Giải Bóng rổ Sinh viên toàn quốc năm 2022

Với mong muốn đưa phong trào thể thao của giới trí thức trẻ lên một tầm cao và mang đến một phiên bản giải đấu Bóng rổ dành cho sinh viên toàn quốc theo chuẩn giải thể thao quốc tế, tạo sân chơi thể thao lành mạnh, nhằm nâng cao sức khỏe phát triển thể chất cho sinh viên, thúc đẩy phong trào bóng rổ, nuôi dưỡng đam mê và phát hiện ra những tài năng bóng rổ sinh viên đóng góp nhân tố phát triển bóng rổ cộng đồng và tiến xa hơi trên con đường thi đấu chuyên nghiệp, Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp cùng Công ty cổ phần Giải trí Thể thao Max Sports (MSE) và Công ty cổ phần Thương mại và Nội dung số Việt (Vietcontent) công bố bản hợp tác dài hạn để tổ chức giải Bóng rổ sinh viên toàn quốc. Trong năm hợp tác đầu tiên, 3 đơn vị chung tay tổ chức giải bóng rổ sinh viên toàn quốc 2022 quy tụ 100 đội bóng (78 đội nam, 22 đội nữ) tranh tài.

kv-1080x1350-1665931729.jpg

Năm 2016 với màn ra mắt của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đánh dấu những bước phát triển đầu tiên của bóng rổ nước nhà. Trải qua 6 năm trái bóng cam đang dần trở thành niềm đam mê với những người yêu thể thao mọi lứa tuổi, từ các giải đấu cấp học sinh thành phố, Hội khỏe Phù Đổng, cho tới các giải đấu phong trào/bán chuyên/chuyên nghiệp đang ngày một phủ kín, tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ nuôi dưỡng đam mê. Việc tổ chức một sân chơi với quy mô toàn quốc về bóng rổ cho sinh viên - nơi hội tụ các đội bóng đến từ các trường Đại học trên khắp cả nước - để thi đấu, giao lưu, tranh tài, góp phần đưa phong trào bóng rổ trong các Học viện, trường Đại học nói riêng và phong trào bóng rổ nói chung vừa là mong muốn và cũng là nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Căn cứ kế hoạch số 1052/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đó phân công nhiệm vụ của Vụ Giáo dục Thể chất trong việc tổ chức giải Bóng rổ sinh viên, với mong muốn chung tay vì phong trào Bóng rổ và nâng tầm giải Bóng rổ sinh viên tiệm cận với công nghệ hình thức tổ chức chuyên nghiệp, MSE và Vietcontent đã ký kết hợp tác với Vụ Giáo dục thể chất (Bộ giáo dục và Đào tạo), trở thành 3 đơn vị đồng tổ chức giải Bóng rổ Sinh viên toàn quốc - National University Championship (Gọi tắt là NUC).

NUC 2022 diễn ra từ 19/10 đến 17/11 quy tụ 100 đội bóng nam, nữ tranh tài xuyên suốt từ Bắc tới Nam với slogan “Tiên phong bứt phá”. Các thông báo chính thức của giải đấu sẽ được phát hành trên website: https://nuc.vn/; Fanpage Giải: https://www.facebook.com/nuc.basketball. Các thông tin chính thức của giải đấu sẽ được phát hành trên hai đơn vị Bảo trợ truyền thông chính thức: trang https://webthethao.vn/; fanpage: https://www.facebook.com/bongrotv.

Hai đối tác kết hợp tổ chức NUC cùng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) gồm:; MSE và Vietcontent là các đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cố vấn, tổ chức, điều hành và truyền thông, sản xuất nội dung, cung cấp bản quyền các chương trình thể thao cho sinh viên, học sinh cũng như hệ thống giải chuyên nghiệp, đội bóng chuyên nghiệp tại Việt Nam và quốc tế.

MSE là đơn vị sở hữu hệ sinh thái Bóng rổ hàng đầu tại Việt Nam gồm sở hữu đội bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam Saigon Heat với số lượng fan đông đảo; là một trong những cổ đông sáng lập Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA; Học viện SSA - học viện thể thao chuẩn quốc tế, là đối tác lâu năm của chương trình Jr.NBA và đồng tổ chức jr.NBA 3v3 đầu tiên tại Việt Nam. Đặc biệt, MSE cũng là đơn vị đồng tổ chức giải Thể thao sinh viên Việt Nam VUG - giải đấu thể thao đầu tiên dành cho các trường Đại học tại Việt Nam - đồng thời, là đơn vị luôn sát cánh cùng đội tuyển Bóng rổ Việt Nam chinh phục các tấm huy chương lịch sử.

kv-1920x1080-1665931729.png

Với vai trò đồng hành, Vietcontent là đơn vị phân phối bản quyền, sở hữu hệ sinh thái phát hành nội dung thể thao - đơn vị sản xuất và marketing thể thao hàng đầu Việt Nam trong đó có bóng rổ. Vietcontent là đơn vị đầu tiên phân phối bản quyền giải Bóng rổ NBA tại Việt Nam, đối tác sản xuất truyền hình và phân phối bản quyền toàn cầu giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA trong 5 năm liền. Mỗi năm, Vietcontent sản xuất trung bình 500 giờ truyền hình/livestream trực tiếp và 150 giờ bản tin, video nội dung thể thao. Hệ sinh thái phát hành nội dung thể thao của Vietcontent bao gồm 2 thương hiệu Webthethao.vn và Bóng rổ TV có mặt trên các phiên bản digital, mạng xã hội, truyền hình, OTT là nơi cung cấp thông tin về thể thao đỉnh cao và thể thao phong trào, sân chơi tương tác cho các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cầu lông. Vietcontent là đơn vị marketing thể thao chuyên nghiệp cho các sự kiện, giải đấu thể thao với sự kiện gần đây là đối tác tiếp thị độc quyền sự kiện SEA Games 31 Việt Nam 2021 của Ban Tổ chức giải.

Bằng kinh nghiệm, thế mạnh của mình, 2 đơn vị sẽ cùng phối hợp với Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) không chỉ mở rộng qui mô tổ chức, nâng tầm chất lượng giải đấu về chuyên môn, tổ chức, phát sóng và xây dựng thương hiệu của giải mà còn từng bước định hướng, đạo tạo cho các câu lạc bộ sinh viên trường trong việc tổ chức các hoạt động tổ chức sự kiện, media truyền thông, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lại cho sinh viên. Ngoài ra, hai đơn vị sẽ chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo kinh phí và nguồn lực tài chính của Giải thông qua việc xã hội hoá huy động tài trợ. Trong kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, Ban tổ chức đặt mục tiêu Giải Bóng rổ sinh viên toàn quốc NUC trở thành giải đấu không chuyên hàng đầu, có vai trò quan trọng trong việc phát triển phong trào bóng rổ tại Việt Nam, tiệm cận với chuẩn tổ chức giải phong trào sinh viên quốc tế.

Lịch thi đấu Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc - NUC 2022 như sau

Vòng loại:

- Miền Bắc: trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị đăng cai
Có 40 đội nam, 9 đội nữ đăng ký tham dự, chuẩn bị công tác chuyên môn và thi đấu từ ngày 18/10 tới 2/11 tại Nhà thi đấu trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Lễ khai mạc được tổ chức: 9 giờ ngày 20/10/2022.

- Miền Trung: Đại học Đà Nẵng là đơn vị đăng cai

Có 5 đội nam, 3 đội nữ đăng ký tham dự, chuẩn bị công tác chuyên môn và thi đấu từ ngày 17 đến 24/10 tại Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Thể thao - Đại học Đà Nẵng.

Lễ khai mạc được tổ chức: 9 giờ ngày 19/10/2022.

- Miền Nam: trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đăng cai.
Có 33 đội nam, 10 đội nữ đăng ký tham dự, chuẩn bị công tác chuyên môn và thi đấu từ 20/10 đến 6/11 tại Nhà thi đấu trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ khai mạc được tổ chức: 9 giờ ngày 22/10/2022.

Vòng chung kết

- Đơn vị đăng cai: Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh

- Quy tụ 8 đội nam (3 đội miền Bắc, 3 đội miền Nam, 2 đội miền Trung) và 5 đội nữ (2 đội miền Bắc, 2 đội miền Nam và 1 đội miền Trung) là những đội bóng đạt kết quả tốt nhất tại vòng loại và dành được quyền vào tham dự vòng chung kết của giải, chuẩn bị công tác chuyên môn và thi đấu ngày 10 đến 17/11 tại Nhà thi đấu trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.

- Lễ khai mạc được tổ chức: 9 giờ ngày 12/11/2022

Cơ cấu giải thưởng: Ngoài bằng khen, bảng danh vị và cờ cho đội vô địch, các đội có thành tích cao nhận thưởng tiền mặt như sau:
- Vòng loại: Đội vô địch 8 triệu đồng; đội hạng Nhì 5 triệu đồng; đội hạng Ba 3 triệu đồng; Vận động viên xuất sắc nhất 1 triệu đồng.

- Vòng Chung kết

+ Đội đoạt giải Nhất (Vô địch): Được tặng Cúp, Cờ, huy chương vàng và tiền thưởng 50 triệu đồng

+ Đội đoạt giải Nhì: Được tặng Cờ, huy chương bạc và tiền thưởng 30 triệu đồng

+ Đội đoạt giải Ba: Được tặng Cờ, huy chương đồng và tiền thưởng 20 triệu đồng

+ Vận động viên xuất sắc nhất giải được thưởng 5 triệu đồng.

Một điểm nhấn đáng chú ý của giải Bóng rổ Sinh viên toàn quốc 2022 là Ban Tổ chức quyết định siết chặt Điều lệ, chưa cho phép các vận động viên thi đấu chuyên nghiệp ở một số hệ thống các giải quốc gia, VBA, với mục tiêu tạo nên sân chơi công bằng, hấp dẫn để các đội tuyển tranh tài.

Với sự phát triển như vũ bão của bóng rổ trong những năm qua và một kế hoạch tổ chức toàn diện, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên các trường Đại học trên toàn quốc, giải Bóng rổ Sinh viên toàn quốc 2022 sẽ thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở các trường Đại học, tạo sân chơi giúp các bạn trẻ có cơ hội tranh tài và thể hiện tình yêu của mình với trái bóng cam, các trường Đại học có thêm hoạt động ngoài giờ học cũng như khẳng định vị thế của mình trong phong trào hoạt động ngoại khoá, thể thao học đường.

P.V