jpg
Hà Thị Hậu vô địch cự ly 35km giải chạy địa hình vô địch châu Á - Thái Bình Dương tại Đài Loan (Trung Quốc) với thành tích 3 giờ 27 phút 34

Ngày 16/4, giải Chạy địa hình vô địch châu Á - Thái Bình Dương 2023 (Asia-Pacific Trail Run Championship 2023) đã khởi tranh tại Kenting (Đài Loan - Trung Quốc) đã thu hút hơn 800 vận động viên chạy địa hình tham gia tranh tài ở các cự ly: 35km, 21km và 7km.

Đây là một trong 3 giải chạy địa hình thuộc hệ thống thi đấu của XTERRA Trail Run World Series - nơi các vận động viên thi đấu để tranh tổng giải thưởng 5.200 USD. Ngoài số tiền thưởng trên, những vận động viên có thành tích cao sẽ giành suất tham dự giải vô địch thế giới XTERRA Trail Run World Championship diễn ra vào ngày 1/10 tới đây tại Sugarloaf Resort ở Maine (Mỹ).

Ở vạch xuất phát cự ly 35km, cô gái chỉ cao 1m53 Hà Thị Hậu đã thể hiện sự vượt trội ngay khi hiệu lệnh bắt đầu cuộc đua vang lên lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương). Mặc dù, hạn chế về vóc dáng nhưng Hà Thị Hậu đã không có đối thủ nữ đeo bám, mà cô chạy cùng nhóm hai nam vận động viên dẫn đầu là Maxim Chane (Pháp) và Chang Che Hao của chủ nhà Đài Loan (Trung Quốc).

chay-3-1681712535.jpg
Với thành tích này, Hà Thị Hậu nhận được số tiền thưởng 1.000 USD

Sau 3 giờ 27 phút 34 giây, Hậu đã cán đích đầu tiên hạng mục nữ và về thứ ba chung cuộc, chỉ sau 2 nam vận động viên Maxim Chane với thời gian 3 giờ 08 phút 50 giây và Chang Che Hao (kém Chane 6 phút). 

Tính riêng hạng mục của nữ, chân chạy Georgia Grobler của Nam Phi về sau Hà Thị Hậu tới… 29 phút (3 giờ 56 phút 41 giây) xếp thứ Nhì còn vận động viên Yen Hsiao Ching về Ba hạng mục nữ.

Hà Thị Hậu đã chia sẻ sau khi về đích: “Đây là lần đầu tiên tôi thi đấu tại Đài Loan (Trung Quốc) và tôi rất phấn khích khi được khám phá các hệ thống giải của XTERRA Trail Run World Series nơi đây. Tôi rất thích không khí cuộc đua hôm nay”.

Ban Tổ chức giải đã trang trọng viết về Hà Thị Hậu: “Hậu đã giành chiến thắng ở tất cả các cuộc đua mà cô ấy tham dự trong 2 năm qua. Trong đó, có cả chiến thắng tại giải Doi Inthanon Thailand by UTMB 50K, giúp cô ấy giành suất dự cuộc đua OCC tại Mont Blanc sắp tới”.

Hà Thị Hậu từng là một hướng dẫn viên du lịch tại Sa Pa (Lào Cai). Cô chia sẻ rằng: “Nhiều bạn hỏi tôi thường tập thể dục như thế nào, nhiều nhà báo hỏi bí quyết của tôi là gì… Tôi không có bí quyết gì cả, chỉ là chăm chỉ tập luyện và một chút năng khiếu chạy bộ cùng với niềm đam mê chạy. Nhưng tôi hạnh phúc khi được chạy. Một năm trước, tôi bắt đầu thực hiện chương trình Huấn luyện Push&Smile ngày nay. Tôi bắt đầu với huấn luyện viên trưởng là chú Guim, sau này tôi được nhiều huấn luyện viên tham gia hơn, đưa tôi đến với các khóa đào tạo khoa học và bài bản của Push&Smile. Và đây là bí mật của tôi, tôi được huấn luyện bởi đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, những người cam kết giúp tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày”.

chay-1-1681712534.jpg

Hà Thị Hậu đang chính là hiện tượng của cộng đồng chạy bộ Việt Nam. Từ mục đích ban đầu chạy bộ là để giảm cân trong thời dịch COVID-19 khi công việc bị gián đoạn, cô gái quê Sa Pa nhanh chóng thể hiện tài năng của mình và nhanh chóng không có đối thủ ở cự ly chạy địa hình, cự ly siêu khủng 50km, 70km và 100km khi thắng cả đáng mày râu. 

Mặc dù mới làm quen với đườn chạy, nhưng Hậu đã về nhất ở những cự ly ultra (siêu dài) từ 50km trở lên thôi. Ở những cự ly ultra, Hậu đã vô địch 4 lần, 70km (2 lần), 100km (1 lần) và 50km (1 lần), đây đều là những giải chạy địa hình.

P.V